Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hệ thống Vòm Sắt của Israel bắn nhầm tiêm kích đồng đội

Hệ thống phòng không Vòm Sắt khai hỏa nhằm vào tiêm kích F-15I do nhầm với rocket của Hamas, song đã kịp thời cho tên lửa phát nổ trước khi lao tới tiêm kích. 

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) hôm 14/7 thừa nhận hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) suýt bắn nhầm một tiêm kích F-15I của nước này trong cuộc chiến với Hamas ở Gaza hồi tháng 5. Quân đội đang điều tra nguyên nhân dẫn đến sự cố, Times of Israel cho biết.

Theo nguồn tin của Kênh 12, một tên lửa đánh chặn của hệ thống Iron Dome được phóng lên để đánh chặn rocket của Hamas bắn từ dải Gaza, đã vô tình khóa mục tiêu vào chiếc F-15I đang bay qua gần đó.

Ê kíp điều khiển hệ thống Iron Dome đã kịp thời phát hiện sai lầm và nhấn nút cho tên lửa phát nổ trước khi lao đến chiếc F-15I. Nguồn tin cho biết một mảnh vỡ từ tên lửa đã va trúng máy bay, nhưng không cho biết thiệt hại đối với chiếc F-15I.

Một nguồn tin khác nói với Kênh 13 rằng tên lửa đánh chặn đã cố tình nhắm vào chiếc F-15I, vì đã xác định nhầm chiếc máy bay là một rocket đang hướng vào Israel.

Xung dot Israel-Hamas anh 1

Tên lửa đánh chặn của hệ thống Irone Dome được phóng lên đánh chặn rocket bắn từ dải Gaza. Ảnh: AFP.

“Đây là một sự cố phức tạp trong nhiệm vụ mà không quân được yêu cầu đánh chặn rocket và đồng thời tấn công Gaza. Chúng tôi đang điều tra vụ việc để cải thiện hiệu suất chiến đấu, cũng như tiếp tục sứ mệnh vì lợi ích và sự an toàn của người dân Israel”, IDF cho biết trong một tuyên bố.

Vụ việc được báo cáo hôm 14/7 không phải là lần đầu tiên IDF thừa nhận hệ thống Iron Dome bắn nhầm mục tiêu. Trước đó, IDF thừa nhận hệ thống Iron Dome đã bắn rơi một máy bay trinh sát không người lái của nước này trong cuộc xung đột kéo dài 11 ngày ở Gaza.

Nhật báo Haaretz lần đầu tiên đưa tin về vụ bắn nhầm máy bay không người lái. Vụ việc đã gây ra không ít lo lắng trong không quân Israel.

Hệ thống phòng không Irone Dome có khả năng phân biệt giữa máy bay thù địch và không thù địch. Đó là lý do cơ quan hàng không quốc tế bật đèn xanh cho Israel giữ không phận của họ mở cửa cho các chuyến bay thương mại trong thời giao tranh.

Israel không kích Dải Gaza

Tình trạng bất ổn tại khu vực này vẫn tái diễn bất chấp lệnh ngừng bắn đã có hiệu lực từ ngày 21/5.

Quân đột Israel đột kích bắt chỉ huy cấp cao Hamas

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) vào ngày 2/6 đã bắt giữ Sheikh Jamal Tawil - chỉ huy cấp cao của Hamas - ở thành phố Ramallah, Bờ Tây sau một cuộc đột kích.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm