1. Tiền đổ xăng:
10 năm trước: Với 50.000 đồng, sau khi đổ đầy bình xăng, các chàng trai còn đủ tiền mời bạn gái đi ăn. Với mức giá 7.500 đồng/lít xăng giai đoạn đó, người đi xe máy có thể đổ được gần 7 lít. |
10 năm sau: 50.000 đồng chỉ đủ được hơn 2 lít xăng. Thậm chí, với sinh viên nghèo, người có thu nhập trung bình, cảm giác đắn đo trước mỗi lần đổ xăng cũng xuất hiện thường xuyên hơn. |
2. Công bố thông tin:
10 năm trước: Thông tin về việc biến động giá xăng được công bố không theo chu kỳ dẫn đến nhiều tình huống dở khóc, dở cười. Do đó, thỉnh thoảng, trên thị trường xuất hiện tin đồn xăng tăng cao, thậm chí lên 26.000-29.000 đồng/lít. Mỗi đợt có tin đồn, người người đổ xô đi mua. Cảnh người dân xếp hàng, mang theo can, chai nhựa để chầu chực mua xăng không hiếm. |
10 năm sau: Cứ 15 ngày, giá xăng lại được điều chỉnh một lần. Các động thái tăng giảm đều được dự báo trước đó và thường ít có thay đổi vào ngày công bố giá mới. Do đó, cảnh mang xô, can nhựa đi xếp hàng chờ mua xăng trước giờ tăng giá cũng ít hơn những năm về trước. |
3. Chu kỳ biến động:
10 năm trước: Biến động giá xăng không nhiều, mỗi năm chỉ một vài lần điều chỉnh. Các lần điều chỉnh cũng có tần suất khá thưa. |
10 năm sau: Giá xăng biến động liên tục trong nhiều năm trở lại đây, lần tăng nào cũng kéo theo những lo lắng của tất cả các thành phần trong xã hội về việc "té nước theo xăng" của các mặt hàng tiêu dùng. |
Giá xăng ở Việt Nam đắt hay rẻ?
Có giá bán ra chưa phải cao nhất song tỷ trọng giá xăng với thu nhập tại Việt Nam đang "vượt trội" so với các nền kinh tế lớn trong khu vực Đông Nam Á.
Giá xăng giữ nguyên, dầu diesel giảm nhẹ
3 1
Theo quyết định từ Liên Bộ Tài chính - Công Thương, giá xăng sẽ giữ nguyên, dầu diesel giảm 19 đồng kể từ 15h30 ngày 4/6.
Giá xăng ở Việt Nam đắt hay rẻ?
57 4
Có giá bán ra chưa phải cao nhất song tỷ trọng giá xăng với thu nhập tại Việt Nam đang "vượt trội" so với các nền kinh tế lớn trong khu vực Đông Nam Á.