Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hé lộ nguyên nhân khiến Bí thư Trùng Khánh mất chức

Việc Bí thư Thành ủy Trùng Khánh (Trung Quốc), ông Bạc Hi Lai, bị cách chức vì cấp dưới tới sứ quán Mỹ đã được công bố, nhưng những khuất tất giữa hai người này mới là nguyên nhân chính của sự việc.

Hé lộ nguyên nhân khiến Bí thư Trùng Khánh mất chức

Việc Bí thư Thành ủy Trùng Khánh (Trung Quốc), ông Bạc Hi Lai, bị cách chức vì cấp dưới tới sứ quán Mỹ đã được công bố, nhưng những khuất tất giữa hai người này mới là nguyên nhân chính của sự việc.

>>Quan chức hàng đầu của Trung Quốc bị cách chức

Theo một báo cáo sơ bộ về ông Bạc được một quan chức chính phủ Trung Quốc tiết lộ, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hi Lai đã âm mưu loại bỏ Giám đốc Công an thành phố Vương Lập Quân, người được ông này cất nhắc và ủng hộ, sau khi phát hiện ông Vương đang tiến hành điều tra về tham nhũng có liên quan đến gia đình mình.

Ông Bạc Hi Lai, người vừa bị cách chức.

New York Times dẫn lời những báo cáo lưu hành nội bộ, được một website của Trung Quốc đăng tải. Bản báo cáo đã được kiểm chứng độc lập, cho thấy nỗ lực của Trung Quốc nhằm kiểm soát cơn địa chấn chính trị lớn nhất đất nước trong vòng nhiều năm qua.

Là con trai của một trong những lãnh đạo sáng lập Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Bạc Hi Lai từng giữ chức Bộ trưởng Bộ thương mại, Chủ nhiệm Ban Công Nghiệp tỉnh Liêu Ninh, Bí thư Thành ủy Trùng Khánh, Ủy viên Bộ Chính trị. Hiện tại, ông Bạc vẫn chưa mất chức Ủy viên Bộ chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ông Bạc từng là ứng cử viên sáng giá cho chức Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng cộng sản Trung Quốc nhiệm kì mới. Tuy nhiên, vụ bê bối khi ông Vương Lập Quân, Giám đốc Công an Thành phố Trùng Khánh chạy tới Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc và ở đó một ngày đã khiến sóng gió nổi lên, làm lộ ra những bí mật động trời.

Theo đó, ông Bạc đã tự ý chuyển công tác ông Vương từ vị trí Giám đốc Công an Thành phố Trùng Khánh sang phụ trách bên khoa giáo và những vấn đề ít nhạy cảm hơn, sau khi phát hiện ông Vương đang tiến hành điều tra vụ án tham nhũng có liên quan tới những thành viên trong gia đình mình. Ông Bạc Hi Lai tự ý thuyên chuyển giám đốc công an của một thành phố mà không thông qua Bộ Công an, đơn vị quản lí trực tiếp. Đây được xem là hành động vi phạm các quy định của Đảng và Chính phủ Trung Quốc.

Vụ việc đã khiến ông Vương Lập Quân từ vị trí là một trong những người trợ lý đáng tin cậy của ông Bạc Hi Lai phải chạy tới sứ quán Mỹ xin tị nạn chính trị, bởi lo sợ cơn thịnh nộ của ông Bạc. Tuy nhiên, ông Vương đã bị bắt giữ ngay sau khi rời đại sứ quán Mỹ, bởi hành động trên cương vị của ông là quá nhạy cảm, vi phạm nhiều quy định của ngành Công an và Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ông Vương đã được đưa về Bắc Kinh để lấy lời khai sau khi vụ việc xảy ra, trong khi ông Bạc bị cách chức vì phải chịu trách nhiệm chính về hành động của cấp dưới. Các trang mạng dẫn lời quan chức của Văn phòng Trung ương Trung Quốc cho biết, khi vụ Vương Lập Quân được làm rõ, sẽ có những biện pháp thích đáng đối với ông Bạc Hi Lai.

Trịnh Duy

Theo Infonet.vn

Trịnh Duy

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm