Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Heo cảnh mini tiền triệu có thể làm lây lan dịch tả heo châu Phi

Bộ Nông nghiệp yêu cầu kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán, vận chuyển heo cảnh mini bất hợp pháp, không rõ nguồn gốc vì nguy cơ lây lan dịch tả heo châu Phi.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến vừa có công văn hỏa tốc đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả về việc tăng cường kiểm soát tình trạng nhập lậu, buôn bán, vận chuyển heo cảnh mini bất hợp pháp. Cơ quan này yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Nguy co lay lan dich ta chau Phi do heo canh mini tien trieu nhap tu Trung Quoc anh 1
Heo mini có giá từ một đến vài triệu đồng được bán làm cảnh.

Công văn khẩn này được đưa ra trong bối cảnh dịch tả heo châu Phi đang bùng phát tại các tỉnh, thành phía Bắc.

Thời gian qua, việc vận chuyển, mua bán heo cảnh mini không rõ nguồn gốc, có giá từ một đến vài triệu đồng mỗi con lại rộ lên. Theo Bộ Nông nghiệp, nhiều khả năng lợn cảnh này đã được nhập lậu qua biên giới từ các nước láng giềng vào Việt Nam để tiêu thụ.

"Việc gia tăng buôn bán, vận chuyển lợn cảnh mini không rõ nguồn gốc này có nguy cơ làm bùng phát dịch tả heo châu Phi", đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nhận định.

Theo Tổ chức Thú y thế giới (OIE) và Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO), từ ngày 3/8/2018 đến 16/3/2019, Trung Quốc thông báo tổng cộng có 113 ổ bệnh dịch tả lợn châu Phi, tại 28 tỉnh, buộc phải tiêu hủy trên 1,1 triệu con heo. Đồng thời, dịch bệnh này vẫn còn đang diễn biến phức tạp tại nhiều nước trên thế giới.

Tổ chức Thú y thế giới cũng cho biết thêm dịch tả heo châu Phi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút bệnh ở heo nuôi, heo rừng và cả heo cảnh. Heo bệnh có khả năng chết lên đến 100%, gây thiệt hại lớn về kinh tế.

Tại Việt Nam, tính đến ngày 16/3, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 253 xã, 57 huyện của 18 tỉnh, thành phố, với tổng số lợn bệnh và tiêu hủy là 26.807 con. Ổ dịch tả đầu tiên được phát hiện tại tỉnh Hưng Yên vào ngày 1/2. Theo Bộ Nông nghiệp, nguy cơ dịch bệnh tiếp tục lây lan diện rộng trong thời gian tới là rất cao.

Dịch tả heo châu Phi không gây nhiễm và gây bệnh cho người và các loại động vật khác. Vì vậy, Bộ Nông nghiệp nhiều lần khuyến cáo người dân không nên hoang mang, tẩy chay các sản phẩm thịt lợn, ảnh hưởng đến thị trường cũng như tình hình chăn nuôi của người dân.

Theo đó, người tiêu dùng phải lựa chọn các sản phẩm thịt heo an toàn, đảm bảo nguồn gốc, không bị bệnh và phải chế biến hợp vệ sinh.

Lo dịch tả heo châu Phi, người dân TP.HCM tăng mua ở siêu thị

Dù có giá cao, sức mua thịt heo tại các siêu thị đang tốt hơn so với các chợ dân sinh vì người tiêu dùng cảm thấy an tâm hơn về nguồn gốc.


Phúc Minh

Bạn có thể quan tâm