Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HĐND TP.HCM sẽ ra nghị quyết triển khai cơ chế đặc thù

HĐND TP.HCM sẽ ra nghị quyết nhằm triển khai những nội dung về cơ chế đặc thù cho TP. Trên cơ sở đó, UBND TP có chương trình thực hiện trong 3 năm 2018-2020.

Sáng 4/12, kỳ họp thứ 6 HĐND TP.HCM khoá IX khai mạc và sẽ kết thúc vào ngày 7/12. Nội dung quan trọng nhất của kỳ họp lần này là thảo luận những bước đi đầu tiên cho kế hoạch thực hiện cơ chế, chính sách đặc thù cho TP.HCM vừa được Quốc hội thông qua. 

HDND TP.HCM thao luan co che dac thu anh 1
Đây được coi là kỳ họp nhằm đưa ra những kế hoạch đầu tiên cho 3 năm thực hiện cơ chế đặc thù tại TP.HCM. Ảnh: Hải An.

Trong số 18 nội dung của cơ chế, chính sách đặc thù của TP có 12 nội dung cần có quy định của HĐND TP. Theo đó, HĐND TP được quyết định chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa từ 10 ha trở lên trong quy hoạch, quyết định chủ trương đầu tư đối với các dự án nhóm A sử dụng ngân sách thành phố, tăng mức thuế, thu nhập cho công chức và nhà khoa học…

Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết ngay kỳ họp này, HĐND sẽ ra nghị quyết nhằm triển khai hiệu quả những nội dung về cơ chế đặc thù cho TP. Trên cơ sở đó, UBND TP sẽ có chương trình thực hiện trong 3 năm 2018-2020 và kế hoạch triển khai hàng năm.

HDND TP.HCM thao luan co che dac thu anh 2
Kỳ họp dự kiến ra nghị quyết thực hiện Nghị quyết về cơ chế đặc thù cho TP.HCM vừa được Quốc hội thông qua. Ảnh: Hải An.

Ngoài ra, HĐND sẽ nghe UBND TP báo cáo tình hình kinh tế, văn hoá, xã hội năm 2017 và nhiệm vụ giải pháp năm 2018; quyết toán ngân sách năm 2016, ước thực hiện thu chi ngân sách năm 2017 và dự toán phân bổ ngân sách năm 2018.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM sẽ thông báo về hoạt động tham gia xây dựng chính quyền năm 2017; Chánh án TAND TP báo cáo công tác xét xử của Toà án năm 2017 và chương trình công tác năm 2018; Viện trưởng VKSND TP báo cáo công tác kiểm sát năm 2017 và chương trình năm 2018...

Ngoài ra, tại kỳ họp, Thường trực HĐND TP sẽ báo cáo kết quả giám sát về thực hiện quy định của pháp luật về quy hoạch và tình hình công tác quy hoạch đô thị trên địa bàn TP.

TP.HCM được đề xuất những cơ chế, chính sách đặc thù gì? Dự thảo Nghị quyết thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM đề xuất thành phố có thêm quyền tự quyết với ngân sách để đầu tư cơ sở hạ tầng.

TP.HCM kỷ luật hàng loạt cán bộ

Ban Thường vụ Thành uỷ TP.HCM đã ra quyết định kỷ luật hàng loạt cán bộ do các vi phạm nghiêm trọng. Một số cá nhân bị cách hết các chức vụ trong Đảng.


Hà Hương

Bạn có thể quan tâm