Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hé lộ lá thư tới Triều Tiên trước cuộc gặp Trump - Kim tại DMZ

Tờ Asahi của Nhật cho biết Tổng thống Trump đã gửi thư cho ông Kim Jong Un để đề xuất cuộc gặp tại DMZ từ trước. Lá thư được quan chức cấp cao Mỹ gửi tới Bình Nhưỡng từ tháng 6.

Tờ Asahi dẫn nguồn quan chức ngoại giao giấu tên của Mỹ và Triều Tiên cho biết cuộc gặp chớp nhoáng giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un vào ngày 30/6 đã được lên kế hoạch từ trước đó. 

Lá thư đề xuất cuộc gặp được quan chức cấp cao của Mỹ đem tới Bình Nhưỡng từ tháng 6. Phía Triều Tiên đồng ý sẽ gửi "tín hiệu" nếu muốn tiến hành cuộc gặp, theo Asahi.

Trong tuyên bố từ tháng 6, thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders xác nhận Tổng thống Trump đã gửi một lá thư cho ông Kim.

cuoc gap Trump Kim anh 1
Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un có cuộc gặp ngắn tại DMZ hôm 30/6. Ảnh: Reuters.

Tại thời điểm đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên nói lá thư có "nội dung tuyệt vời", theo truyền thông nhà nước Triều Tiên KCNA.

Một ngày trước cuộc gặp thượng đỉnh, khi còn ở Nhật Bản tham dự hội nghị G20, Tổng thống Trump đăng bài viết trên Twitter nói về mong muốn gặp gỡ ông Kim tại khu biên giới liên Triều. 

Ông Trump nói muốn "thử phản ứng" và không biết ông Kim sẽ nói gì. Vài giờ sau, nhà ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui nói tweet của tổng thống Mỹ là "một đề xuất rất thú vị".

Theo tờ Asahi, đó là tín hiệu cho đặc phái viên Mỹ tại Triều Tiên Stephen Biegun để bắt đầu chuẩn bị cho cuộc gặp.

Sự kiện ngày 30/6 tại Khu vực Phi quân sự (DMZ) đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử một tổng thống Mỹ và nhà lãnh đạo Triều Tiên gặp gỡ tại đây.

Ông Kim nói ông "bất ngờ" trước đề nghị gặp mặt của ông Trump. Ông cũng miêu tả việc Tổng thống Trump bước qua đường phân giới vào lãnh thổ Triều Tiên là "hành động rất dũng cảm và quyết đoán".

Từ Osaka đến DMZ, TT Trump 'chiếm lấy' hội nghị G20, làm lu mờ ông Tập

Chuyến thăm của ông Trump đến DMZ đã làm lu mờ chuyến thăm gần đây của ông Tập tới Triều Tiên và biến hội nghị thượng đỉnh G20 thành mở màn cho sự kiện chính: gặp ông Kim Jong Un.

Cuộc gặp Trump - Kim: Ngoại giao 'sốc điện' khó trị dứt bệnh

Từ khi thông báo đến lúc diễn ra cuộc gặp giữa hai cựu thù chỉ khoảng một ngày. Cuộc gặp thứ ba của hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều một lần nữa đặt ra nhiều câu hỏi.


Hương Ly

Bạn có thể quan tâm