Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hezbollah lên tiếng về cái chết của chỉ huy Ibrahim Aqil

Hezbollah xác nhận cái chết của chỉ huy Ibrahim Aqil, người giữ vị trí quan trọng trong cơ quan quân sự cấp cao của nhóm và bị Mỹ truy nã vì vụ đánh bom Đại sứ quán ở Beirut năm 1983.

Bộ Tư pháp Mỹ gọi Ibrahim Aqil là một phần tử khủng bố toàn cầu. Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ.

Nhóm chiến binh Hezbollah hôm 21/9 xác nhận ôn Ibrahim Aqil đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel hôm 20/9, cùng với một số thành viên khác của đơn vị tinh nhuệ Radwan, đơn vị do ông chỉ huy được lập ra để thự hiện các cuộc đột kích xuyên biên giới vào Israel.

Hezbollah cho biết thêm rằng Ahmed Wahbi, một chỉ huy giám sát các hoạt động quân sự của đơn vị Radwan trong cuộc chiến Gaza cho đến đầu năm 2024, cũng thiệt mạng trong cuộc không kích, theo Guardian.

Trong tuyên bố đưa ra hôm 21/9, Hezbollah cho biết ông Aqil đã có một "cuộc sống thánh chiến đầy phước lành".

Bộ Tư pháp Mỹ gọi Aqil là một phần tử khủng bố toàn cầu vì cáo buộc người này liên quan vụ đánh bom Đại sứ quán Mỹ năm 1983 tại Beirut khiến 63 người thiệt mạng, cũng như vụ tấn công doanh trại Thủy quân Lục chiến Mỹ ỳ năm đó khiến 241 nhân viên Mỹ thiệt mạng.

Còn được gọi là Tahsin, Aqil cũng bị cáo buộc chỉ đạo việc bắt giữ con tin người Mỹ và Đức ở Lebanon và giam giữ họ ở đó vào những năm 1980, theo Bộ Tư pháp Mỹ.

Tổng cộng 14 người thiệt mạng và ít nhất 66 người bị thương trong cuộc không kích của Israel vào một tòa nhà dân cư ở vùng ngoại ô phía nam Beirut hôm 20/9. Các nhân viên y tế đã làm việc đến tận đêm khuya để cứu những người sống sót và thi thể từ dưới đống đổ nát của tòa nhà bị sập.

Cuộc không kích vào Beirut hôm 20/9 diễn ra trong bối cảnh Israel leo thang mạnh mẽ các cuộc tấn công nhằm vào Hezbollah. Ít nhất 42 người đã thiệt mạng và hơn 3.000 người bị thương trong tuần này khi chất nổ được cài vào máy nhắn tin và máy bộ đàm thường được các thành viên Hezbollah sử dụng bị kích nổ từ xa.

Hôm 18/9, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant nói rằng cuộc chiến với Hezbollah đang bước vào giai đoạn mới và "trọng tâm" đã chuyển sang giao tranh ở miền Bắc Israel.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này,...

Hạnh Lam

Bạn có thể quan tâm