Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Hãy cho chủ bãi xe bị cháy có thời gian để trả nợ'

"Anh Nhân đã chấp nhận đền, không trốn tránh trách nhiệm. Đừng dồn anh đến đường cùng để xảy ra những điều đáng tiếc", một độc giả ở TP.HCM đã có phân tích khá thấu tình đạt lý.

Sau khi thông tin bãi giữ hơn 300 xe máy và ôtô bất ngờ bốc cháy dữ dội vào 14h ngày 5/4 ở đường Cao Lỗ (quận 8, TP.HCM), hiện cộng đồng có 2 luồng ý kiến trái chiều nhau. Phần là kêu gọi mọi người giúp đỡ anh Võ Trung Nhân (chủ bãi xe, 33 tuổi, quê Long An, ngụ quận 8), phần nói đó là do anh nên phải chịu, không thể nhờ vả hay cầu xin ai.

Zing.vn xin chia sẻ bài viết về vụ việc của độc giả Nguyễn Văn Bằng (TP.HCM) gửi về tòa soạn.

Về phía nhà xe

Anh Nhân thuê nhân viên trông coi, quản lý bãi xe, vậy tại sao họ lại để bùng phát vụ cháy dữ dội như vậy? Vì sao nhân viên không kiểm tra, theo dõi những điều bất thường?

Hàng trăm chiếc xe máy ở Sài Gòn bị thiêu rụi

Bãi giữ hơn 500 xe máy và ôtô bất ngờ bốc cháy dữ dội lúc 14h ngày 5/4. Đường Cao Lỗ (quận 8, TP.HCM) bị phong tỏa hoàn toàn để cơ quan chức năng tiến hành chữa cháy.

Theo tìm hiểu, thời điểm xảy ra vụ cháy khoảng 13h30 ngày 5/4, khói bốc lên tại khu vực bãi rác nằm kế bên hông bãi xe. Đến khoảng 13h47, lửa bắt đầu cháy lên các dây leo trên rào, sau đó lan vào tấm bạt trong bãi rồi bắt xuống các xe gắn máy để gần khu bờ rào, gây cháy khoảng 600 m2 trên mặt bằng 1.081 m2 của bãi giữ xe.

Trong khoảng 15 phút đó nhân viên trông giữ xe làm gì? Giả sử không xảy ra cháy mà có kẻ gian tìm cách cạy những vách tôn để trộm xe thì sao? Đây là sự thiếu trách nhiệm của các nhân viên trông coi xe và quá phụ thuộc vào camera vì cho rằng trộm sẽ bị ghi hình. Chính sự chủ quan đó đã dẫn đến điều đáng tiếc xảy ra, khiến họ không trở tay kịp.

Anh Nhân trong bãi xe bị cháy.
Anh Nhân trong bãi xe bị cháy.

Kế đến là vấn đề của chủ bãi. Mặt bằng rộng lớn này cũng như nơi giữ xe của anh Nhân không được chuẩn bị các thiết bị cứu hỏa đầy đủ và không có mua bảo hiểm rủi ro. Vì vậy, anh Nhân không thể nào đổ lỗi cho công việc bận, hay chưa kịp mua vì bãi giữ xe đã hoạt động 2 năm. Sự chủ quan của anh Nhân dẫn đến sự khó khăn sau này khi anh phải tìm cách đền bù thiệt hại cho mọi người. Tôi cũng tự đặt ra câu hỏi, phía chính quyền có kiểm tra bãi giữ xe của anh xem có đầy đủ giấy tờ, trang thiết bị PCCC đúng quy định không?

Khi xảy ra sự cố, theo đúng pháp luật, anh Nhân phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho các chủ xe. Nếu anh không có khả năng bồi thường, chủ xe có quyền khởi kiện là điều hoàn toàn đúng pháp luật.

Về phía cộng đồng

Trong bất kỳ trường hợp nào, dư luận luôn có 2 chiều đối nghịch nhau và trong trường hợp của anh Nhân cũng có bên chỉ trích và bên kêu gọi giúp đỡ. Mọi người chỉ trích vì họ phân tích theo doanh thu của bãi xe, lời lãi bao nhiều và nhất là anh chưa mua bảo hiểm. Còn phía những người kêu gọi giúp đỡ cảm thương cho hoàn cảnh của anh, gia đình anh và đây hoàn toàn là điều ngoài ý muốn. Đa phần mọi người thương cho 2 con của anh khi người cha phải gánh khoản nợ quá lớn và chưa biết khi nào mới trả được, tương lai của 2 đứa bé sau này sẽ ra sao?

Tôi xin đề cập lại hoàn cảnh hiện tại của anh Nhân, 2 năm trước, anh được chính quyền địa phương hỗ trợ cho vay nguồn vốn xóa đói giảm nghèo, vay mượn thêm nhiều nguồn khác, có được 370 triệu đồng, thuê bãi đất trống ở đối diện bệnh viện quận 8, nằm trên đường Cao Lỗ, phường 4, quận 8 (giá 12 triệu đồng/tháng) để làm bãi giữ xe… Bây giờ xảy ra vụ cháy, anh Nhân cho biết, nợ chưa trả dứt nay lại gặp chuyện xui rủi, trắng tay. Tài sản sau 10 năm làm việc, tích cóp của anh đã bị bà hỏa cướp mất.

Gia đình anh Nhân đang gánh món nợ rất lớn.

“Của đau con xót”

Tôi nghĩ mất của ai cũng đau xót, nhưng tôi mong qua bài viết này mong mọi người hãy nghĩ lại và cho anh thời gian. Anh Nhân chia sẻ: “Vợ chồng tôi giờ chỉ mong các chủ xe thông cảm, tạo điều kiện cho tôi được làm lại, tích cóp từ từ để trả nợ. Nếu giờ bắt bồi thường một lúc vài tỷ đồng, dù tôi có bán mạng cũng không đủ”.

Từ sau vụ cháy, tinh thần, sức khỏe của anh xuống dốc khá nhanh. Tuy anh còn trẻ, nhưng áp lực đền bù quá lớn khiến anh bị tăng huyết áp, phải đi bệnh viện. Nhiều người lo sợ anh sẽ ngã quỵ sau cơn hoạn nạn.

'Tôi bán mạng cũng không đủ tiền đền 300 xe bị cháy'

Của cải hơn 10 năm làm lụng, tích cóp của anh Võ Trung Nhân bỗng chốc tan thành mây khói sau vụ cháy gần 300 xe máy, chưa kể khoản đền bù hàng tỷ đồng.

Anh Nhân đã chấp nhận đền bù, không trốn tránh trách nhiệm, vì vậy, anh mong mọi người hãy rộng lòng thông cảm để anh có thời gian để trả nợ. Đừng dồn anh đến đường cùng để rồi xảy ra những điều đáng tiếc.

Độc giả Nguyễn Văn Bằng (TP.HCM)

Ảnh: Trường Nguyên

Bạn có thể quan tâm