Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hanoi Buffaloes - từ triết lý ‘We are family’ đến giấc mơ bóng rổ Việt

Bằng giọng nói tự hào xen lẫn xúc động, anh Huỳnh Minh Việt - Giám đốc truyền thông, đại diện đội bóng rổ Hanoi Buffaloes (HNB), chia sẻ nhiều điều về đội bóng thủ đô.

Dưới đây là câu chuyện về Hanoi Buffaloes và hành trình từ một trong những đội bóng rổ chuyên nghiệp đầu tiên của Hà Nội đến cái nôi của bóng rổ miền Bắc, cùng ước mơ phát triển nền bóng rổ Việt.

- Anh có thể chia sẻ lý do vì sao từ tên đội bóng Hanoi Buffaloes, biệt danh “Trâu thủ đô” đến slogan mới là “The capital legacy” đều gắn liền với 2 từ “thủ đô”?

- Có lẽ bởi xuyên suốt từ những ngày đầu tiên tới nay, đội bóng Hanoi Buffaloes vẫn luôn mang trong mình “chất Hà Nội” riêng. Thứ nhất, Hanoi Buffaloes là một trong những đội bóng rổ chuyên nghiệp đầu tiên của Hà Nội, được hình thành từ cộng đồng bóng rổ không chuyên thủ đô. Đây là một trong số ít cộng đồng đưa phong trào bóng rổ phát triển sôi nổi và rộng khắp.

Hanoi Buffaloes anh 1
Anh Huỳnh Minh Việt chia sẻ về đội bóng rổ Hanoi Buffaloes.

Bên cạnh đó, Hanoi Buffaloes quy tụ các cầu thủ cùng chung tình yêu, gắn bó với không chỉ bóng rổ mà cả với thủ đô Hà Nội. Ở Hanoi Buffaloes, các cầu thủ đều cùng chung một mái nhà, cùng hít thở bầu không khí Hà Nội. Hầu hết thành viên từ ban quản trị và cổ động viên của đội cũng là người sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Họ gắn bó và yêu mến đội bóng từ những ngày đầu tiên tới hiện tại.

“Chất” Hà Nội còn được thể hiện rõ ở quyết tâm thi đấu, cống hiến hết mình của các cầu thủ của “Trâu Hà Nội”. Đó là lý do vì sao cả khi buộc phải dừng bước trước Cantho Catfish ở chung kết VBA 2018, các chàng trai thủ đô vẫn giữ vững tinh thần fairplay. Các cầu thủ sau đó quay lại luyện tập, bắt đầu chuẩn bị cho mùa giải tiếp theo với quyết tâm thành công hơn nữa.

Hanoi Buffaloes anh 2
Hình ảnh trận chung kết đáng nhớ giữa Hanoi Buffaloes và Cantho Catfish.

- Vậy đâu là quyết định đáng chú ý nhất góp phần đến thành công của HNB như ngày hôm nay?

- Trước hết, đội bóng phải cảm ơn đội ngũ ban lãnh đạo của đội bóng, cùng những người đứng sau, các nhân viên. Họ luôn ưu ái và dành cho HNB sự quan tâm nghiêm túc. Mặc dù có nhiều công việc lớn lao, bận rộn, họ vẫn dành thời gian, tâm sức cho HNB, xây dựng đội bóng được đến như hiện tại.

Quyết định quan trọng nhất của ban lãnh đạo góp phần đến thành công ngày hôm nay là việc giữ nguyên dàn ban huấn luyện của đội bóng từ ngày đầu tiên. Đây là điều mà cả đội luôn tự hào. Không giống các đội khác, tinh thần và phong cách thi đấu của HNB luôn được kiên trì gìn giữ, hình thành nên một triết lý độc đáo duy nhất - “We are family”.

Thành công của HNB còn đến từ sự đầu tư, tạo điều kiện của ban lãnh đạo cho đội bóng tham dự, giao lưu ở các trận đấu không chỉ trong mà cả ngoài nước. Thêm vào đó, việc đầu tư cơ sở vật chất cũng góp phần quan trọng tới thành công của đội.

Hanoi Buffaloes anh 3
Ban huấn luyện gắn liền với đội bóng “Trâu thủ đô” từ những ngày đầu tiên.

Cuối cùng, đội bóng xin dành lời cảm ơn đến người hâm mộ. Một đội bóng sẽ không thể thành công nếu như không có họ. Những trận đấu cháy vé, những khán đài chật kín người đến xem, những tương tác nhiệt tình trên mạng xã hội là minh chứng rõ ràng cho điều đó.

- Nhiều người cho rằng chính HNB góp phần phát triển và thôi thúc những tài năng trẻ luyện tập và cống hiến cho bóng rổ. Anh nghĩ sao về điều này?

- Tôi nghĩ điều này hoàn toàn đúng. Sự ra đời của Hanoi Buffaloes gắn với sự xuất hiện của VBA vào năm 2016 có lẽ là cột mốc khó quên với các bạn trẻ đam mê bóng rổ trên khắp thủ đô. Một cộng đồng, một sân chơi chuyên nghiệp là những gì họ cần.

Không ít cầu thủ đang khoác áo thi đấu cho đội bóng đều đi lên từ những tài năng bóng rổ trẻ của Hà Nội, với mong muốn được thi đấu cho thủ đô, xa hơn là được đại diện thi đấu cho Việt Nam. Không chỉ thế, HNB còn phát triển thêm tuyển bóng rổ trẻ Elite team - nơi bồi dưỡng những bạn trẻ tài năng, đam mê bóng rổ cho sự phát triển chuyên nghiệp lâu dài.

Hanoi Buffaloes anh 4
Các bạn trẻ Hà Nội trong buổi try-out cho đội tuyển Elite team.

Nếu mọi người để ý, phần lớn khán giả có mặt trong các trận đấu của HNB là các bậc cha mẹ đi cùng con cái. HNB mong muốn việc lan truyền không khí thể thao lành mạnh, trong sáng sẽ góp phần vào việc hình thành tư tưởng, tinh thần thể thao trong các bạn nhỏ.

- Anh có suy nghĩ gì về tương lai phát triển của bóng rổ tại Hà Nội và tại Việt Nam?

- Mỗi môn thể thao có sức hút riêng của nó. So với bóng đá, bóng rổ dễ dàng tiếp cận với đông đảo người chơi hơn. Bởi đơn giản, bạn chỉ cần 2-3 người với một trái bóng là có thể chơi bóng rổ. Không chỉ là một môn thể thao đơn thuần, bóng rổ còn là hình thức giải trí thu hút, mới lạ.

VBA mới được hình thành ở Việt Nam chưa lâu, số lượng đội bóng cũng chưa nhiều. Để nền bóng rổ phát triển mạnh mẽ, chúng ta cần sự quan tâm, đầu tư đúng mức về cả vật chất lẫn con người. Tôi tin rằng với những gì HNB đang làm, trong tương lai gần, bóng rổ sẽ ngày càng thu hút người xem, có được cho mình chỗ đứng nhất định trong lòng người hâm mộ.

Hanoi Buffaloes anh 5
Người hâm mộ Hanoi Buffaloes cuồng nhiệt trên khán đài.

- Định hướng trong thời gian tới của HNB là gì?

- Từ những ngày đầu thành lập cho tới nay, mục tiêu của Hanoi Buffaloes vẫn luôn là trở thành một trong những đội bóng rổ chuyên nghiệp hàng đầu nước nhà. Nhưng hơn thế, chúng tôi muốn trở thành cái nôi của bóng rổ miền Bắc, là bệ phóng cho những tài năng thể thao. Xa hơn, chúng tôi mong muốn mang bóng rổ Việt Nam vươn tới những sân chơi khác.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm