Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hé lộ nguyên nhân 'Triều Tiên đánh chìm tàu Hàn Quốc'

Một quan chức cấp cao của Hàn Quốc hôm qua cho biết, Triều Tiên đã đánh chìm tàu hộ tống Cheonam của Hải quân nước này rồi pháo kích đảo Yeonpyeong năm 2010 chỉ để đáp trả việc bị từ chối cấp viện trợ.

Hé lộ nguyên nhân 'Triều Tiên đánh chìm tàu Hàn Quốc'

Một quan chức cấp cao của Hàn Quốc hôm qua cho biết, Triều Tiên đã đánh chìm tàu hộ tống Cheonam của Hải quân nước này rồi pháo kích đảo Yeonpyeong năm 2010 chỉ để đáp trả việc bị từ chối cấp viện trợ.

Xác tàu Cheonan của Hải quân Hàn Quốc được trục vớt sau khi bị đắm.

Theo đó, vị quan chức cấp cao của Hàn Quốc tên là Cheong Wa Dae cho biết, mọi chuyện bắt đầu khi trong một bài phát biểu vào ngày 15/8/2009, Tổng thống Lee Myung-bak nhấn mạnh, Hàn Quốc đã sẵn sàng để “nói chuyện” với Triều Tiên “vào bất cứ lúc nào và ở bất cứ cấp nào”.

Một tuần sau, một phái đoàn Triều Tiên đã đến Seoul, viếng tang lễ cựu Tổng thống Kim Dae-jung, người từng tổ chức thành công một hội nghị thượng đỉnh bước ngoặt với Chủ tịch Kim Jong-il năm 2000. Phái đoàn Triều Tiên nhấn mạnh, nước này đã sẵn sàng cho hội nghị cấp cao.

Sau đó, chính quyền Lee Myung-bak nhiều lần nỗ lực sắp xếp một hội nghị cấp cao với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il nhưng không sẵn lòng chấp nhận yêu sách của Bình Nhưỡng. 

"Chính quyền Lee đã nhiều lần gặp mặt các quan chức Triều Tiên để đàm phán về kế hoạch tổ chức hội nghị cấp cao. Đổi lại, Triều Tiên đòi được viện trợ hàng chục nghìn tấn gạo và phân bón và chúng tôi đã từ chối", quan chức Cheong cho biết.

Trong tháng 10 năm đó, cựu Tổng tham mưu trưởng của Tổng thống Hàn Quốc là Yim Tae-hee đã tổ chức họp kín với ông Kim Yang-gon, người đứng đầu của Mặt trận thống nhất của Đảng Lao động Triều Tiên. Tại đây, một lần nữa Triều Tiên lại đòi 500 triệu USD tiền trợ cấp gạo và phân bón. Hàn Quốc vẫn cương quyết từ chối yêu cầu của láng giềng.

Các cuộc đàm phán bổ sung sau đó tiếp tục được bí mật tổ chức ở thị trấn biên giới Kaesong vào ngày 7/11/2009 và 14/11/2009 nhưng đều lâm vào bế tắc.

Vào tháng 1/2010, sau khi các cuộc gặp bí mật chấm dứt và Triều Tiên nhận thấy họ không thể đòi được viện trợ từ Seoul nên đã tuyên bố, sẽ “khởi động một cuộc chiến tranh trả đũa” chống lại Hàn Quốc đồng thời sẽ khiến Đường giới hạn phía Bắc giữa hai nước hứng “mưa đạn pháo”. 

Khói bốc lên từ đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc sau khi bị hứng pháp Triều Tiên.

Hai tháng sau, vào ngày 26/3, Triều Tiên bị cáo buộc đánh chìm tàu Hải quân Hàn Quốc Cheonan và tiếp đó, tháng 11 pháo kích đảo Yeonpyeong, tương tự như những gì từng đe dọa. 

“Thời điểm bước ngoặt trong quan hệ liên Triều là vụ chìm tàu Cheonan vào tháng 3/2010. Thậm chí, các cuộc đàm phán bí mật vẫn được tổ chức sau vụ chìm tàu nhưng Triều Tiên không ngừng bác bỏ họ đứng đằng sau vụ tấn công", ông Cheong cho biết.

Những tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhấn mạnh chủ trương hòa giải bất hòa giữa hai miền Nam - Bắc trong bài phát biểu đầu năm.

Phương Đăng

Theo Infonet

Phương Đăng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm