Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

REVIEW

Heineken Vũng Tàu - nhà máy bia của tương lai

Lấy phát triển bền vững làm trọng tâm với công nghệ xanh hóa vượt trội, nhà máy tại Vũng Tàu một lần nữa khẳng định tầm nhìn, chiến lược phát triển của Heineken Việt Nam.


Lấy phát triển bền vững làm trọng tâm với công nghệ xanh hóa, nhà máy bia tại Vũng Tàu một lần nữa khẳng định tầm nhìn, chiến lược phát triển của Heineken Việt Nam.

Theo ông Dolf van den Brink, Tổng giám đốc Tập đoàn Heineken, Việt Nam là thị trường tiềm năng nhất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương và hiện thuộc top 5 thị trường chiến lược của doanh nghiệp này trên toàn thế giới.

“Không chỉ xét về quy mô, cả năng suất, chất lượng sản phẩm, tính sáng tạo cũng như phát kiến về phát triển bền vững, Heineken Việt Nam là một trong những đơn vị dẫn đầu hệ thống Heineken toàn cầu”, vị này chia sẻ.

Sự kiện khánh thành nhà máy bia tại Vũng Tàu là cột mốc quan trọng trong hành trình tăng trưởng, đổi mới và bền vững của Heineken tại Việt Nam.

Tháng 11, Heineken Việt Nam chính thức ký biên bản ghi nhớ với Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm tiếp tục đầu tư thêm 142 triệu USD cho công tác mở rộng nhà máy bia Vũng Tàu, đưa tổng mức đầu tư lên hơn 500 triệu USD, nâng công suất từ 11 triệu hectolit lên 16 triệu hectolit mỗi năm.

Từ TP.HCM, chúng tôi mất khoảng một giờ đồng hồ di chuyển đến khu công nghiệp Mỹ Xuân A (Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu) - nơi nhà máy bia lớn nhất châu Á - Thái Bình Dương của Heineken - tọa lạc. Con đường từ cổng chào KCN vào nhà máy gây ấn tượng, mang đến cảm giác thư thái khi được bao phủ bởi hàng cây xanh mát.

Qua mô hình trưng bày đặt văn phòng chính, chúng tôi có hình dung sơ bộ về vị trí, chức năng các khu vực trong khuôn viên rộng tới 40 hecta.

Heineken Vung Tau anh 1

Tỷ lệ tự động gần như tuyệt đối là điều khiến chúng tôi ấn tượng nhất trong chuyến tham quan nhà máy bia Vũng Tàu. Toàn bộ hệ thống được vận hành tự động, sử dụng công nghệ "không chạm" trong mọi khâu, từ nhập nguyên liệu, nấu, lên men đến lọc bia. Các vấn đề của nhà máy được hệ thống AI hỗ trợ, con người chỉ can thiệp khi thực sự cần thiết.

Heineken Vung Tau anh 2

Khu vực đầu tiên chúng tôi ghé đến là nhà nấu. Bên trong, hàng loạt bồn nấu lớn nhỏ được giám sát từ trung tâm điều khiển. Đáng chú ý, chỉ có 4 kỹ thuật viên phụ trách toàn bộ máy móc hiện đại trong một ca làm việc.

Cách khu vực nấu không xa là nhà lên men, có diện tích lớn, nhiệt độ luôn duy trì mức 7-10 độ C. Khách tham quan được yêu cầu mặc thêm áo khoác dày để không bị “sốc nhiệt” khi khám phá khu vực này. Những đường ống thiết kế phức tạp, 91 bồn lên men hay máy móc đều hoạt động dựa trên công nghệ tự động tối tân.

Heineken Vung Tau anh 3

Hơn 15 phút ở đây, nhóm thậm chí không thấy sự xuất hiện của nhân viên điều khiển. Người hướng dẫn cho biết mỗi sự sai lệch được hệ thống tự động điều chỉnh, cân bằng và đưa lại trạng thái vận hành bình thường để giữ nguyên vẹn hương vị thượng hạng của sản phẩm.

Ngay sau đó, chúng tôi được hướng dẫn di chuyển đến khu vực đóng lon, nằm cách nhà lên men một cây cầu. Từ cây cầu cao nhìn xuống, Heineken Vũng Tàu cho tôi biết “định nghĩa” về một nhà máy xanh đích thực với những mảng cây bao phủ xung quanh mỗi toà nhà.

Khu vực đóng lon cũng là nơi tôi háo hức khám phá nhất kể từ khi nhận lời mời đến đây. Theo thống kê của doanh nghiệp, cơ sở Vũng Tàu hiện là nhà máy bia Heineken năng suất nhất trên toàn cầu. Mức độ tự động hóa gần như tuyệt đối với dây chuyền đóng lon hiện đại, nhanh nhất trong tất cả nhà máy bia Heineken trên toàn thế giới.

Heineken Vung Tau anh 4

Tôi có cảm giác đây là nơi “nhộn nhịp” nhất trong nhà máy. Bạn có thể lắng nghe âm thanh của máy móc trong các khâu dập, đóng lon, dây chuyền chạy vụt qua trước mắt và trực tiếp chứng kiến những thùng bia thành phẩm chỉn chu lần lượt “ra lò”.

Ở khâu này, có 10 kỹ thuật viên chia nhau phụ trách 4 dây chuyền, tốc độ đạt đến 130.000 lon/h. Nhà máy Vũng Tàu có thể xuất xưởng 12 triệu lon bia mỗi ngày.

Người dẫn đoàn chia sẻ nhờ áp dụng các công nghệ hiện đại, cơ sở Vũng Tàu có hiệu suất sử dụng nước tốt nhất trong toàn hệ thống 6 nhà máy Heineken tại Việt Nam. Theo đó, nhà máy chỉ cần 2,32 lít nước để tạo ra 1 lít bia, thấp hơn rất nhiều so với hiệu suất trung bình toàn ngành (khoảng 3,04 lít).

Heineken Vung Tau anh 5

Đây cũng là nơi áp dụng hệ thống tuần hoàn nước kín - phát kiến giúp Heineken Việt Nam đến gần hơn với tham vọng bù hoàn nước 100% vào năm 2025. Nói cách khác, hệ thống góp phần giúp công ty này hoàn trả lại thiên nhiên lượng nước bằng lượng nước trong toàn bộ quá trình tạo nên sản phẩm.

Có lẽ đây là lý do khu vực xử lý chất thải nằm trong danh sách điểm tham quan của chúng tôi. Nơi đây được nhà máy đầu tư hiện đại, xây dựng chỉn chu. Nước thải phải đạt tiêu chuẩn an toàn loại A trước khi trả về môi trường. Đáng chú ý, 8% nước thải sau xử lý được tái sử dụng để làm vệ sinh, tưới cây và các công đoạn không liên quan đến sản xuất.

Heineken Vung Tau anh 6

Đặt mục tiêu phát triển bền vững vào vị trí trung tâm trong chiến lược sản xuất và kinh doanh, không chỉ hướng đến mục tiêu bù hoàn 100% lượng nước sử dụng, Heineken Việt Nam còn hướng đến phát thải ròng bằng 0 trong sản xuất vào năm 2025. Cụ thể, mô hình kinh tế tuần hoàn RESOLVE (Regenerate - tái tạo; Share - chia sẻ; Optimize - tối ưu hóa; Loop - tái sử dụng/tái chế; Virtualize - số hóa và Exchange - chuyển đổi) đang được áp dụng giúp doanh nghiệp từng bước đạt mục tiêu.

Bám sát mô hình RESOLVE, Heineken Việt Nam tối ưu hoá không gian nhà máy với việc quy hoạch hơn 10 hecta trên tổng diện tích 40 hecta cho cây trồng và không gian xanh, mang đến cảm giác tươi mát, dễ chịu cho bất cứ ai đặt chân đến nơi này.

Heineken Vung Tau anh 7

Tôi đùa với đồng nghiệp rằng mình “ghen tỵ” với nhân viên tại nhà máy bởi khu vực nào ở đây cũng có thể trở thành góc check-in lý tưởng. Dù ở đâu, mọi người cũng có thể giảm căng thẳng và gần gũi với thiên nhiên hơn.

Bên trong khu vực sản xuất, nhà máy còn lắp đặt 615 vòm lấy sáng trên mái các tòa nhà nhằm tận dụng tối đa ánh sáng và không khí tự nhiên. Giải pháp này giúp giảm thiểu năng lượng dùng để chiếu sáng. Việc sử dụng vòm lấy sáng trong suốt cũng cho phép không khí lưu thông trong các khu vực sản xuất.

Nơi cuối cùng trong chuyến tham quan là nhà máy Biomass (sinh khối) Đông Dương - nằm đối diện nhà máy bia Heineken Vũng Tàu - cũng là điểm tôi ấn tượng nhất.

Nhà máy Biomass này đi vào hoạt động từ năm 2020, chịu trách nhiệm tạo ra nhiệt năng từ phế phẩm rơm rạ, vỏ trấu, mùn cưa… sau đó dẫn hơi nóng trực tiếp đến khu vực nấu bia của Heineken.

Ước tính mỗi năm, Việt Nam thải ra khoảng 50 triệu tấn phụ phẩm nông nghiệp. Việc sử dụng nguồn năng lượng sinh khối này tại nhà máy Vũng Tàu không chỉ xử lý được vấn đề giảm phát thải CO2 ra môi trường mà còn góp phần phát triển năng lượng xanh tại Việt Nam.

Heineken Vung Tau anh 8

Không chỉ đầu tư vào mô hình sản xuất hiện đại, đời sống tinh thần của hơn 200 nhân viên tại đây cũng được quan tâm, tạo ra lối sống xanh, lành mạnh.

Cuối ngày, chúng tôi ghé thăm rooftop bar, nơi nhân viên thư giãn, nghỉ ngơi sau giờ làm. Nơi đây đặt một quầy bar với thiết kế hiện đại, tủ bia gồm các sản phẩm của Heineken Việt Nam và nhiều bàn ghế phù hợp để check-in. Không cần đi đâu xa, những khoảnh khắc “chill” nhất trong ngày có thể được tìm thấy ngay tại nơi làm việc quen thuộc.

Không gian làm việc tại nhà máy Vũng Tàu chắc hẳn là “công tắc” kích hoạt nguồn cảm hứng và sáng tạo cho toàn bộ nhân viên, từ đây, vô số những phát kiến xanh hóa đã được ra đời, song hành cùng tham vọng “Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn”.

Sau chuyến tham quan, tận mắt chứng kiến công nghệ hiện đại và cách nhà máy Heineken Vũng Tàu vận hành, tôi hiểu được phần nào mục tiêu “vì một Việt Nam tốt đẹp hơn” của doanh nghiệp này.

Tôi cho rằng hành động thiết thực thể hiện qua việc xây dựng mô hình sản xuất hiện đại, ứng dụng giải pháp bảo vệ môi trường là bài học phát triển bền vững cho nhiều doanh nghiệp hiện nay.

Giang Đăng Nguyên

Sản xuất: Phan Nhật
MC: Kim Tuyến
Video: Hải Dương
Ảnh: Phương Lâm
Đồ họa: Khôi Khôi

Bạn có thể quan tâm