Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành trình tử thần trên nóc tàu để thực hiện giấc mơ Mỹ

Nhiều người dân các quốc gia Trung Mỹ mạo hiểm leo lên nóc tàu với hy vọng đổi đời. Họ có thể mất mạng hoặc bị thương trên con đường dài và gian nan tới "miền đất hứa".

1
Nhiều người từ El Salvador và các nước Trung Mỹ khác đang trên nóc chuyến tàu chạy qua bang Oaxaca của Mexico. Hành trình trên nóc tàu từ Chiapa tới Oaxaca nằm trong kế hoạch tới biên giới Mexico – Mỹ của những người muốn tìm cuộc sống tốt hơn trên đất Mỹ.
1
Mọi người đứng hoặc ngồi đợi trong nhiều giờ, có thể nhiều ngày để nhảy lên nóc tàu đang chạy ở Orizaba, bang Veracruz, Mexico. Sự mạo hiểm có thể khiến họ phải trả giá bằng mạng sống.
1
Một phụ nữ El Salvador đang trên chuyến tàu đến biên giới Mỹ - Mexico. Leo lên tàu đang chạy là thử thách lớn đầu tiên với những người muốn di cư sang "miền đất hứa".
1
Cận cảnh nóc tàu tới biên giới Mỹ. Nhiều người tranh thủ ngả lưng.
1
Người đàn ông El Salvador đang trên hành trình xây dựng tương lai tại Mỹ.
1
Tàu đang chạy qua Oaxaca. Chàng thanh niên Guatemala trong ảnh may mắn hơn vô số người, bởi không bị ngã từ trên tàu. Bị thương, thậm chí tử vong, là điều khó tránh khỏi.
1
Dân di cư đang chạy theo tàu ở Tierra Blanca, bang Veracruz, Mexico. Hàng chục nghìn người đối mặt với nguy cơ bị bắt cóc, cưỡng hiếp, đói khát trong hành trình tới nơi mà họ nghĩ là thiên đường.
1
Lực lượng tuần tra ở biên giới Mỹ bắt những người nhập cư trái phép tại Texas. Nguy cơ nào cũng có thể xảy ra với dân di cư, đặc biệt tại nhiều bang của Mexico, nơi các băng đảng ma túy đang hoành hành.
1
Người bị thương nghỉ ngơi trong nhà nguyện tạm ở bang Oaxaca. Hành trình dài này không hề rẻ và nguy hiểm. Vô số người không đủ sức khỏe hoặc bị thương phải tìm chỗ ở tạm trước khi tiếp tục.
1
Bà mẹ người El Salvado cho con bú trong một khu ở tạm ở Arriaga. Các cha đạo Công giáo dựng một số trung tâm trú ẩn cho người dân di cư dọc tuyến đường, như ở Arriage. Họ mang thức ăn, giường ngủ đến để cứu trợ cho người qua đường. Tuy nhiên, dân di cư cũng chỉ có thể ở vài đêm trước khi nhường chỗ cho người mới đến.
1
Hàng rào biên giới Mỹ - Mexico nhìn từ bang Arizona, Mỹ. Nhiều người không tới được nước Mỹ vì hành trình quá gian nan.

Cuộc sống 'giấc mơ Mỹ' của người nhập cư

Buổi sáng tại thành phố Minneapolis (Mỹ), khi tàu điện mở cửa, những người thuộc nhiều màu da khác nhau vội vã lên tàu, mỗi người ấp ủ trong mình một giấc mơ về cuộc sống tươi đẹp.

Đỗ Quyên

Ảnh: Guardian

Bạn có thể quan tâm