Lo đường nhập lậu lấn sân, vì sao doanh nghiệp không tự cứu mình?
Ngành mía đường đang đứng trước hàng loạt thách thức, nan giải nhất là đường nhập lậu giá rẻ và không rõ nguồn gốc ồ ạt tràn vào thị trường.
27 kết quả phù hợp
Ngành mía đường đang đứng trước hàng loạt thách thức, nan giải nhất là đường nhập lậu giá rẻ và không rõ nguồn gốc ồ ạt tràn vào thị trường.
Tồn kho tăng vọt, giá trong nước và thế giới đồng loạt lao dốc, tiêu thụ đình trệ, và nạn buôn lậu… là những lực cản lớn đang giáng xuống ngành mía đường Việt Nam.
65,5 tấn đường cát nhập lậu cùng hàng nghìn sản phẩm quần áo, mỹ phẩm, thuốc lá điện tử... không rõ nguồn gốc đã bị cơ quan chức năng buộc tiêu hủy.
Theo Bộ Công Thương, một số mặt hàng trong nước có nhu cầu lớn nhưng lại được xuất khẩu nhiều. Bộ yêu cầu lúc này cần ưu tiên các mặt hàng quan trọng cho thị trường nội địa.
Hiệp hội Mía Đường Việt Nam dự báo đến niên vụ 2020-2021 sẽ có thêm 4 nhà máy tiếp tục đóng cửa do không đảm bảo nguồn nguyên liệu, hoạt động không hiệu quả.
Doanh nghiệp của ông Đặng Văn Thành đã đặt tên mới cho công ty mía đường Hoàng Anh Gia Lai, sau khi hoàn tất thương vụ mua bán trị giá hơn 1.330 tỷ đồng.
“Cuộc chiến” tranh giành mua mía căng thẳng đến mức có doanh nghiệp phải năn nỉ doanh nghiệp khác đừng đến địa bàn của mình mua mía.
Sức hấp dẫn khó cưỡng đã khiến hàng loạt đại gia quay về với nông nghiệp, thúc đẩy cuộc “cách mạng xanh” ở Việt Nam vào đà tăng tốc nhanh chưa từng có.
Giá đường của Hoàng Anh Gia Lai chỉ rẻ bằng ¼ giá đường của các doanh nghiệp sản xuất trong nước. Nếu nhập của Hoàng Anh Gia Lai, liệu người tiêu dùng có được hưởng giá rẻ?
Hiệp hội mía đường cho rằng, nếu cũng sản xuất ở Việt Nam thì HAGL không thể có giá thành rẻ như vậy.
Ông Đoàn Nguyên Đức cho biết, chưa xin xỏ gì về việc nhập khẩu đường từ Lào về Việt Nam, hiện Tập đoàn vẫn còn cân nhắc, tính toán, 'chưa chắc đã mang đường về Việt Nam'.
Bầu Đức đã “đính chính” thông tin quan trọng sau khi Hiệp hội Mía đường Việt Nam bày tỏ sự nghi ngờ năng lực của Hoàng Anh Gia Lai.
Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, nếu như đường của Hoàng Anh Gia Lai tại Lào có giá thành thấp thì tiêu thụ ở đâu cũng dễ dàng, chứ không cần phải đưa về tiêu thụ tại Việt Nam.
Đông đảo doanh nhân chi cả nghìn tỷ đầu tư vào con bò con bê, con tôm con cá, cây mía hạt đường, cà phê, cao su... Họ đang góp phần vực dậy những ngành là thế mạnh của Việt Nam.
Việc đưa ra một cơ chế đấu thầu được kỳ vọng là chấm dứt những kiện tụng, xin - cho trong việc nhập khẩu đường, như việc HAGL của bầu Đức năm 2013 xin nhập khẩu từ Lào.
Chỉ có giảm giá thành sản xuất ngang bằng các nước trong khu vực, ngành mía đường VN mới có thể tồn tại trong thời gian tới.
Một lượng lớn đường Thái Lan hằng ngày được tập kết sẵn bên kia biên giới Tây Nam, thuộc địa phận Campuchia trước khi tuồn qua ngả An Giang rồi đưa đi khắp các tỉnh thành tiêu thụ.
Trong năm 2013 vừa qua, hàng loạt các thông tin không mấy tốt đẹp giáng xuống đầu bầu Đức và Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai.
Từng được vinh danh là một trong những doanh nhân quyền lực nhất Đông Nam Á, bầu Đức đang chứng minh cho điều mà ông ấp ủ từ lâu: “Không giàu nhất thì cũng phải được nhớ đến nhất”.
Mỗi khi hàng nước ngoài nhập về cạnh tranh giá với sản phẩm trong nước, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp thì các doanh nghiệp trong nước lại “la làng”.