Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hãy chắp cánh để những đứa trẻ bay thật cao

Tình bạn của chào mào Bôn Bôn và cậu bé Hoàng Đan ẩn giấu những thông điệp sâu sắc của đời sống, thể hiện sự gắn bó thân mật, khăng khít giữa con người với thiên nhiên.

Bôn Bôn, chú chào mào bé nhỏ, trong một lần bị thương đã được gia đình cậu bé Hoàng Đan cứu chữa và chăm sóc. Sau khi khỏe lại, chú trở về với cha mẹ nhưng vẫn giữ mối liên hệ với cậu bé bằng những lá thư.

Từ những lá thư ấy, cuộc sống của chú chào mào giữa thiên nhiên hoang dã đã được tái dựng sống động. Đồng thời, qua những hồi đáp của cậu bé Hoàng Đan, độc giả có thể cảm nhận được lòng say sưa khám phá thế giới, yêu mến thiên nhiên của trẻ thơ.

Chuyen cua Bon Bon - chien binh chao mao anh 1

Sách Chuyện của Bôn Bôn - chiến binh chào mào. Ảnh: NXB Kim Đồng.

Giọng kể hài hước, hóm hỉnh, với nhiều tình tiết vui nhộn của Bôn Bôn khiến mỗi đứa trẻ vừa đọc vừa cười, háo hức với mỗi câu chuyện chú kể.

Như trận chiến đấu giữa chào mào bố và loài quạ được kể thật sinh động, đem đến những hình ảnh gần gũi như đang được tận mắt chứng kiến khung cảnh ấy.

Bỗng nhiên một hôm, lão quạ đến gần tổ của gia đình chào mào, khiến Bôn Bôn sợ hãi vô cùng. Bố Bô Bôn lập tức lao ra, xòe cánh chặn đầu lão quạ.

Nhìn thấy Bố dũng cảm chặn lão quạ có thân hình to gấp ba, bốn lần bố, Bôn Bôn quên hết cả sợ hãi, cũng lao ra chiến đấu với lão quạ. Những loài vật nhỏ hàng xóm nhà Bôn Bôn cũng lao ra tìm cách “hạ” lão quạ xấu xí, khiến lão “mệt phờ” tìm cách đối phó.

Mặc dù rất chênh lệch về sức lực, với “chiến thuật” hợp lý, cùng sự khôn khéo đồng lòng, những loài vật bé nhỏ như chào mào đã chiến thắng đối thủ to lớn đen sì. Nhưng đây cũng là lần đầu tiên chào mào Bôn Bôn chứng kiến sự khốc liệt của việc sinh tồn. Chú đã tâm sự với Hoàng Đan tất cả cảm xúc chân thành ấy, mong cậu có thể hiểu được.

Thật thú vị khi tác giả của Chuyện của Bôn Bôn – chiến binh chào mào cũng là võ sư. Bởi vậy, trận chiến giữa chào mào và quạ đen được miêu tả rất nhuần nhuyễn, chi tiết và cuốn hút. Với đầy đủ những tình tiết hành động hấp dẫn lại thêm phần mưu trí khôn quan, câu chuyện thu hút được niềm háo hức của những độc giả nhỏ tuổi.

Cuộc sống nơi hoang dã có nhiều khắc nghiệt nhưng cũng đầy hứng thú đã mở ra một thế giới muôn màu rực rỡ, gợi cho các em lòng yêu mến và quý trọng thiên nhiên.

Mỗi lá thư là một câu chuyện nhỏ, có thể đọc nhẩn nha, chậm rãi, tận hưởng những điều mới mẻ, như cách trẻ thơ từng chút khám phá thế giới với niềm háo hức luôn thường trực.

Hoàng Đan và Bôn Bôn đã cùng nhau chia sẻ vui buồn trong cuộc sống, cùng chỉ cho nhau những nét mới lạ thích thú. Cũng từ đó, hai bạn nhỏ cùng nhau trưởng thành từ chính những trải nghiệm đời sống.

Một cuốn sách viết cho thiếu nhi với giọng điệu tự nhiên, nhưng cũng đem đến nhiều thông điệp nhân văn, đẹp đẽ về thiên nhiên, cuộc sống như tác giả Đoàn Bảo Châu tâm sự khi viết cuốn sách:

“Viết về chào mào khiến tôi nhận ra rằng cuộc sống của loài chim rất khắc nghiệt, nhưng chim muông không kêu ca rền rĩ mà luôn hót giai điệu tươi vui. Nghĩ về loài người, tôi nhận thấy cuộc sống trắc trở nhưng nếu có được tinh thần mạnh mẽ, lòng quyết tâm, thái độ lạc quan thì mọi khó khăn sẽ qua, và chúng ta sẽ cảm thấy tự hào với thành quả của mình”.

Mong rằng các em sẽ có được những trải nghiệm thú vị khi bước vào câu chuyện của chú chào mào bé nhỏ, để được chắp cánh niềm vui, tình yêu thương, ngắm nhìn thế giới rộng lớn, mênh mang, giống như chú chào mào “sải cánh, hướng tới ngọn núi xa xa. Không khí ban mai mát rượi táp vù vù vào người khiến từng chiếc lông rung động, ánh nắng ấm áp mơn man trên mặt”.

Hãy vươn xa tầm mắt giữa thiên nhiên để thấy đời sống thật muôn màu và kỳ diệu.

Đoàn Bảo Châu sinh năm 1965 tại Hà Nội. Tốt nghiệp Đại học Bách Khoa Hà Nội, anh từng là phóng viên, biên dịch viên. Đam mê và theo đuổi môn võ karate từ nhỏ, hiện, ông là võ sư, huấn luyện cho mọi lứa tuổi. Các sách đã xuất bản: Khói, Vui buồn trong hộp, Miền nhớ.

Những ngày hè hoang dại trong ký ức tuổi trẻ

Thỉnh thoảng trong những ngày hè nắng đến siêu thực này, tôi thường ngẩn ngơ tìm kiếm tâm trí mình, như để gặp gỡ những ký ức dại khờ của tuổi trẻ.

Phong Linh

Bạn có thể quan tâm