Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Heineken Việt Nam vững tiến trên lộ trình hướng đến Net Zero

Heineken Việt Nam công bố thành tựu trên lộ trình hướng đến Net Zero năm 2023. Doanh nghiệp tập trung chuyển đổi năng lượng tái tạo và tối đa hóa kinh tế tuần hoàn trong sản xuất.

Trong sản xuất, Heineken Việt Nam đang sử dụng 99% năng lượng tái tạo, với nhiệt năng đến từ nguồn nguyên liệu sinh khối được sử dụng tại tất cả nhà máy và toàn bộ điện năng được đảm bảo bởi các Chứng chỉ Thuộc tính năng lượng (EACs) từ các dự án điện mặt trời được công nhận tại Việt Nam.

Nổi bật, trong năm 2023, nhân dịp 150 năm thành lập, Heineken - một trong những thương hiệu cao cấp của Heineken Việt Nam - chính thức công bố được sản xuất bằng 100% năng lượng tái tạo tại Việt Nam, thị trường thứ 3 đạt được thành tựu này sau Hà Lan và Brazil.

Thời gian tới, với cam kết đồng hành cùng mục tiêu phát triển bền vững của Chính phủ, Heineken Việt Nam sẽ tiếp tục hướng đến những giải pháp điện năng tái tạo triệt để hơn như cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA) và hệ thống điện mặt trời áp mái.

Heineken Viet Nam anh 1

Năng lượng tái tạo sẽ là thành tố không thể thiếu để Heineken tiếp tục cùng người tiêu dùng tạo nên khoảnh khắc tuyệt vời. Ảnh chụp website.

Đồng thời, nhờ áp dụng tối đa kinh tế tuần hoàn trong sản xuất, Heineken Việt Nam tiếp tục giữ vững thành tựu không còn chất thải chôn lấp tại tất cả nhà máy bia của doanh nghiệp. Cụ thể, toàn bộ phụ và phế phẩm trong quá trình sản xuất của Heineken Việt Nam đều được tái chế, tái sử dụng hoặc biến thành sản phẩm có giá trị cao hơn để đưa vào chuỗi giá trị khác. Trong đó, bã hèm và bã men được sử dụng làm thức ăn cho chăn nuôi, bùn thải được xử lý thành phân bón và đất sạch. Riêng tại nhà máy Vũng Tàu, khí sinh học sinh ra trong quá trình xử lý nước thải cũng được Heineken Việt Nam thu hồi và sử dụng làm nhiệt năng cho quá trình nấu bia.

Heineken Viet Nam anh 2

Bã hèm sau quá trình nấu bia được thu gom và xử lý để làm thức ăn chăn nuôi. Ảnh: Heineken Việt Nam.

Thông qua những nỗ lực kể trên, Heineken Việt Nam ghi nhận giảm 93% phát thải CO2 trong sản xuất so với năm 2018. Đây là cột mốc quan trọng trên hành trình đạt tham vọng Net Zero trong sản xuất vào năm 2030 của doanh nghiệp.

Trong chuỗi giá trị - nơi chiếm đến hơn 90% lượng phát thải của Heineken Việt Nam, doanh nghiệp không ngừng tăng cường hợp tác và hỗ trợ các nhà cung cấp xây dựng lộ trình giảm phát thải, tăng cường áp dụng kinh tế tuần hoàn và triển khai sáng kiến giúp giảm khai thác, sử dụng tài nguyên hiệu quả.

Chia sẻ tại diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững 2024 vào ngày 10/9, ông Nguyễn Hữu Hoàng - Trưởng bộ phận Phát triển bền vững tại Heineken Việt Nam - cho biết doanh nghiệp đã và đang hỗ trợ các nhà cung cấp chiếm tỷ trọng phát thải lớn trong lĩnh vực bao bì của Heineken Việt Nam đặt mục tiêu và kế hoạch giảm phát thải dựa trên cơ sở khoa học. Doanh nghiệp đồng thời ghi nhận tỷ lệ tái sử dụng các loại bao bì lần lượt là 97% cho chai thủy tinh và 99% cho két nhựa.

Heineken Viet Nam anh 3

97% chai thủy tinh được Heineken Việt Nam thu gom và tái sử dụng trước khi tái chế. Ảnh: Heineken Việt Nam.

Với lon nhôm và thùng carton, Heineken Việt Nam cũng hợp tác với nhà cung cấp và nhà tái chế cho các dự án tuần hoàn tái chế “lon-thành-lon”, hướng đến mục tiêu khép kín vòng tuần hoàn của bao bì và tăng tỷ lệ sử dụng vật liệu tái chế trong bao bì. Qua đó, dự án không chỉ thực hiện tuân thủ quy định EPR, mà còn truyền cảm hứng cho các đối tác và cộng đồng doanh nghiệp áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp không ngừng tối ưu, áp dụng đổi mới sáng tạo trong khâu làm lạnh và kho vận, bao gồm việc sử dụng hoàn toàn tủ lạnh phát thải thấp, sử dụng toàn bộ xe nâng chạy bằng điện.

Ông Hoàng cho biết thêm, phần đo đạc - kiểm kê - báo cáo cũng đóng vai trò quan trọng để Heineken Việt Nam đánh giá hiệu quả thực hiện và điều chỉnh chiến lược phù hợp. Theo đó, doanh nghiệp đã phát triển công cụ nội bộ để thu thập, đo lường, báo cáo tổng lượng khí thải tạo ra trong sản xuất và trên toàn bộ chuỗi giá trị, dựa trên nghị định thư về khí nhà kính.

Heineken Viet Nam anh 4

Ông Hoàng khẳng định phát triển bền vững luôn là kim chỉ nam trong mọi hoạt động kinh doanh và sản xuất của Heineken Việt Nam. Ảnh: Heineken Việt Nam.

Bên cạnh nhiều thành tựu, hành trình hiện thực hóa tham vọng đạt Net Zero trong toàn bộ chuỗi giá trị vào năm 2040 của Heineken Việt Nam vẫn đang đối mặt với một số thách thức. Trong đó, phải kể đến hạn chế trong việc tiếp cận nguồn năng lượng tái tạo cho các doanh nghiệp đối tác, cơ sở hạ tầng cho tái chế tại Việt Nam vẫn chưa đầy đủ và sẵn sàng dù cơ chế EPR đã đi vào hoạt động.

Với kinh nghiệm quốc tế dày dặn, Heineken Việt Nam sẽ tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp trong nước tìm ra giải pháp chung phù hợp, góp phần phát huy tiềm năng của thị trường năng lượng tái tạo và nền kinh tế tuần hoàn, thúc đẩy lộ trình Net Zero, xây dựng một Việt Nam tốt đẹp hơn.

Minh Hảo

Bạn có thể quan tâm