Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Hành vi gây hấn của TQ gây căng thẳng cao độ'

Việc Trung Quốc đâm chìm tàu Việt Nam là hành động đơn phương, gây căng thẳng cao độ và không thể chấp nhận, thượng nghị sĩ Mỹ nhấn mạnh trong cuộc họp báo tại Hà Nội.

Mở đầu cuộc họp báo chiều nay tại Việt Nam, thượng nghị sĩ Ben Cardin, Chủ tịch Tiểu ban Đông Á - Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Mỹ và Việt Nam.

Ông cho biết, sau chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, ông sẽ sang Singapore dự Diễn đàn Shangri-La và đưa vụ việc Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép vào Việt Nam cũng như những diễn biến phức tạp ở Biển Đông ra diễn đàn này.

Trung Quốc công bố lý do giàn khoan dịch chuyển

Một hãng thông tấn nhà nước của Trung Quốc nói giàn khoan Hải Dương 981 di chuyển sau khi hoàn thành giai đoạn đầu tiên trong hoạt động thăm dò dầu khí ở Biển Đông.

 

Thượng nghị sĩ cho hay, Việt Nam không đề nghị Mỹ tư vấn pháp lý nhưng rõ ràng các hành vi đơn phương và gây hấn của Trung Quốc như vụ đâm chìm tàu cá Việt Nam đã gây ra tình trạng căng thẳng cao độ, mang lại rủi ro lớn về tài sản và nhân mạng. "Chúng tôi quan ngại về tình hình hiện nay vì nó không chỉ ảnh hưởng an ninh của Việt Nam mà còn tác động tới an ninh, hàng hải khu vực", thượng nghị sĩ Mỹ nhấn mạnh.

Cardin cho rằng, mọi vấn đề cần được giải quyết một cách hòa bình và các bên cần phải kiềm chế các hành động gây hấn để hạ nhiệt căng thẳng.

 

Thượng nghị sĩ Mỹ cho biết ông sẽ gặp lãnh đạo Trung Quốc để bàn về vấn đề an ninh. Về chính sách xoay trục ở châu Á, Mỹ muốn có quan hệ vững mạnh với tất cả các nước trong khu vực, bao gồm Trung Quốc.

"Chúng tôi vẫn muốn Trung Quốc phát triển vững mạnh và độc lập. Tôi sẽ trao đổi với Trung Quốc để nói rằng họ cần xuống thang", Chủ tịch Tiểu ban Đông Á Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ khẳng định.

Thượng nghị sĩ Ben Cardin khẳng định Washington quan ngại trước hành vi nguy hiểm của Trung Quốc.

Trả lời câu hỏi về đánh giá của Mỹ trước quan điểm cho rằng, Trung Quốc đang thách thức chiến lược của Washington tại châu Á, thượng nghị sĩ Ben Cardin cho hay, Mỹ luôn nhất quán quan điểm chỉ trích những hành vi gây hấn trên biển, đe dọa hòa bình và an ninh hàng hải.

Chủ tịch Tiểu ban Đông Á Thái Bình Dương khẳng định Washington ủng hộ ASEAN tiến tới Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông và sử dụng các diễn đàn quốc tế trong khuôn khổ Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển.

Ben Cardin cùng 5 thượng nghị sĩ thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ ra tuyên bố chung hôm 10/5, lên án những hành động "gây rối" của Trung Quốc trên Biển Đông.

Ben Cardin là một trong 6 thượng nghị sĩ thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ ra tuyên bố chung hôm 10/5, lên án những hành động "gây rối" gần đây của Trung Quốc trên Biển Đông. Ông còn hối thúc các đồng nghiệp thông qua nghị quyết tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ về tự do hàng hải.

Tuyên bố chung mô tả việc Trung Quốc di dời giàn khoan dầu khí Hải Dương-981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam cùng "những chiến thuật tấn công sau đó" của các tàu nước này, bao gồm việc đâm vào và gây hư hỏng cho tàu của Việt Nam, là diễn biến thực sự đáng quan ngại.

Nhóm nghị sĩ yêu cầu chính phủ Mỹ làm rõ với Trung Quốc rằng các yêu sách và tranh chấp lãnh thổ cần phải được giải quyết một cách hòa bình, thông qua ngoại giao và phù hợp với luật pháp quốc tế. Những hành động đơn phương nhằm thay đổi nguyên trạng hoặc sử dụng vũ lực, cưỡng bức hoặc hăm dọa đều sẽ dẫn tới bất ổn.

Thượng nghị sĩ Mỹ bất bình với hành động khiêu khích của TQ

Sáng 28/5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Thượng nghị sĩ Ben Cardin. Ông Cardin là Chủ tịch Tiểu ban Đông Á - Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Đối ngoại Mỹ.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm