Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Nữ giám đốc nhà máy tại Heineken Việt Nam

Môi trường làm việc đa dạng, công bằng và hòa nhập tại Heineken Việt Nam tạo điều kiện để phụ nữ vươn lên giữ vai trò lãnh đạo.

Tại 3 trong số 6 nhà máy của Heineken Việt Nam - nơi trong hình dung nhiều người khá kén lao động nữ, có 3 nữ giám đốc tài năng và tâm huyết.

Trưởng thành từ môi trường đa dạng, công bằng và hòa nhập

Dù xuất thân từ lĩnh vực khác nhau, ba nữ giám đốc nhà máy bia Heineken Việt Nam đều chọn gắn bó lâu dài và phát triển cùng công ty. Trong môi trường đa dạng, công bằng và hòa nhập, cả ba người vươn lên vị trí quản lý quan trọng và trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.

Chị Hà Thị Lam Diệu - Giám đốc nhà máy bia Heineken Quảng Nam - chia sẻ cách đây 15 năm, thời điểm chị đi phỏng vấn Heineken, phụ nữ chỉ làm việc ở khu vực văn phòng. Khu vực sản xuất được xem là “môi trường làm việc đặc thù” và nam giới chiếm đa số.

Đứng trước cơ hội công việc như mong ước - điều phối viên tại hệ thống ISO 2000, đồng thời được truyền cảm hứng và sự tự tin từ câu chuyện nhà máy bia Heineken Mông Cổ với hơn 50% công nhân viên nữ, chị Diệu quyết định lựa chọn thử thách.

Heineken,  Heineken Quang Nam anh 1

Chị Hà Thị Lam Diệu - Giám đốc nhà máy bia Heineken Quảng Nam.

Còn với chị Nguyễn Thị Ngọc Lan - Giám đốc nhà máy bia Heineken Tiền Giang - quan điểm “ngành bia là ngành của nam giới” là góc nhìn không mang tính bình đẳng giới. Theo chị, ngành bia như bao ngành nghề, đều cần người lao động với năng lực và thế mạnh khác nhau. Giới tính không phải là yếu tố quyết định trong bất kỳ ngành nghề nào.

Heineken,  Heineken Quang Nam anh 2

Chị Nguyễn Thị Ngọc Lan - Giám đốc nhà máy bia Heineken Tiền Giang.

Tốt nghiệp đại học chuyên ngành Công nghệ Sinh học - khoa Vi sinh và bắt đầu chặng đường hơn 20 năm gắn bó với Heineken Việt Nam không lâu sau đó, chị Lan có cơ hội trải qua nhiều vị trí tại nhà máy. Bắt đầu từ vị trí Management trainee (Quản trị viên tập sự), chị nỗ lực từng ngày để trở thành Lab supervisor (Giám sát viên phòng thí nghiệm), QA manager (Trưởng bộ phận quản lý chất lượng), Technological controller (Trưởng bộ phận công nghệ), Production manager (Trưởng bộ phận sản xuất) và cuối cùng là giám đốc nhà máy bia Tiền Giang. Sau quãng thời gian gắn bó, chị Lan thêm yêu môi trường làm việc công bằng, luôn có cơ hội cho người cố gắng ở đây.

“Nếu chúng ta luôn ở trạng thái sẵn sàng trước thử thách mới, Heineken Việt Nam sẽ mở ra cơ hội để mỗi người phát triển sự nghiệp”, chị Lan chia sẻ.

Nuôi mơ ước trở thành kỹ sư nhà máy từ những ngày còn là nữ sinh chuyên ngành Hoá - Thực phẩm, chị Trịnh Thị Thanh Bình - Giám đốc nhà máy bia Heineken Hóc Môn - kiên định theo đuổi mục tiêu và trở thành trainee tại nhà máy Heineken sau khi ra trường.

Đảm nhận nhiều vị trí khác nhau tại nhà máy như nhân viên QC (Đánh giá chất lượng), Head of laboratory (Trưởng phòng quản lý chất lượng), Technological controller (Giám đốc công nghệ và chất lượng), Brewing manager (Giám đốc sản xuất xưởng brewing) và hiện là giám đốc nhà máy, trong suốt 28 năm, chị Bình khẳng định nam hoặc nữ không phải yếu tố quyết định cho tất cả công việc tại Heineken Việt Nam.

Heineken,  Heineken Quang Nam anh 3

Chị Trịnh Thị Thanh Bình - Giám đốc nhà máy bia Heineken Hóc Môn.

“Heineken Việt Nam đặt con người tại vị trí trung tâm và từng cá nhân luôn được tôn trọng. Chúng tôi sống đúng với những giá trị này. Tôi được người đi trước trao quyền để làm việc và tạo ra thay đổi, gợi mở mục tiêu cho từng chặng đường trong sự nghiệp và tạo điều kiện học hỏi, phát triển bản thân. Tôi biết ơn và sẽ làm tương tự cho các đồng nghiệp trẻ hơn”, chị Lan chia sẻ về hành trình 20 năm tại công ty.

Heineken,  Heineken Quang Nam anh 4

Dàn nữ lãnh đạo tâm huyết tại các nhà máy Heineken Việt Nam.

Lãnh đạo là khả năng làm việc với con người

Bên cạnh phát triển mặt chuyên môn, các “nữ tướng” được rèn luyện để trưởng thành trong phong cách lãnh đạo.

Thay vì làm hết mọi việc thật chỉn chu như khi tập trung chuyên môn, chị Lan nhận thấy sự quan trọng của yếu tố con người và văn hóa tổ chức khi trở thành lãnh đạo tại Heineken Việt Nam.

“Lãnh đạo không nhất thiết là người giỏi chuyên môn nhất, mà phải có khả năng tạo ra sự kết nối, giúp mọi người làm việc tốt nhất”, chị Lan khẳng định.

Để đạt được điều này, theo chị Lan, người lãnh đạo trước tiên phải làm gương - là “role model”, đồng thời dẫn dắt tập thể với tất cả sự chân thành và thấu cảm.

Ở vị trí lãnh đạo, các “nữ tướng” đôi khi phải đưa ra những quyết định khó khăn. Trong trường hợp này, chị Bình nhận định việc trao đổi rõ ràng, giải thích lý do đưa ra quyết định là yếu tố đặt lên hàng đầu.

“Và cũng như chị Lan, tôi tin lãnh đạo là khả năng làm việc với con người. Phải hiểu được trong tập thể ai là ‘quan văn’, ‘quan võ’ để đưa ra cách làm việc phù hợp dựa trên thế mạnh”, chị nhấn mạnh.

Heineken,  Heineken Quang Nam anh 5

Tại Heineken Việt Nam, để trở thành lãnh đạo, nhân sự phải có khả năng làm việc với con người.

“Làm việc với ba người đã khó, lãnh đạo tổ chức 300 người thì độ khó không chỉ gấp 100 lần, mà là 1.000 lần. Nhân viên Heineken ngày càng nhạy bén, sáng tạo và thích nghi nhanh. Tôi luôn tự nhắc mình phải lắng nghe từ nhiều phía, tôn trọng sự khác biệt khi làm việc với tập thể lớn, có nhiều phòng ban bộ phận”, chị Diệu trầm tư.

Không ngừng thay đổi và chọn “vất vả có ý nghĩa”

Khi được hỏi về lời khuyên dành cho các bạn trẻ, chị Lan nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hiểu được mình là ai: Đâu là điểm mạnh và điểm yếu? Chúng ta trân trọng/ưu tiên điều gì trong cuộc sống? Đâu là yếu tố tạo nên sự vui vẻ và hài lòng?

“Tuy nhiên, khi xã hội thay đổi nhanh chóng, câu trả lời cho câu hỏi ‘Chúng ta là ai?’ có thể khác nhau giữa hôm qua và hôm nay. Vì vậy, chúng ta phải bình thường hóa việc thay đổi và liên tục làm mới chính mình, học hỏi suốt đời để có thể làm việc tốt trong thời đại mới”, chị Lan nhấn mạnh.

Chia sẻ về những thử thách, cả ba nữ giám đốc cho rằng công việc nào cũng có khó khăn. Điều quan trọng là chúng ta chọn sự vất vả nào để theo đuổi, vì “chính thách thức giúp chúng ta trưởng thành hơn, công việc vì thế ý nghĩa hơn - ít nhất là với bản thân mỗi người”, chị Bình trải lòng.

Và theo chị Diệu, “nếu chọn góc nhìn công việc vất vả và chịu đựng, rất khó để chúng ta tìm thấy niềm vui trong việc đang làm”.

Ba giám đốc nhà máy cùng các nữ lãnh đạo đang giữ vị trí chủ chốt tại Heineken Việt Nam trong suốt nhiều năm qua. Đây là một thành tố quan trọng trong mục tiêu phát triển bền vững của Heineken trên toàn cầu. Nhờ nỗ lực xây dựng môi trường làm việc đa dạng, công bằng và hòa nhập, Tập đoàn Heineken vừa được vinh danh trong Bloomberg Gender-Equality Index năm 2023.

Giang Chi Anh

Bạn có thể quan tâm