Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM ứng dụng AI để thẩm tra dự thảo nghị quyết

Trong Kỳ họp HĐND TP.HCM lần thứ 17 - Khóa X, trí tuệ nhân tạo (AI) đã được ứng dụng vào công tác thẩm tra dự thảo nghị quyết của HĐND thành phố.

Sử dụng phần mềm để ghi nhận các ý kiến góp ý tại cuộc họp thẩm tra dự thảo nghi quyết.

Phần mềm hỗ trợ hoạt động HĐNDTP do Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với Văn phòng HĐND TP thử nghiệm đã số hóa toàn bộ quy trình thẩm tra dự thảo nghị quyết. Nhờ vậy, các đại biểu HĐND có thể tiếp cận hồ sơ thẩm tra nhanh chóng, đầy đủ hơn, đồng thời có thể có ý kiến góp ý mọi lúc, mọi nơi mà không phụ thuộc vào việc tổ chức các cuộc họp.

Theo HĐND TP.HCM, từ trước đến nay, hoạt động thẩm tra dự thảo nghị quyết của các ban thuộc HĐND thành phố được thực hiện thông qua hình thức chuyển hồ sơ giấy cho các đại biểu xem và có ý kiến.

Giờ đây, nhờ có ứng dụng AI vào phần mềm, đại biểu sẽ dễ dàng tra cứu các văn bản liên quan đến dự thảo nghị quyết đang được thẩm tra, bao gồm văn bản quy phạm pháp luật, văn bản của các cơ quan, đơn vị trực thuộc Ủy ban nhân dân thành phố.

HDND TP.HCM ung dung AI anh 1

Phần mềm đã số hoá quy trình thẩm tra dự thảo nghị quyết.

Trong đó, chức năng tóm tắt văn bản bằng AI giúp đại biểu nhanh chóng nắm bắt nội dung chính của các văn bản dài, từ đó có thể đưa ra ý kiến góp ý chính xác và hiệu quả hơn.

Với chức năng chuyển văn bản thành giọng nói và ngược lại, đại biểu tiếp cận thông tin một cách dễ dàng hơn. Kết quả cuối cùng của phần mềm là hỗ trợ xuất các biên bản thẩm tra dự thảo nghị quyết.

Khi kết thúc quá trình thẩm tra, đại biểu HĐND sẽ “nhấn nút” để biểu quyết đồng ý trực tuyến cho dự thảo nghị quyết được trình HĐND thông qua. Nhờ phần mềm này, quá trình thẩm tra dự thảo nghị quyết của HĐND thành phố sẽ công khai hơn.

Phần mềm hỗ trợ hoạt động HĐNDTP là giai đoạn 1 trong Đề án xây dựng trợ lý ảo phục vụ công chức và lãnh đạo thành phố. Đây là nội dung quan trọng trong kế hoạch Chuyển đổi số của TP nhằm nâng cao năng suất làm việc của cán bộ, công chức, đồng thời hỗ trợ lãnh đạo quyết định kịp thời và hiệu quả hơn.

Nhân loại sẽ đối đầu với trí tuệ nhân tạo như thế nào

Trong cuốn sách "Framers - Nhân loại đối đầu nhân tạo", các tác giả nhận định con người vẫn có lợi thế trong thời đại công nghệ.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm