Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hãy công bằng hơn với Công Vinh

Thật bất ngờ khi các phương tiện truyền thông thế giới lại dành nhiều "đất" để ca ngợi tiền đạo Công Vinh chứ không phải Xuân Trường sau trận thắng Myanmar 2-1 tại AFF Cup 2016.

Bàn thắng giúp Công Vinh san bằng kỷ lục của Huỳnh Đức Với pha lập công vào lưới thủ thành Zin Phyo, Công Vinh đã có 14 bàn thắng tại các kỳ AFF Cup, san bằng với số bàn thắng mà Lê Huỳnh Đức đã ghi được trước đó.

Tuần rồi, một nhà báo Việt Nam cảm thán khi theo dõi trận giao hữu giữa ĐT Việt Nam và CLB Avispa Fukuoka trên sân vận động Cần Thơ rằng: "Lứa cầu thủ của bầu Đức với Xuân Trường, Công Phượng, Tuấn Anh đang trở thành nguồn khai thác bất tận cho cánh truyền thông".

"Còn những giá trị cũ như Công Vinh, Văn Quyết hay Thành Lương phần nào bị lãng quên".

Dung ca Xuan Truong,  hay cong bang voi Cong Vinh anh 1
Công Vinh sắm vai người hùng của ĐT Việt Nam trước Myanmar. Ảnh: Tùng Lê.

Điều đó không sai. Những Xuân Trường, Tuấn Anh và Công Phượng đang trở thành những hiện tượng trong làng bóng đá Việt. Tên tuổi của họ trở thành "mỏ view" thu hút rất nhiều độc giả.

Nhưng điều đó không có nghĩa Công Vinh hay Văn Quyết kém tài hơn bậc đàn em. Họ chỉ đơn giản không được truyền thông ca tụng quá nhiều.

Thế nhưng khi nói về chân giá trị, lứa Công Vinh, Thành Lương và Văn Quyết mới tạo ra dấu ấn đậm nét khi "Những ngôi sao vàng" bước vào chiến dịch chinh phục danh hiệu AFF Cup 2016. Gặp Myanmar, Xuân Trường chơi tốt hiệp 1, song hơi đuối sau giờ nghỉ.

Trang FourFourTwo bình luận như vậy. "Xuân Trường giúp ĐT Việt Nam điều khiển tuyến giữa. Sự có mặt của cầu thủ này ảnh hưởng quan trọng đến lối chơi đội nhà suốt hiệp 1".

Dung ca Xuan Truong,  hay cong bang voi Cong Vinh anh 2
Xuân Trường đá tốt trong hiệp 1, nhưng sa sút sau giờ nghỉ.

"Nhưng giống như các đồng đội khác, Trường thất bại trong việc duy trì màn trình diễn ổn định sau giờ nghỉ, từ đó giúp Myanmar giành lại thế trận", báo FourFourTwo viết.

Trong buổi tối Myanmar chơi không tồi, thậm chí lấn lướt hơn ĐT Việt Nam trong hiệp 2, chính Công Vinh xuất hiện và giải cứu đội nhà. Mất hút suốt hơn 1 giờ đồng hồ, tuy nhiên người thủ quân lên tiếng khi đội nhà cần anh nhất.

Không phải Xuân Trường, chính Công Vinh, người đã cán mốc 50 bàn cho ĐTQG, mới tạo ra dấu ấn đậm nét nhất hôm nay.

Trên các phương tiện truyền thông thế giới, hình ảnh Công Vinh xuất hiện rất nhiều. Báo FourFourTwo chấm anh số điểm 8,5 (cao nhất đội), còn Xuân Trường chỉ đạt 6,5. Trang chủ Affsuzukicup của giải giật tít: "Công Vinh giải cứu tuyển ĐT Việt Nam".

Ngay khi nâng tỷ số lên 2-1, trang Twitter của AFF Cup gọi Công Vinh bằng chữ "huyền thoại". Nhà báo Nicolas Anil viết cho ESPN cũng bị chinh phục bởi tiền đạo số 9. Ông viết: "Myanmar gục ngã bởi ma thuật dưới đôi chân Công Vinh ở phút 80".

Dung ca Xuan Truong,  hay cong bang voi Cong Vinh anh 3
Trang chủ của giải AFF Cup gọi Công Vinh là người giải cứu ĐT Việt Nam.

Không quá nổi bật suốt trận đấu, tuy nhiên ở thời điểm then chốt nhất, người thủ quân ĐT Việt Nam lên tiếng và khiến mọi người phải nhắc đến mình.

Mặc cho điều đó, Công Vinh đang đối mặt với một sự bất công. Người ta nhắc tới Công Phượng và Xuân Trường nhiều hơn. Khán giả bị cuốn hút bởi Xuân Trường và chú ý đến những pha kiến tạo, đường chuyền có độ chính xác mà quên mất chính Công Vinh mới mở khóa mang về 3 điểm cho đội nhà.

Rõ ràng, bất công đang dành cho Công Vinh sau những gì anh thể hiện. Tuy nhiên, chân sút 31 tuổi không nề hà chuyện đó. Với anh, kết quả cuối cùng quan trọng hơn tất cả. Và cũng chưa khi nào Công Vinh lên tiếng ganh tị với những bậc đàn em.

Bản lĩnh một cầu thủ lớn chính là đây.

Dung ca Xuan Truong,  hay cong bang voi Cong Vinh anh 4
Thành tích ghi bàn của Công Vinh ở ĐTQG đã ngang bằng Van Persie (Hà Lan).

'Hàng thủ Myanmar không thể theo nổi Công Vinh'

Huấn luyện viên Gerd Zeise đánh giá cao đội trưởng Công Vinh của tuyển Việt Nam. Theo vị thuyền trưởng của Myanmar, tiền đạo người Nghệ An là cầu thủ đẳng cấp trong khu vực.

 






Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm