Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HĐBA lên án mạnh mẽ vụ Triều Tiên thử tên lửa

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lên án vụ thử tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng, nhất trí yêu cầu Triều Tiên ngừng chương trình này sau vụ tên lửa nước này bắn qua Nhật Bản ngày 29/8.

Với việc Nga và Trung Quốc đồng ý ký bản tuyên bố lên án Triều Tiên, 15 thành viên HĐBA cùng thống nhất phản ứng trước động thái khiêu khích mới của chính quyền Kim Jong Un.

Trong tuyên bố đưa ra sau cuộc họp kín ở trụ sở Liên Hợp Quốc, Hội đồng Bảo an cho rằng "điều quan trọng sống còn" là Triều Tiên phải ngay lập tức có những hành động cụ thể để giảm căng thẳng.

HĐBA cũng kêu gọi các nước áp đặt những biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc lên Bình Nhưỡng và bày tỏ "cam kết đối với một giải pháp hòa bình, ngoại giao và chính trị".

Tuy nhiên bản tuyên bố đo Mỹ soạn thảo này không đe dọa đưa ra lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên.

LHQ len an Trieu Tien thu ten lua anh 1
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc gọi vụ thử tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng là hành động "táo bạo". Ảnh: Reuters.

"HĐBA nhấn mạnh rằng những hành động của Triều Tiên không chỉ là mối đe dọa cho khu vực, mà còn cho tất cả những quốc gia thành viên của Liên Hợp Quốc", tuyên bố viết.

"HĐBA bày tỏ mối quan ngại sâu sắc rằng Triều Tiên, với việc phóng tên lửa qua Nhật Bản và những hành động và tuyên bố công khai, sẽ đe doạ hòa bình và ổn định trong khu vực", tuyên bố nêu rõ.

HĐBA yêu cầu Bình Nhưỡng, hiện đã phải chịu rất nhiều lệnh trừng phạt của LHQ, tuân theo tất cả các nghị quyết hiện có.

Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo bay qua Nhật Bản từ vùng lân cận Sunan ở Bình Nhưỡng vào khoảng 5h57 sáng 29/8 (giờ địa phương). Tên lửa này bay qua vùng trời Nhật Bản và rơi xuống Bắc Thái Bình Dương.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nhận định rằng vụ bắn tên lửa của Bình Nhưỡng lần này là một "mối đe dọa nghiêm trọng chưa từng thấy".

Còi báo động réo vang ở Nhật khi tên lửa Triều Tiên bay qua Sáng 29/8, người dân khắp vùng Tohoku phía Bắc Nhật Bản bị đánh thức bởi tiếng còi báo động cùng thông báo tìm nơi trú ẩn khẩn cấp vì tên lửa Triều Tiên vừa bay qua nước này.

Kim Jong Un: Bắn thử tên lửa là bước đầu để kiểm soát Guam

Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên khẳng định vụ phóng tên lửa ngày 29/8 của nước này nhằm phản đối cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Tổng thống Trump lại ngụ ý dùng vũ lực răn đe Triều Tiên

Chưa đầy 24 giờ sau khi Triều Tiên phóng tên lửa, ông Donald Trump cảnh báo Mỹ không loại trừ bất cứ biện pháp nào nhằm đối phó với những hành động khiêu khích từ Triều Tiên

Hoa Hạ

Bạn có thể quan tâm