Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hãy thôi nói về hội chứng phụ thuộc Messi

Nói về Barca, người ta luôn trông đợi một điều kỳ diệu đến với Messi. "Siêu kinh điển" sẽ là vô nghĩa nếu không có “số 10”. Điều này đúng. Nhưng có lẽ chỉ còn là quá khứ.

Thảm họa? Là thảm họa nào?

Tại Rome (Italy), người hâm mộ phát cuồng tiền vệ tài hoa Francesco Totti đến nỗi họ truyền tai nhau câu nói: "No Totti, no party" (Tạm dịch: Không Totti, tàn cuộc vui). Nơi xứ Catalan (Tây Ban Nha), sự vĩ đại của Messi được gói ghém trong khái niệm "Messidependencia", tức cái gọi là "Hội chứng phụ thuộc Messi", và điều đó ăn sâu vào tiềm thức của bất kỳ chiến lược gia nào ngồi ghế chỉ đạo đội bóng. 

Chính vì thế giới chỉ xuất hiện duy nhất Messi, điều đó đồng nghĩa không một cầu thủ nào khác có thể tạo nên những tuyệt phẩm như siêu sao người Argentina từng thực hiện. Chỉ cần vài thao tác với công cụ tìm kiếm Google và từ khóa "Messi", bạn sẽ tìm được nhiều kết quả với những mỹ từ liên quan đến mũi nhọn xuất sắc số 1 hành tinh.

Luis Suarez và Neymar đang tạo ra một Messi phiên bản hai. Ảnh: Getty Images.

Dân mê Messi xem cầu thủ này như "Người ngoài hành tinh". Kẻ sùng đạo gọi anh là "Thánh". Song, có một thực tế dù yêu hay ghét Messi mà người ta cũng phải thừa nhận; Messi là Messi; là người trần mắt thịt chứ không phải một "Siêu anh hùng" sống mãi với thời gian. Sau khi chân sút này dính chấn thương trong trận gặp Las Palmas, truyền thông thế giới lập tức dậy sóng. 

Tất cả những phóng viên và các tờ báo đều chực chờ đưa tin sớm nhất về tình trạng của Messi. Với Barcelona, không có số 10 trong đội hình giống như thảm họa giáng xuống đầu đội bóng. Nhưng, thảm họa ở đây là thảm họa nào? Trải qua 9 trận vắng Messi (tính luôn cuộc chạm trán Las Palmas), Barcelona đã thắng đến 7 trận, hòa 1 và thua 1.

Barca nổi giận trước thông tin Messi muốn ra đi

Chủ tịch Josep Maria Bartomeu của Barca chỉ trích gay gắt những người đưa tin sai sự thật về Lionel Messi.

Nhìn cách Barcelona thi đấu không Messi, người hâm mộ có cảm giác các cầu thủ chơi hay và có trách nhiệm hơn. Tất cả những vị trí đều nỗ lực và đặc biệt thể hiện tinh thần chiến đấu kiên cường. Trước Bayer Leverkusen tại Champions League, Barcelona ngược dòng đánh bại đối thủ với các bàn thắng ở phút 80 và 82 của Sergi Roberto và Luis Suarez. 

Đây không phải lần đầu tiên Barcelona thắng theo kiểu bị dẫn bàn trước, nhưng cách họ bùng nổ rồi hạ đại diện của nước Đức mang sắc thái và ý nghĩa rất khác. Đó là chiến thắng của một tập thể vừa gượng dậy sau khi mất đi một biểu tượng từ lâu đã gắn liền với những lần ca khúc khải hoàn của đội bóng. Có thể nói, việc Barcelona vượt qua Leverkusen giúp toàn đội cởi bỏ được cái nút thắt vô hình do Messi tạo ra.

Công thức kháng “Hội chứng phụ thuộc Messi”

Trong một phát biểu mới đây, HLV Luis Enrique cho biết ông rất hài lòng về màn trình diễn của đội nhà trong thời gian gần đây. Ngoài ra, nhà cầm quân người Asturian cũng chia sẻ như sau: "Dĩ nhiên, đội bóng rất nhớ Messi, tuy nhiên như tôi thường nói, Barcelona đang có một nguồn nhân lực dồi. Không hề có khái niệm "Hội chứng phụ thuộc Messi" vì Barcelona đang giành được những chiến thắng và thi đấu rất tốt.


Neymar xứng danh thủ lĩnh hàng công khi vắng Messi. Ảnh: Liga

"Hội chứng phụ thuộc Messi" không khác nào một khái niệm lý thuyết do ai đó tự tạo ra dựa trên những kết quả của Barcelona. Messi vẫn rất quan trọng với đội, nhưng Neymar và Luis Suarez đã chứng minh cho người hâm mộ thấy CLB còn có những lựa chọn khác.”

Như những lời Luis Enrique, chính Luis Suarez và Neymar đang tạo nên liều vắc-xin kháng lại “Hội chứng phụ thuộc Messi”. Thống kê cho thấy, cặp song sát này đã mang về 20 bàn thắng trên mọi đấu trường cho Barcelona trong 9 trận vắng Messi mùa này, và đạt tỷ lệ trung bình 2,2 bàn mỗi trận. 

Tính trên mọi đấu trường, họ cũng bỏ túi 23 bàn thắng từ đầu mùa, thành tích chỉ kém Robert Lewandowski và Thomas Mueller bên phía Bayern Munich, với 34 bàn (tính đến trước trận gặp VfB Stuttgart ở vòng 12 Bundesliga). Số bàn thắng của Suarez và Neymar có được còn cao hơn Ronaldo - Benzema (20 bàn), Cavani - Ibrahimovic (16 bàn – tính đến trước loạt đấu thứ 13 của Ligue 1), Aguero - Sterling (14 bàn).

Việc Suarez và Neymar liên tục nổ súng để mang về các bàn thắng cho Barcelona thậm chí được cây bút Joan Maria Batlle của tờ Sport so sánh đó giống như sự kết hợp để tạo nên một bản sao của Messi. Trên báo Goal.com mới đây, cây bút rất am tường bóng đá Tây Ban Nha, Ben Hayward cũng phải dùng rất nhiều mỹ từ để ca ngợi Suarez và Neymar trong bài viết có tựa đề "Barca đang thể hiện đâu mới là cuộc sống thật sự thời hậu Messi". Theo đó, ông liệt kê rõ số bàn thắng Luis Suarez và Neymar ghi được, cũng như các pha kiến tạo mang dấu ấn bộ đôi này.

Số liệu thống kê về số bàn thắng và kiến tạo của Suarez cũng như Neymar. Ảnh: Goal.

Theo Ben Hayward, ông có phần đánh giá cao Neymar hơn Suarez bởi vai trò thủ lĩnh trên hàng công được tay săn bàn 23 tuổi người Brazil thể hiện. Trong 8 trận gần đây, Neymar đã có 6 đường dọn cỗ, tạo ra 36 cơ hội cho đồng đội, có 46 pha rê dắt bóng. 

Bộ đôi Neymar - Suarez thăng hoa, Barca thắng 3-0 tại Cúp C1

Hai ngôi sao Nam Mỹ tiếp tục tỏa sáng giúp Barcelona hạ gục BATE Borisov 3-0 ở trận đấu lúc 2h45 ngày 5/11, qua đó đặt một chân vào vòng knock-out Champions League mùa này.

Chứng kiến Neymar phô diễn kỹ thuật cá nhân và dẫn dắt tuyến trên, người hâm mộ cảm giác chân sút đang sống dưới một hình hài thăng hoa hơn thường thấy. "Chúng tôi nhớ Messi vì anh ấy là cầu thủ xuất sắc nhất. Song, tôi đang sống trong khoảnh khắc tuyệt vời nhất và tự tin có thể tiếp tục kéo dài phong độ đó,” Neymar nói sau khi lập cú đúp vào lưới BATE Borisov tại Champions League.

Rõ ràng, hàng công của Barcelona với Suarez và Neymar đang khiến người ta vơi đi nỗi nhớ Messi. Tối nay, Barcelona sẽ tiếp Villarreal trên sân nhà Nou Camp và nếu cặp song sát Nam Mỹ lại thi nhau lập công, đó sẽ là tin vui cho người hâm mộ khi “Siêu kinh điển” sẽ diễn ra sau đây hai tuần nữa. Lý do vì khái niệm “Hội chứng phụ thuộc Messi” giờ đã tìm ra liều vắc-xin quý giá để kháng cự.

‘Tôi không ngạc nhiên nếu một ngày Messi đến Man City’

Trao đổi với Zing.vn, cây bút Sammy Lee của trang Goal tại Vương quốc Anh trả lời những câu hỏi liên quan đến Man City trước trận gặp Aston Villa lúc 20h30.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm