Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HDBank chia cổ tức ở mức 25%, tiếp tục chiến lược tăng trưởng 5 năm

Đạt nhiều thành tựu khả quan trong kết quả kinh doanh và quy mô tăng trưởng năm qua, HDBank đặt mục tiêu tiếp tục chiến lược tăng trưởng 5 năm.

Ngày 26/4, sự kiện Đại hội cổ đông năm 2022 của Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM HDBank (HDBank) diễn ra theo hai hình thức trực tiếp và trực tuyến. Tại hội trường Nhà hát TP.HCM (phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM), các đối tác chiến lược, nhà đầu tư và cổ đông của HDBank lắng nghe các lãnh đạo cấp cao của ngân hàng công bố báo cáo mới nhất về kết quả hoạt động năm 2021, chiến lược trong năm tài chính 2022 của ngân hàng.

Trong bối cảnh đầy thách thức lẫn cơ hội từ Covid-19, trong năm qua, HDBank đã tận dụng lợi thế từ nguồn lực sẵn có, đồng thời linh hoạt chuyển đổi, thích nghi nhằm bảo toàn mục tiêu và chiến lược đã đề ra.

Tiếp tục tăng trưởng cao

Bà Lê Thị Băng Tâm - Chủ tịch HĐQT - đại diện ban lãnh đạo trình bày báo cáo kinh doanh 2021. Cụ thể, báo cáo tài chính năm 2021 sau kiểm toán của ngân hàng ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 8.070 tỷ đồng, tăng 39%, hoàn thành 111% kế hoạch nhờ đổi mới toàn diện. Các chỉ tiêu hiệu quả hoạt động như ROE (tỷ số lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu) và ROA (tỷ số lợi nhuận ròng trên tài sản) lần lượt đạt 23,3% và 1,9%, đều cao hơn so với cùng kỳ năm trước.

HDBank anh 1

Bà Lê Thị Băng Tâm báo cáo kết quả kinh doanh tăng trưởng tích cực của HDBank trong năm 2021. Ảnh: Chí Hùng.

Vốn chủ sở hữu ngân hàng đạt 30.790 tỷ đồng, tăng 25%. Điều này giúp hệ số an toàn vốn CAR (chuẩn Basel II) đạt trên 14,3%, ngân hàng tiến tới từng bước hoàn thành Basel III. Các tỷ lệ an toàn thanh khoản khác đều tốt hơn mức quy định của NHNN. Ngoài ra, HDBank cũng xác định kế hoạch tăng vốn điều lệ thêm 5.030 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu. Như vậy, vốn điều lệ dự kiến sau khi hoàn tất việc tăng vốn điều lệ năm 2022 của HDBank sẽ đạt 25.503 tỷ đồng.

Tại đại hội, ông Lưu Đức Khánh - Phó chủ tịch HĐQT - cũng thông qua kế hoạch chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ cao 25%, sau khi thực hiện các nghĩa vụ về thuế đã kiểm toán và trích lập các quỹ theo quy định của pháp luật.

Trong năm qua, mảng dịch vụ Bancassurance (bảo hiểm liên kết) của HDBank cũng thu được kết quả triển vọng. Cụ thể, đến tháng 12/2021, doanh số thu phí bảo hiểm của HDBank đứng top 4 trên thị trường. Trong lợi nhuận hơn 8.000 tỷ đồng năm 2021, hoạt động dịch vụ của khối Ngân hàng Bảo hiểm đóng góp hơn 700 tỷ đồng. Đây cũng là năm đầu tiên HDBank ghi nhận doanh thu dịch vụ bảo hiểm tăng vượt bậc, với mức tăng trưởng gần 500% so với cùng kỳ.

HDBank anh 2

Đạt kết quả kinh doanh ấn tượng, HDBank chia cổ tức tỷ lệ 25%. Ảnh: Chí Hùng.

Theo ông Phạm Quốc Thanh - Tổng giám đốc HDBank - ngân hàng khởi động lại mảng banca từ cuối năm 2020 và tăng trưởng liên tục, đặc biệt trong 6 tháng gần đây. Đến nay, ngân hàng giữ vị trí thứ 5 trên thị trường này và tiếp tục tăng trưởng tích cực, hướng tới vị trí thứ 4. HDBank cũng là ngân hàng duy nhất trong top chưa ký hợp đồng độc quyền, cho thấy dư địa phát triển vẫn đang rộng mở. Đồng thời, ngân hàng sẽ cân nhắc thời điểm và những đối tác chiến lược để đem đến lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

Tiếp tục mục tiêu tiên phong trong kỷ nguyên số

Trong năm qua, các chương trình chuyển đổi số, tự động hóa vận hành của HDBank đạt kết quả khả quan. Ở mảng bảo hiểm phi nhân thọ, HDBank tìm hiểu, hợp tác sâu rộng và toàn diện với các đối tác dày dạn kinh nghiệm. Với tiêu chí chuyển đổi số mạnh mẽ, HDBank sẽ kết hợp cùng Công ty bảo hiểm HDI phát hành sản phẩm số hóa toàn diện trong mảng này nhằm hoàn thiện các giá trị, mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn trên nền tảng số hóa, phù hợp chiến lược chuyển đổi số của HDBank.

HDBank anh 3

Ông Phạm Quốc Thanh khẳng định theo đuổi mục tiêu số hóa là chiến lược quan trọng hàng đầu của HDBank. Ảnh: Chí Hùng.

Bên cạnh hoạt động kinh doanh tích cực, HDBank cũng thực hiện tốt trách nhiệm với cộng đồng như đóng góp vào quỹ vaccine, trích lập quỹ dự phòng, hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, chăm lo cho các hoàn cảnh khó khăn.

Trong năm qua, các định chế tài chính lớn và uy tín trên thế giới như IFC, DEG (quỹ đầu tư trực thuộc Ngân hàng Tái thiết Đức KfW), Leapfrog Investments cũng đầu tư vào trái phiếu chuyển đổi của HDBank. Các đối tác sẽ cùng HDBank triển khai nhiều chương trình hợp tác, nâng cao năng lực quản trị, công nghệ, ngân hàng số, đồng thời mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, nâng cao năng lực tín dụng xanh.

HDBank anh 4

HĐQT HDBank nhiệm kỳ 2022-2027 ra mắt cổ đông tại đại hội. Ảnh: Chí Hùng.

Cũng trong đại hội, các cổ đông biểu quyết, bầu ra HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027. Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Phó chủ tịch HĐQT tiếp tục có mặt trong HĐQT nhiệm kỳ mới. Hai gương mặt lần đầu tham gia HĐQT với tư cách thành viên HĐQT độc lập là các ông Lê Mạnh Dũng - hiện là đại diện DEG tại Việt Nam và ông Kim Byoung Ho - cố vấn cấp cao của IFC.

Theo tài liệu đại hội, ông Lê Mạnh Dũng có hơn 25 năm công tác trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, nắm giữ các vị trí quan trọng tại ngân hàng Woori Bank chi nhánh Hà Nội, Citi Capital Partners và Mekong Capital. Còn ông Kim Byoung Ho từng giữ chức Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Ngân hàng Hana Bank, Phó tổng giám đốc Tài chính Hana Bank và Tập đoàn Tài chính Hana, Phó Chủ tịch Điều hành cấp cao phụ trách chiến lược toàn cầu của Tập đoàn Tài chính Hana.

Việc đại diện của các định chế tài chính uy tín hàng đầu thế giới tham gia vào HĐQT HDBank sẽ giúp ngân hàng đẩy nhanh các chương trình hợp tác dài hạn và toàn diện theo kế hoạch đề ra, đưa nhà băng này bước vào giai đoạn tăng trưởng với nhiều thành tựu chiến lược.

Giang Nghiên Dương

Bình luận

Bạn có thể quan tâm