Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

LONGFORM

Harry Kane: Ngôi sao 'bình thường' với nghị lực phi thường

“Cú hat-trick tệ nhất lịch sử bóng đá” là điều mà không ít người mỉa mai Harry Kane sau trận Anh - Panama. Nhưng đó chưa bao giờ là điều tệ nhất từng xảy ra với tiền đạo người Anh.

Harry Kane,  DT Anh,  World Cup anh 1Harry Kane,  DT Anh,  World Cup anh 2

“Cú hat-trick tệ nhất lịch sử bóng đá” là điều mà không ít người mỉa mai Harry Kane sau trận Anh-Panama. Nhưng đó chưa bao giờ là điều tệ nhất từng xảy ra với tiền đạo người Anh.

Phút thứ 62 của trận đấu giữa Anh và Panama, cú sút của Ruben Loftus-Cheek đã đưa bóng đập trúng gót chân của Harry Kane rồi bay thẳng vào lưới trước sự bất lực của thủ môn Panama. Đó là bàn thắng thứ ba của riêng Kane trong trận đấu và đưa anh lên dẫn đầu danh sách Vua phá lưới World Cup 2018 sau vòng bảng.

Hai bàn đầu trước đó của Kane vào lưới Panama đều là những cú penalty, trong khi pha lập công cuối rõ ràng là may mắn. Trên mạng, nhiều người mỉa mai rằng Kane vừa lập “cú hattrick tệ nhất lịch sử bóng đá”.

Harry Kane,  DT Anh,  World Cup anh 3Harry Kane,  DT Anh,  World Cup anh 4

Nhưng những lời gièm pha có hề gì với Kane, khi tại kỳ World Cup cách đây bốn năm, anh thậm chí còn phải xem đội tuyển Anh thi đấu qua TV. Từ một số 0 tròn trĩnh, anh đã vươn lên thành niềm hy vọng số một của Tam sư, thành người hùng được kỳ vọng giúp nước Anh lần đầu lên đỉnh thế giới từ năm 1966. Hành trình “From Zero to Hero” ấy của Kane có sự tác động của may mắn, như pha lập công cuối của anh vào lưới Panama.

Ngày 2/11/2014, Kane được vào sân khi Tottenham Hotspurs đang bị Aston Villa cầm hòa 1-1 và tỏa sáng với một cú sút phạt thành bàn vào phút cuối. Tính tới trước trận đấu đó, anh vẫn chưa được đá chính lần nào tại Premier League mùa giải 2014-15. Kane được đá 5 trận tại Europa League và ghi 6 bàn (bao gồm một hat-trick trước Asteras Tripoli) và 2 bàn tại League Cup, nhưng vẫn phải dự bị cho Soldado cho tới trước khoảnh khắc định mệnh trên.

Anh được đá chính trận kế tiếp và ghi bàn trong ba trận thắng 2-1 liên tiếp trước khi lập cú đúp trong chiến thắng 5-3 trước Chelsea. Trên khán đài, các cổ động viên Spurs bắt đầu dành riêng cho anh một câu hát: ‘Soldado, he came from sunny Spain, to train with Harry Kane” (Soldado, tới từ Tây Ban Nha đầy nắng, để được tập cùng Harry Kane).

Harry Kane,  DT Anh,  World Cup anh 5Harry Kane,  DT Anh,  World Cup anh 6

Kết thúc mùa giải, Kane ghi tổng cộng 31 bàn, trong đó có 21 bàn tại Premier League và trở thành cầu thủ Spurs đầu tiên ghi được trên 30 bàn/mùa kể từ Gary Lineker năm 1992. Cú sút phạt phút cuối tại Villa Park đã thay đổi sự nghiệp của Kane, và anh chia sẻ với The Times rằng đó hoàn toàn là... may mắn: “Bóng đã đập hàng rào trước khi bay vào lưới. Nếu cú sút ấy không thành bàn, không biết liệu tôi có được đá nhiều như thế không?”

Nhưng để có được khoảnh khắc may mắn ấy, hay trở thành thủ quân của tuyển Anh tại World Cup 2018 là cả một hành trình dài nỗ lực. Như người thầy Mauricio Pochettino của Kane tại Spurs nhận định: “Bí mật của những cầu thủ như Harry, Cristiano Ronaldo hay Lionel Messi là không bao giờ nói ‘không’. Họ luôn chăm chỉ tập luyện hàng ngày”. Chỉ trong một câu nói, Pochettino vừa khen ngợi sự chăm chỉ của cậu học trò, vừa ngợi ca anh đã sánh ngang đẳng cấp của hai siêu cầu thủ Ronaldo và Messi.

Messi là một thiên tài mà không ai có thể phủ nhận. Ronaldo – dù được xem là một tấm gương của sự kiên trì, nỗ lực – cũng là một viên ngọc trong mắt các tuyển trạch viên thời trẻ. Harry Kane lại hoàn toàn khác. Nếu chơi trò chơi nổi tiếng Football Manager (trò chơi từng được David Moyes hay Andre Villas Boas thừa nhận dùng để chiêu mộ cầu thủ), cái tên Harry Kane sẽ không đời nào nằm trong danh sách những “wonderkid” (tài năng trẻ) mà các game thủ tìm cách chiêu mộ khi bắt đầu một game mới.

Harry Kane,  DT Anh,  World Cup anh 7

Đơn giản là bởi tới năm 20 tuổi, Kane vẫn bị xem là một cầu thủ hạng trung. Trước khi có bàn thắng đổi đời vào lưới Aston Villa, Kane từng bị Spurs đem cho Leyton Orient, Millwall, Norwich City và Leicester City mượn.

Nếu nhìn xa hơn thì từ năm lên tám tuổi, Harry Kane đã bị đội trẻ của Arsenal thải loại. Trên trang The Player’s Tribune, Kane hồi tưởng: “Hai cha con tôi đang đi bộ trong công viên thì đột nhiên, cha quay sang và bảo tôi: ‘Harry à, bố có tin này cần nói. Arsenal đã loại con’. Cha không hề gây sức ép gì lên tôi và luôn thể hiện thái độ lạc quan. Ông chỉ bảo tôi: ‘Cha con mình cùng cố gắng nhé’”.

Dù chuyện đã xảy ra từ năm tám tuổi, Harry Kane vẫn chưa bao giờ quên việc bị Arsenal từ chối. Đó thậm chí còn là “điều tuyệt vời nhất từng xảy ra với tôi”, như Kane tự thừa nhận. Mỗi lần derby London diễn ra, trong Kane luôn có một ngọn lửa bùng cháy, thôi thúc anh đá hết mình để chứng minh Arsenal đã sai lầm đến nhường nào.

Nhưng cho tới khi trở thành nỗi ác mộng của hàng thủ Arsenal nói riêng và các đội bóng Premier League nói chung như thời điểm hiện tại, Kane vẫn phải trải qua một chặng đường dài. Khi gia nhập đội trẻ của Tottenham Hotspurs – nơi thần tượng Teddy Sheringham của Kane từng khoác áo – Kane thuộc dạng trẻ nhất đội và có thể hình thua kém hầu hết bạn đồng trang lứa.

Harry Kane,  DT Anh,  World Cup anh 8Harry Kane,  DT Anh,  World Cup anh 9

Theo trang Time On The Ball thì năm Kane lên 14, huấn luyện viên đội trẻ bảo với cha mẹ Kane rằng con họ sẽ bị loại khỏi đội nếu không thể hiện được sự tiến bộ vào năm sau. Vậy Kane đã làm gì? Tập luyện. Cậu và cha dành thêm thời gian để tập luyện sau khi hết giờ tập chính cùng đội và nhờ đó, Kane có được một bản hợp đồng mới và được gọi lên tuyển trẻ của Anh.

Cậu nhóc vô danh này không ngừng tập luyện chăm chỉ và hỏi những người thầy làm thế nào để cải thiện khả năng. HLV Swain chia sẻ với The Guardian: “Điều ấn tượng nhất của tôi về Kane là ý chí và khát khao của cậu ấy. Kỹ thuật của cậu ấy thì không có gì nhiều, nhưng Kane luôn khát khao những bàn thắng và sẵn sàng học hỏi để trở nên xuất chúng hơn.”

Ở Spurs, Kane đã ghi 18 bàn trong 22 trận cho đội U18, nhưng anh vẫn bị xếp đá trái sở trường. Kane bị dí vào cánh và thậm chí còn có lúc đóng vai trò tiền vệ cầm nhịp. Ở tuyển trẻ Anh cũng vậy, khi HLV Noel Blake của đội U19 cho rằng không thể nhét hết những Nathan Redmond, Saido Berahino và Benik Afobe lẫn Kane vào cùng một lúc.

Tới tháng 1/2011, Spurs quyết định đem cho mượn Kane. Anh gia nhập Leyton Orient và ghi 5 bàn trong 18 trận. Tới tháng 8 năm đó, Kane được ra mắt Spurs và... sút trượt phạt đền trong trận hòa không bàn thắng với Hearts tại vòng loại Europa League. Tới tháng 1/2012, Kane tới Millwall dưới dạng cho mượn. Khi đó, “The Lions” đang đứng trước nguy cơ rớt hạng Championship, song 9 bàn thắng của Kane đã giúp đội bóng trụ lại giải hạng Nhất, còn bản thân Kane nhận giải “Cầu thủ trẻ của mùa giải”. Quãng thời gian học việc ấy thực sự quý giá với Kane: “Tôi phải chơi những trận đấu khó khăn với áp lực cao, và may mắn là đã vượt qua nó để trở thành một người đàn ông.”

Tới tháng 8/2012, Kane lần đầu chào sân Premier League trong màu áo Spurs với 5 phút cuối trận trước Newcastle. Trước khi kỳ chuyển nhượng kết thúc, Kane bị đem cho Norwich mượn và một chấn thương trong trận thứ 2 khiến anh phải ngồi ngoài tới tận tháng 12. Spurs gọi anh về trong tháng 1/2013 để rồi lại tiếp tục... đem Kane cho Leicester mượn. Bốn tháng sau đó của Kane là những ngày tháng mài đũng quần trên ghế dự bị cho David Nugent, Chris Wood và Jamie Vardy.

Harry Kane,  DT Anh,  World Cup anh 10Harry Kane,  DT Anh,  World Cup anh 11

Khi trở về Spurs, Kane quyết tâm ở lại để tạo ra bước đột phá. Khi ban lãnh đạo đề xuất về việc đem cho mượn, Kane nhất quyết từ chối. Anh đề nghị các HLV đội trẻ Tim Sherwood và Les Ferdinand giúp anh tập sút từ các góc độ và khoảng cách khác nhau. Một thành viên ban huấn luyện khẳng định Kane “bị ám ảnh” về việc mài dũa kỹ năng dứt điểm.

Khi Sherwood lên làm HLV trưởng thay cho André Villas-Boas vào tháng 12, Kane bắt đầu được được chú ý và ghi bàn nhiều hơn hẳn “bom xịt” trị giá 26 triệu bảng Roberto Soldado trên sân tập. Tới mùa hè, chủ tịch Daniel Levy tưởng thưởng Kane với một bản hợp đồng mới. Khi Pochettino lên thay Sherwood, Kane được dùng một cách dè chừng, cho tới khoảnh khắc khi anh nâng tỷ số lên 2-1 trước Aston Villa vào tháng 11/2014.

Sau bốn năm, chàng trai dự bị năm nào giờ đã trở thành một siêu sao. Anh là người thứ 27 trong lịch sử ghi được 100 bàn tại Premier League và chỉ mất 141 trận để làm điều đó. Kane chạm cột mốc trên nhanh hơn cả hai siêu tiền đạo Thiery Henry và Sergio Aguero. Tại đấu trường Champions League, anh cũng đi vào lịch sử khi chỉ mất chín trận để ghi chín bàn thắng.

Kỷ lục trước đó thuộc về Simone Inzaghi – người từng ghi chín bàn trong 10 trận đấu. Không chỉ Pochettino, ngay cả những huấn luyện viên đối địch cũng phải lên tiếng khen ngợi Kane. Trước trận Real Madrid tiếp đón Spurs tháng 10/2017, huấn luyện viên của Real Madrid khi đó là Zinedine Zidane đã chia sẻ: “Kane là một cầu thủ toàn diện. Anh ta trông không có vẻ như vậy nhưng sự thực là thế”.

Không ai còn gọi Kane là “hiện tượng một mùa” nữa. Sau thương vụ chuyển nhượng điên rồ của Neymar sang Paris Saint Germain, giá cầu thủ đã tăng phi mã. Nếu được chuyển nhượng vào thời điểm hiện tại, cái giá của Kane chắc chắn ở mức trên 100 triệu bảng Anh.

Harry Kane,  DT Anh,  World Cup anh 12Harry Kane,  DT Anh,  World Cup anh 13

Việc chuyển nhượng đó có lẽ chưa thể xảy ra sớm, khi Kane mới ký gia hạn hợp đồng với Tottenham Hotspurs tới năm 2024. Anh thể hiện sự gắn bó đối với đội bóng đào tạo và trao cơ hội cho mình, trong bối cảnh những đại gia như Real Madrid đã bày tỏ sự quan tâm. Khi ở lại Spurs, khả năng có được danh hiệu của Kane là không cao bởi ở trong nước, vẫn còn đó những đại gia thành Manchester hay Chelsea, Liverpool cạnh tranh chức vô địch. Ra tới “biển lớn” Champions League, cơ hội của Kane còn nhỏ đi gấp bội bởi những “ông kẹ” như Real Madrid, Barcelona, Juventus hay Bayern Munich.

Với một người cầu tiến và luôn khao khát chiến thắng như Kane, chắc chắn anh mơ tới viễn cảnh được nâng cao những chiếc cúp. Các danh hiệu cá nhân như “Chiếc giày Vàng Premier League” hay “Cầu thủ của năm” đều đã có trong bộ sưu tập của Kane. Và giờ đây, anh đang mơ tới danh hiệu đầu tiên và cũng là chiếc Chén Thánh trong túc cầu giáo: Chiếc cúp vàng World Cup.

Harry Kane,  DT Anh,  World Cup anh 14

Kỳ World Cup đầu tiên mà Kane nhớ rõ là năm 2002, khi “Tam sư” vào tới bán kết và bị loại bởi Brazil – đội sau đó lên ngôi vô địch. Anh chia sẻ trên tờ Four Four Two: “Tuyển Anh năm đó rất mạnh và tôi cứ nghĩ tuyển nhà sẽ có cơ hội vô địch. Tôi vẫn nhớ như in trận tứ kết với Brazil, khi chúng tôi đã dẫn trước 1-0. Thế rồi Rivaldo gỡ hòa cho Brazil trước khi Ronaldinho có cú đá phạt nổi tiếng để loại chúng tôi. Năm ấy, tôi mới tám tuổi và trận đấu diễn ra vào sáng sớm tại Anh. Đám nhóc bọn tôi đã tụ tập tại hội trường của trường để xem trận đấu. Sau thất bại, phần còn lại của ngày hôm đó dài tựa thiên thu”.

Khi trở thành cầu thủ chuyên nghiệp, Kane đặt mục tiêu được cùng tuyển Anh tham dự World Cup. Anh xem giải đấu năm 2014 khi đang đi nghỉ tại Dubai, trước khi đóng một vai trò quan trọng trong hành trình của “Tam sư” tại vòng loại với tư cách đội trưởng trong ba trận đấu. Kane đóng góp năm bàn trong vòng loại World Cup và bước vào giải đấu trên đất Nga với mục tiêu gạt đi nỗi thất vọng tại Euro 2016.

Anh chia sẻ trên The Guardian: “Tôi đã phải chứng tỏ cho người khác thấy họ sai thế nào khi đánh giá thấp tôi trong suốt sự nghiệp. Tôi yêu cái cảm giác chứng tỏ với bản thân rằng mình có thể làm được. Ronaldo là cầu thủ hay nhất thế giới, cùng với Messi. Thử thách của tôi là vươn lên ngang tầm với họ.”

“Để trở thành cầu thủ hay nhất thế giới, bạn cần đặt những mục tiêu thật cao và không đặt ra bất kỳ giới hạn nào với bản thân. Tôi đã làm việc rất chăm chỉ được có được ngày hôm nay và đầy quyết tâm. Giải Euro vừa qua là nỗi thất vọng cho cá nhân tôi và tất cả mọi người, vậy nên chúng tôi cần cải thiện điều đó. Không có cách nào tốt hơn tại World Cup này ngoài giành chiến thắng và ghi thật nhiều bàn thắng. Tôi muốn chứng tỏ bản thân tại một giải đấu lớn!”.

Sau hai lượt trận đầu của vòng bảng, Kane đã có tổng cộng năm bàn và tuyển Anh đã lọt vào vòng 1/8 trong một nhánh đấu được xem là “dễ thở”. Trước những đối thủ yếu hơn là Tunisia và Panama, số pha lập công của Kane đã bằng cả... Ronaldo lẫn Messi cộng lại. Thử thách tiếp theo của Kane là chứng tỏ mình không chỉ biết bắt nạt những đội bóng nhỏ, với đối thủ vòng 16 đội là Colombia.

Xét về thành tích cá nhân, Kane đã có cú hat-trick đầu tiên tại World Cup, giống như hai huyền thoại là Gary Lineker và Sir Geoff Hurst. Lineker là vua phá lưới tại World Cup 1986, trong khi Sir Geoff Hurst là người đầu tiên và duy nhất trong lịch sử từng lập hat-trick trong một trận chung kết World Cup. Ba pha ghi bàn của Sir Geoff Hurst trước Tây Đức trong trận chung kết năm 1966 đã đem về cho nước Anh – quê hương của bóng đá – chiếc cúp World Cup đầu tiên và duy nhất trong lịch sử.

Vậy Kane muốn trở thành Vua phá lưới như Lineker hay Nhà vô địch như Sir Geoff Hurst? Với một người đầy tham vọng như Kane, câu trả lời có lẽ là “Cả hai!”.

Harry Kane,  DT Anh,  World Cup anh 15Harry Kane,  DT Anh,  World Cup anh 16

Harry Kane,  DT Anh,  World Cup anh 17

Thịnh Joey

Đồ hoạ: Mai Trí

Bạn có thể quan tâm