Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hiền Hồ: 'Tôi không ngại phẫu thuật thẩm mỹ, đẹp hơn có gì là xấu?'

Chỉ một năm đi hát đã có 3 bài hit, Hiền Hồ gây bất ngờ vì bứt phá mạnh mẽ sau loạt scandal đầu sự nghiệp. Cô tâm sự, hiện tại chỉ quan tâm chuyện cơm áo gạo tiền, lo cho gia đình.

Em ngày xưa khác rồi, Rồi người thương cũng hóa người dưng Đừng nói tôi điên, 3 ca khúc trong vòng một năm đưa tên tuổi Hiền Hồ trở nên quen thuộc. Với hội đồng nghệ thuật Zing Music Awards (ZMA) 2018, cô là giọng ca thực lực nhất trong hạng mục Nghệ sĩ mới của năm. Chiến thắng của cô thuyết phục cả giới chuyên môn và khán giả.

Điều này đánh dấu sự thay đổi bước ngoặt của nữ ca sĩ sinh năm 1997: từ một cái tên thị phi, đến nay, Hiền Hồ hầu như đã “rửa sạch” những scandal thuở đầu và khiến người ta chỉ nhắc về âm nhạc khi nói đến mình.

Zing.vn trò chuyện với Hiền Hồ nhân việc cô vừa đoạt giải ZMA Nghệ sĩ mới của năm.

Lời khen nhiều nhưng hoài nghi không ít

- Trong năm đầu tiên của sự nghiệp, chị có nhiều sản phẩm thành công và nhận giải Nghệ sĩ mới của năm tại ZMA 2018. Cảm giác của chị thế nào?

- Tôi ra bài hát đầu tiên Em ngày xưa khác rồi vào tháng 11/2017, đến nay mới một năm thôi. Vậy mà tôi được người hâm mộ và hội đồng nghệ thuật của một giải thưởng lớn như Zing Music Awards lựa chọn. Cảm giác rất hạnh phúc. Tôi thấy may mắn khi được khán giả yêu thương.

hien ho nghe si moi zma anh 1
"Tôi biết mình vẫn còn nhiều thiếu sót, giọng hát không quá hay, hơi buồn và già".

- Khi gọi Hiền Hồ là “nghệ sĩ mới”, nhiều người hơi ngạc nhiên. Chị đã có một vài ca khúc quen thuộc, nên trong mắt họ không còn “mới” nữa.

- Sự nghiệp của tôi mới qua hơn một năm. Trong vòng một năm đó, nếu tôi chỉ ra một bài hát thôi thì không đủ để khán giả nhớ đến. Một bài hát thành công không đủ chứng minh điều gì, ít nhất cũng phải ra một số bài. Còn "mới" hay không thì tôi không bàn, tôi chỉ biết mình nhận được nhiều phản hồi tích cực.

- Qua một năm thăng tiến, thay đổi lớn nhất của chị là gì?

- Khi ra mắt Em ngày xưa khác rồi, dù có nhận được những phản hồi tích cực, nhưng cũng có rất nhiều người hoài nghi khả năng tiến xa của tôi. Nhưng sau bài Rồi người thương cũng hóa người dưng tháng 5 năm nay, số lượng phản hồi tích cực nhiều hơn hẳn, giúp tôi có động lực ra mắt Đừng nói tôi điên vào cuối năm và khẳng định mình.

Tôi biết mình còn nhiều thiếu sót, giọng hát không quá hay, hơi buồn và già. Tôi chưa tự tin là hát hợp những bài vui, sôi động, nhưng sang năm sẽ đổi mới để không phải bài nào cũng là ballad buồn. Thiếu sót là vậy nhưng khán giả vẫn yêu thương và cho tôi cơ hội.

hien ho nghe si moi zma anh 2
"Sau Em ngày xưa khác rồi, nhiều người hoài nghi liệu thành công ban đầu của tôi có phải là ăn may?" - Hiền Hồ chia sẻ.

- Hoài nghi lớn nhất mà chị phải đối diện?

- Đó là sự hoài nghi liệu thành công ban đầu của tôi có phải là ăn may. Con đường nghệ thuật vốn rất khó khăn. Khó khăn chung của mọi ca sĩ là tìm được bài hát vừa hợp với bản thân mình nhưng cũng hợp với thị hiếu khán giả. Tôi may mắn khi ra 3 bài đều được đón nhận.

Rồi người thương cũng hóa người dưng là bài nhận được hiệu ứng cao nhất, nhưng đó không phải là sự ăn may vì phải có Em ngày xưa khác rồi làm bàn đạp thì bài tiếp theo mới được chú ý.

- Đến nay, chị có tự tin mình nắm được thị hiếu khán giả?

- Tôi vẫn đang trong quá trình tìm kiếm. Nếu có bài hát nào mà tôi cảm giác khán giả không thích, tôi vẫn sẽ tìm tòi, sửa đổi đến khi có thể thuyết phục họ.

Tôi khó tính và kỹ lưỡng, không phải ai đưa bài gì cũng hát

- Chị nói giọng hát mình có nhược điểm là “buồn và già”, nhưng cũng chính giọng hát là điểm được đánh giá cao nhất ở chị.

- Đó là mặt tiêu cực mà tôi thẳng thắn nhìn nhận trong giọng hát của mình. Còn về mặt tích cực, tôi thấy mình hát cảm xúc. Tôi không hề tự ti về giọng hát, tôi rất tự tin. Có vậy thì mới truyền tải cảm xúc trong bài hát đến khán giả. Nhưng tự tin không đồng nghĩa với tự cao, mà phải biết thiếu sót để hoàn thiện.

Hơn nữa, khi hóa thân vào bài hát, tôi mới có những lúc buồn và già, chứ con người tôi ngoài đời không phải vậy. Khi hát, tôi lượm nhặt những câu chuyện của bạn bè hay chính bản thân mình để có cảm xúc. Hát một bài buồn với chất giọng vui thì sẽ thành thảm họa, tôi tin chắc điều đó.

hien ho nghe si moi zma anh 3
"Tôi không ngồi một chỗ đợi người ta mang nhạc đến, nhưng không phải ai đưa bài gì cũng hát".

- Lúc là ca sĩ ít tên tuổi, chị cũng từng chật vật khi tìm kiếm bài hát, như giữa bài đầu tiên và bài thứ hai là 7 tháng. Hiện nay, việc này có trở nên dễ dàng hơn?

- Tìm được bài hát hay luôn là điều khó nhất trong toàn bộ quá trình sáng tạo. Có bài hát hay thì mình mới có cảm hứng để lên ý tưởng cho MV và nhiều công việc sau đó. Bản thân tôi cũng khó tính và kỹ lưỡng trong lựa chọn, chứ không phải ai đưa bài gì cũng hát.

Chính vì vậy, tôi luôn mất thời gian khi chọn bài. Bao nhiêu câu hỏi phải trả lời: Chất lượng bài ra sao? Có hợp với mình không? Dựng MV như thế nào? Kinh phí sản xuất là bao nhiêu?

Hiện nay, tôi vẫn là một tên tuổi mới và vẫn phải chủ động tìm đến các nhạc sĩ chứ không phải ngồi một chỗ đợi người ta mang nhạc đến. Nhưng nếu như trước Rồi người thương cũng hóa người dưng, tôi chọn bài rất chậm thì sau ca khúc này, tôi đã nhanh nhẹn hơn.

Sau Tết Nguyên đán, tôi sẽ ra bài mới, có lẽ là ca khúc được thực hiện nhanh nhất từ trước đến nay của tôi. Bài này cũng mang phong cách hoàn toàn khác, không phải ballad như trước.

hien ho nghe si moi zma anh 4
"Tôi chọn cách vừa đi vừa thở, không cần phải chạy. Không cần hối thúc bản thân phải có thật nhiều hit".

- Điều đó có nghĩa là chị đã có ê-kíp hùng hậu hơn trước?

- Ê-kíp chỉ đóng vai trò hỗ trợ sau khi tôi đã chọn bài và có ý tưởng. Bài hát luôn là yếu tố tiên quyết. Việc chọn nhanh hay chậm cũng không quá quan trọng, chất lượng tác phẩm luôn là ưu tiên hàng đầu. Ca khúc sắp ra mắt này cũng không phải là một sáng tác mới, mà là một bài tôi ấp ủ từ lúc bước vào nghề. Nhưng ở thời điểm đó, bài hát vẫn chưa hoàn thiện và ý tưởng chưa rõ ràng.

- Tại ZMA, cũng có không ít ca sĩ ra một chuỗi hit trong năm và được vinh danh, nhưng đến năm tiếp theo lại đuối và không có thêm hit. Chị có lo lắng về việc đó?

- Ai cũng lo lắng và tôi không phải là ngoại lệ. Nhưng tôi chọn cách vừa đi vừa thở, không cần phải chạy. Không cần hối thúc bản thân phải có thật nhiều hit, chỉ cần đảm bảo mình ra bài nào là chất lượng bài đó. Thậm chí một năm ra 1, 2 bài chất lượng còn hơn 4, 5 bài mà không gây tiếng vang.

Tôi biết có nhiều khán giả vẫn không thích mình, nhưng những ai nhận xét tích cực đều có chung một ý là sản phẩm của tôi chỉn chu, chất lượng. Tôi cũng biết âm nhạc của mình chưa phải là đẳng cấp, nhưng có thể coi là tạm ổn so với một người mới vào nghề.

Luôn quý trọng chị Tóc Tiên, không muốn xin lỗi ồn ào trên mặt báo

- Nhiều ca sĩ cũng là ngôi sao showbiz, họ có câu chuyện đời tư hấp dẫn để dư luận bàn tán bên cạnh âm nhạc. Còn với Hiền Hồ, mọi thứ chỉ xoay quanh những bài hát. Chị có sợ bị coi là nhạt?

- Tôi chỉ cần vậy thôi. Tôi muốn trong cuộc sống thường ngày, mình vẫn được là mình. Tự nhiên, vui vẻ, tích cực. Tôi cố gắng không ngừng nghỉ để người ta đón nhận âm nhạc của mình, tại sao phải cần thêm những câu chuyện ngoài lề?

Những chuyện không hay trong quá khứ của tôi, mọi người đều biết hết rồi và không còn gì để nói thêm nữa. Tôi không thể nào bắt mọi người phải nghĩ tốt cho mình trong quá khứ. Nhưng tôi có thể thay đổi hiện tại và tương lai. Tôi rất xúc động khi mọi người nhận xét tôi có năng lực. Vì lúc đầu, do tác động từ dư luận quá lớn, đến tôi cũng hoài nghi chính mình, tưởng chừng như không thể đứng vững.

Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến hội đồng nghệ thuật của ZMA khi đã nhìn nhận những cố gắng của tôi.

hien ho nghe si moi zma anh 5
"Tôi cố gắng không ngừng nghỉ để người ta đón nhận âm nhạc của mình, tại sao phải cần thêm những câu chuyện ngoài lề?".

- Chị từng bị khán giả quay lưng vì lùm xùm với Soobin Hoàng Sơn hay tin đồn bất đồng với Tóc Tiên. Nhưng bây giờ, khán giả đã mở lòng với chị, không còn nhắc nhiều đến scandal cũ. Đó có thể coi là thành công của chị trong việc lấy lại tên tuổi?

- Tôi mong muốn những mối quan hệ tốt đẹp và không ồn ào trên mặt báo. Tôi luôn giữ sự quý trọng dành cho chị Tiên, người thầy của mình. Mỗi lần ra mắt ca khúc mới, tôi luôn gửi lời mời đến chị một cách trân trọng nhất. Và đáp lại, chị cũng gửi hoa chúc mừng tôi. Lời xin lỗi, tôi không muốn đưa lên truyền thông, không cần phô trương. Nếu mình hối lỗi thực sự thì sớm hay muộn, người khác cũng sẽ cảm nhận được.

- Gần đây, chị cũng thoải mái đăng lại ảnh quá khứ, lúc để tóc ngố, đeo kính, mặt tròn và tuyên bố không ngại chê bai. Lời chê gì vậy?

- Đó là những hình ảnh tôi thấy rất dễ thương và đầy kỷ niệm. Tôi giữ lại toàn bộ trên trang cá nhân của mình chứ không ngại người ta săm soi. Còn những lời chê bai thì đó là lời đồn tôi phẫu thuật thẩm mỹ. Họ đưa hình ảnh quá khứ và bây giờ của tôi ra để so sánh.

hien ho nghe si moi zma anh 6
"Người ta đồn tôi phẫu thuật thẩm mỹ, vấn đề là tôi đâu ngại phẫu thuật thẩm mỹ?".

Nhưng đâu quan trọng, vấn đề là tôi không hề ngại chuyện phẫu thuật thẩm mỹ. Thay đổi để đẹp hơn thì có gì là xấu? Tôi đang muốn sửa mũi cho cao hơn, chỉ vì bận nên chưa làm. Mẹ tôi ngăn, bảo nếu sửa thì sẽ đuổi tôi ra khỏi nhà. Bà bảo mũi tôi vậy là vừa rồi, cao hơn nữa thì trông dữ lắm. Nhưng tính tôi thích là làm.

- Có vẻ như âm nhạc thành công cũng không ngăn được những lời bình luận ác ý nhắm vào chị?

- Đến cựu Tổng thống Mỹ Obama còn phải nhận những lời ác ý nữa là. Tôi không bắt ép người ta phải thích mình, tôi chỉ cần người ta thích nhạc của mình. Còn nếu họ không thích cả con người mình lẫn nhạc của mình thì cũng phải để tự nhiên thôi. Nhưng tôi lại là người sẵn sàng tiếp nhận góp ý. Nếu có ai đó góp ý về âm nhạc, tôi sẽ thức nguyên đêm để suy xét. Nếu lời góp ý đó là đúng thì tôi sẽ sửa đổi để âm nhạc của mình tốt hơn.

Suy nghĩ vậy, tất nhiên là nặng đầu chứ. Nhưng tính tôi vậy rồi.

Tôi thực tế chứ không thực dụng

- Hiện tại, suy nghĩ nào khiến chị nặng đầu nhất?

- Tôi nghĩ về tiền (cười). Tết sắp đến rồi, tôi nghĩ chuyện cơm áo gạo tiền thôi, còn phải sắm sửa cho gia đình và mẹ, làm sao để đón một cái Tết vui vẻ bên gia đình. Vậy thôi. Rồi qua Tết bắt đầu công việc lại, kiếm thêm tiền. Tôi thực tế chứ không thực dụng. Những người xung quanh mình vui thì tôi thấy vui.

Một điều hơi đáng tiếc là Tết năm nay tôi phải đi diễn đúng đêm giao thừa. Vì thế tôi sắp xếp về quê sớm để cùng mẹ dọn dẹp nhà cửa, rồi lên mộ bố. Đêm 30 tôi đi diễn ở Sài Gòn, rạng sáng bay về Đắk Lắk với mẹ, ở nhà đón Tết đến mồng 4 lại bay đi diễn tiếp.

- Sau khi bố mất sớm, có vẻ như chị đảm nhận vị trí trụ cột gia đình?

hien ho nghe si moi zma anh 7
"Tôi có thể tự hào nói mẹ mình không phải thiếu thốn gì".

- Mẹ tôi lớn tuổi, sức khỏe không tốt, đi bệnh viện như cơm bữa. Ở quê, bà thường xuyên đi đi về về giữa huyện Krông Năng và thành phố Buôn Ma Thuột để chữa bệnh. Em trai tôi cũng đang đi học và không muốn lên Sài Gòn vì không thích bị tôi quản. Còn tôi, nhờ sự yêu thương của khán giả và nỗ lực của bản thân, cũng kiếm được khá nhiều tiền. Tôi chỉ học hết lớp 12 rồi học thêm ở ngoài, không phải người học cao, nhưng vẫn kiếm được tiền, lo cho mẹ không phải khổ như ngày xưa.

Tôi có thể tự hào nói mẹ mình không phải thiếu thốn gì.

- Chị có kế hoạch mua nhà ở Sài Gòn?

- Tết này, tôi có dự định sửa mới căn nhà ở quê cho mẹ nhưng chưa kịp thực hiện vì thời gian quá gấp gáp. Nhà tôi cũng là nhà bê tông nhưng đã cũ, xây từ năm 2010 và thiếu thốn tiện nghi, lại nằm trên con đường đất đỏ thường có xe lớn chạy qua. Tôi quyết tâm qua năm sửa nhà mới, dù mẹ bảo không cần, bảo để dành tiền đó lấy chồng.

Còn ở Sài Gòn, tôi mới vào nghề một năm nên chưa đủ tiền mua nhà. Nhưng tôi cũng không có kế hoạch mua nhà trong tương lai gần, vì không muốn nai lưng đi làm đóng tiền trả góp. Và mua nhà xong thì cũng hết sạch tiền để đầu tư. Tôi sẽ đầu tư trước để có một số tiền lớn, đến bao giờ thấy đều đặn và ổn thỏa thì tôi mới trích một khoản để mua nhà.

Những suy tính này là tôi tự nghĩ trong đầu, không ai tư vấn cả. Một phần do tôi hay đọc sách. Tôi cũng rất lạc quan. Nếu một ngày không đi hát nữa, tôi vẫn có thể làm nghề khác để trang trải.

MV Rồi người thương cũng hóa người dưng - Hiền Hồ MV mới của nữ ca sĩ sau khoảng nửa năm vắng bóng, kể từ ca khúc khá thành công "Em ngày xưa khác rồi" (2017).

Hiền Hồ - gương mặt gây tranh cãi thành ca sĩ mới ấn tượng nhất năm

Trước khi thắng giải Nghệ sĩ mới của năm tại Zing Music Awards 2018, Hiền Hồ có quãng thời gian dài ồn ào, liên tục bị chỉ trích vì chuyện tình cảm.

Hiền Hồ đe dọa nhiều hit lớn nhờ bài hát về tình yêu điên dại

Hát về cảm xúc "điên" của người con gái khi yêu, Hiền Hồ thu hút sự chú ý của khán giả yêu nhạc và có sự tăng hạng vượt bậc trên #zingchart, đe dọa vị trí của nhiều bản hit lớn.

Mi Ly

Ảnh: FBNV

Bạn có thể quan tâm