Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành trình từ diễn viên trở thành nhà vô địch Olympic của Tô Dực Minh

Tô Dực Minh là biểu tượng mới của đội tuyển trượt tuyết nam Trung Quốc. Anh phải hy sinh tuổi thơ, đam mê diễn xuất để có sự nghiệp thể thao thăng hoa.

Tô Dực Minh là cái tên nổi bật nhất của tuyển Trung Quốc ở Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022, bên cạnh Eileen Gu. Với việc giành được một huy chương vàng và bạc, anh đem lại niềm tự hào cho môn trượt tuyết xứ tỷ dân, và cả ngành giải trí Hoa ngữ.

Theo Sina, các bài thảo luận về phần thi đấu và chiến thắng của nam diễn viên gây bùng nổ mạng xã hội, với hơn một tỷ lượt xem chỉ trong vài tiếng. Tô Dực Minh cho biết nhận hơn 100 lời mời hợp tác quảng cáo thời gian qua.

Sớm gác lại nghiệp diễn

Tô Dực Minh sinh năm 2004, tại Cát Lâm (Trung Quốc). Theo Sohu, trước khi chính thức trở thành vận động viên trượt tuyết chuyên nghiệp, anh từng hoạt động song song ở lĩnh vực thể thao và nghệ thuật. Tô Dực Minh đã có gần 5 năm trong giới giải trí.

Anh bắt đầu đóng phim từ năm 10 tuổi và trở thành gương mặt sao nhí được yêu thích. Vai diễn đầu tay của anh là cậu bé Tiểu Thuyên Tử trong Trí thủ uy hổ sơn do đạo diễn Từ Khắc thực hiện.

Trên màn ảnh, Tô Dực Minh gây ấn tượng với các cảnh trượt tuyết, nhào lộn trên không. Nhân vật Tiểu Thuyên Tử giúp anh vào đề cử Diễn viên mới xuất sắc tại Kim Tượng Hong Kong 2016.

Chia sẻ với iFeng, đạo diễn Từ Khắc cho biết Tô Dực Minh là phát hiện bất ngờ của ông trong quá trình tuyển chọn diễn viên nhí. "Đã là vận động viên thì khó mà diễn tốt, nhưng Tô Dực Minh là trường hợp ngoại lệ. Tôi đã mời cậu bé đến casting sau khi vô tình xem được video trượt tuyết của Dực Minh", Từ Khắc nói.

Theo Từ Khắc, vì quá ấn tượng trước kỹ năng trượt tuyết thành thạo, khả năng cân bằng cảm xúc vừa tự tin, vừa thông minh, đạo diễn đã nâng số lượng cảnh quay của Tô Dực Minh từ 20 lên 37 phân đoạn.

Sau đó, Tô Dực Minh còn tham gia đóng chính và phụ trong nhiều phim khác như Lang điện hạ (Lý Thấm, Tiêu Chiến, Vương Đại Lục), A Splendid Life in Beijing, Lâm hải tuyết nguyên, Tiểu tử Rock.

Năm 2018, Tô Dực Minh được gọi tên vào đội tuyển trượt tuyết quốc gia. Điều này khiến nam nghệ sĩ đứng trước lựa chọn tiếp tục con đường hoạt động nghệ thuật hay chuyên tâm cho sự nghiệp thể thao. Cuối cùng, Tô Dực Minh quyết định tạm dừng đóng phim, theo đuổi giấc mơ thể thao đỉnh cao.

Trả lời phỏng vấn trên CCTV sau khi giành được huy chương vàng vào ngày 16/2, Tô Dực Minh bày tỏ sự tiếc nuối vì sớm phải bỏ nghiệp diễn xuất.

"Huy chương vàng Olympic là một trong những ước mộng từ thuở bé của tôi. Để hoàn thành mục tiêu cá nhân và nhiệm vụ quốc gia, tôi đành từ bỏ đam mê diễn xuất. Đó là sự chọn lựa khó khăn. Tương lai nếu nhận được kịch bản phù hợp, thời gian cho phép, tôi có thể sẽ trở lại màn ảnh", sao trẻ nói.

Khổ luyện để thành tài

Thành công có được tại kỳ thế vận hội trên sân nhà cũng đưa tên tuổi Tô Dực Minh lên một tầm mới. Anh nhận được nhiều lời khen ngợi từ truyền thông Trung Quốc và quốc tế với tư cách ngôi sao thể thao thiên tài của xứ tỷ dân. Tô Dực Minh được mệnh danh là "vua trượt tuyết trẻ tuổi nhất Trung Quốc".

Theo Sina, những tấm huy chương không tự nhiên gõ cửa với Tô Dực Minh. Đằng sau phần thi đấu ấn tượng của anh là chặng đường luyện tập đầy gian nan kéo dài 14 năm, trong đó có 4 năm trải qua quá trình đào tạo khắc nghiệt tại lò vận động viên thành tích cao.

Tô Dực Minh bắt đầu học trượt tuyết từ năm lên 4 tuổi dưới sự hướng dẫn của cha mẹ - những người có niềm đam mê với môn thể thao này. Lên 7 tuổi, nam nghệ sĩ bước vào quá trình huấn luyện chuyên nghiệp, và ký hợp đồng tài trợ với Burton - thương hiệu ván trượt tuyết lớn nhất thế giới.

Theo Sohu, tuổi thơ của Tô Dực Minh gắn liền với sân trượt tuyết và phòng y tế. Chia sẻ với CCTV, mẹ Tô Dực Minh cho biết anh có chi chít vết sẹo trên người.

Năm 14 tuổi, Dực Minh được tiến cử vào đội tuyển quốc gia. Áp lực với ngôi sao sinh năm 2004 là rất lớn khi được xếp vào tuyến vận động viên đầu tư trọng điểm. Để có thể mang vàng về cho thể thao Trung Quốc, Tô Dực Minh dành 100% thời gian tập luyện với những bài tập nặng nề, có độ thử thách khó bậc nhất thế giới.

Dư Tùng Bá, trợ lý huấn luyện tuyển Trung Quốc, cho biết Tô Dực Minh có cường độ và thời gian tập luyện gấp đôi các vận động viên khác. Anh hoàn thành chương trình huấn luyện nửa năm chỉ trong 3 tháng, nắm bắt kỹ thuật nhào lộn 1.800 độ chỉ trong 5 tuần, và 1.980 độ chỉ với 7 ngày.

"Cậu ấy tập luyện 4 tiếng/ngày, thay vì 2 tiếng như các vận động viên khác. Tô Dực Minh cũng là người làm hư ván trượt nhiều nhất tuyển, nửa tháng chúng tôi lại phải thay ván mới cho cậu ấy. Có lần, ban huấn luyện đưa Dực Minh lên đỉnh Trường Bạch tập, cậu ấy làm hỏng 4 tấm ván trong một tuần", Dư Tùng Bá nói.

Theo ông, để chinh phục những cú nhào lộn trên không 1.800 độ và 1.980 độ, Tô Dực Minh không ít lần gặp chấn thương nặng tưởng chừng phải sớm kết thúc sự nghiệp thể thao. Dư Tùng Bá cho biết ông nội Tô Dực Minh từng ngất xỉu nhìn thấy vết thương của cháu trai ở bệnh viện. Trong khi bà ngoại lại xin ban huấn luyện để anh rút khỏi đội tuyển, quay về làm diễn viên.

Trên CCTV, mẹ Tô Dực Minh cũng rơm rớm nước mắt khi kể lại những tháng ngày tập luyện của con trai: "Chương trình tập rất nặng, đặc biệt là các động tác nhào lộn trên không, chỉ sơ sẩy một chút có thể nguy hiểm đến tính mạng. Mỗi cú ngã của thằng bé làm tim chúng tôi như vỡ thành từng mảnh".

Sau khi bình phục chấn thương, Tô Dực Minh tiếp tục gắn bó với thể thao. Anh lần lượt chinh phục kỷ lục Guinness thế giới, World Cup trượt tuyết và Olympic.

Theo Tô Dực Minh, anh đã hoàn thành được 2/3 mục tiêu trong năm 2022 là dự thế vận hội mùa đông được tổ chức ở quê nhà, giành huy chương vàng Olympic. Hiện tại, sao nhí một thời của Trung Quốc mong muốn được theo học ở ngôi trường đại học danh tiếng. Những năm qua, ngoài tập luyện thể thao và đóng phim, huấn luyện viên Dư Tùng Bá cho biết Tô Dực Minh chưa từng bỏ bê việc trau dồi kiến thức.

Trên CCTV, Tô Dực Minh chia sẻ không muốn bị gọi là thiên tài. Anh khẳng định thành công hiện tại đều là sự nỗ lực, cố gắng của bản thân. "Tôi không phải là tài năng thiên bẩm, sinh ra đã biết trượt tuyết. Thành công đi liền với khổ luyện, đau đớn quá khứ đều là vì hiện tại và tương lai", Tô Dực Minh nói.

Diễn viên Tô Dực Minh giành HCV Olympic

Tô Dực Minh tiếp tục giữ vững phong độ và có ngày thi đấu thành công khi mang về huy chương vàng cho đoàn thể thao Trung Quốc ở Olympic 2022.

Di Hy

Bạn có thể quan tâm