Quý I/2023, trong bối cảnh tài chính toàn cầu còn nhiều ẩn số và biến động, Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank - mã chứng khoán: HDB) tiếp tục kiên định với chiến lược phát triển bền vững, hướng tới thị trường đô thị loại 2 và nông thôn. Định hướng tăng trưởng tín dụng gắn với chuyển dịch cơ cấu tín dụng hiệu quả, an toàn, áp dụng và tuân thủ đầy đủ Basel III đã giúp HDBank tìm thấy nhiều cơ hội phát triển bền vững trong thách thức.
Ngày 31/3, tổng huy động vốn ngân hàng đạt trên 406.000 tỷ đồng. Dư nợ tín dụng hợp nhất của HDBank đạt trên 292.000 tỷ đồng, tăng trưởng 9% so với cuối năm 2022, cùng với động lực tăng trưởng đến từ tất cả các mảng kinh doanh chính, bao gồm bán lẻ, doanh nghiệp nhỏ, vừa (SME), tài chính tiêu dùng.
Ngân hàng chủ trương đẩy mạnh cung cấp sản phẩm, dịch vụ trong các ngành, lĩnh vực là động lực của nền kinh tế như nông nghiệp nông thôn, tín dụng xanh, sản xuất kinh doanh, năng lượng tái tạo, hoạt động cho vay dự án giảm tiêu hao năng lượng, giảm phát thải CO2, xử lý/tái chế rác bên cạnh phát huy vị thế dẫn đầu về tài trợ chuỗi. Ngoài ra, HDBank tiếp tục thúc đẩy các gói vay ưu đãi dành cho đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, gói cho vay công nhân, cho vay số hóa hoạt động kinh doanh và vận hành…
Trong quý I, thu thuần từ hoạt động dịch vụ của HDBank đã tăng trên 11%, tỷ lệ nợ xấu riêng lẻ được kiểm soát ở mức 1,1%. |
Cũng trong quý I, HDBank đã triển khai quyết liệt các chương trình kinh doanh, ngân hàng ghi nhận tổng thu nhập hoạt động hợp nhất đạt 5.657 tỷ đồng, tăng 10,4% so với cùng kỳ. Các chỉ tiêu lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) và lợi nhuận trên tài sản (ROA) đạt lần lượt 22% và 2%. Tỷ lệ nợ xấu riêng lẻ theo quy định của NHNN kiểm soát ở mức 1,1%. Hệ số an toàn vốn CAR (Basel II) nằm trong top dẫn đầu với mức 12,5% nhờ tăng trưởng đồng thời cả về thu nhập lãi, thu dịch vụ và kiểm soát hiệu quả chi phí.
Ngân hàng không ngừng đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số bằng việc ứng dụng công nghệ hàng đầu như eKYC, OCR, RPA, voicebot, marketing automation, machine learning... để mang đến nhiều sản phẩm số hóa nổi bật, nâng cao trải nghiệm khách hàng. Nhờ đó, chi phí hoạt động được tối ưu, giúp hệ số chi phí/tổng thu nhập (CIR) đạt 34,6%, tốt hơn mức 37,6% của quý I/2022. Điều đó cho thấy rõ hiệu quả của các chương trình tự động hóa và số hóa công tác vận hành.
Bên cạnh hoạt động kinh doanh tích cực, HDBank đề cao và triển khai bài bản, có hệ thống chính sách môi trường và xã hội (ESMS) theo các cam kết với cộng đồng đầu tư, đối tác quốc tế.
HDBank cũng thực hiện tốt trách nhiệm với cộng đồng. Trong những tháng đầu năm 2023, ngân hàng tiếp tục chuỗi hoạt động an sinh xã hội trên cả nước như tặng nhu yếu phẩm cho bà con nghèo miền núi dịp Tết Nguyên đán, trao kinh phí thực hiện 2.000 ca phẫu thuật mắt, trao tặng hàng trăm căn nhà tình thương và nhà đại đoàn kết, trao 1.000 suất học bổng cho Quỹ học bổng Vừ A Dính…
Đại hội Cổ đông HDBank diễn ra vào ngày 26/4 đã thông qua kế hoạch 2023 với các bước đi chiến lược nhằm tiếp tục tăng trưởng cao về cả quy mô lẫn chất lượng, đưa ngân hàng vào giai đoạn phát triển mới, tăng trưởng bền vững, an toàn, hiệu quả.