Với giải thưởng này, ngành du lịch Việt dần khẳng định vị thế trong bức tranh chung của ngành công nghiệp không khói châu Á.
Niềm tự hào chinh phục thế giới
Được ví như giải “Oscar của ngành du lịch thế giới”, World Travel Awards (WTA) là giải thưởng bảo chứng cho uy tín và sức ảnh hưởng toàn cầu trong ngành du lịch. Tại Việt Nam, những năm gần đây, nhiều khu nghỉ dưỡng hay thành phố đã được WTA vinh danh trong các giải thưởng giá trị, Thế nhưng, việc một doanh nghiệp được công nhận “Tập đoàn du lịch hàng đầu châu Á năm 2022” thì chưa từng có.
Bởi lẽ, một doanh nghiệp muốn trở thành tập đoàn du lịch hàng đầu cần hội đủ 3 yếu tố, gồm: Sở hữu mô hình phát triển du lịch toàn diện với những sản phẩm được thế giới ghi nhận; có sức ảnh hưởng và đóng góp vào bức tranh du lịch chung của đất nước, khu vực; chiều dài lịch sử cùng tầm nhìn bền vững trong tương lai.
Sun World Phu Quoc. |
Không nhiều doanh nghiệp du lịch trên thế giới có cả 3 yếu tố này, nhưng giới chuyên gia của WTA nhận định Sun Group hội tụ đủ và xứng đáng nhận “tượng vàng” mà WTA trao tặng, trong khuôn khổ lễ giao giải năm nay.
Ông Graham Cooke - Chủ tịch kiêm nhà sáng lập WTA - khẳng định: “Theo quan điểm của tôi, những tập đoàn như Sun Group đã tiên phong mở đường phát triển du lịch toàn diện, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới. Tôi nghĩ ngay cả ở đất nước tôi - Vương quốc Anh - chúng tôi cũng có thể học hỏi công thức thành công này”.
Nhận định của người đứng đầu tổ chức giải thưởng du lịch có ảnh hưởng và uy tín bậc nhất thế giới hơn 30 năm qua cho thấy Sun Group xứng đáng với danh hiệu “Tập đoàn du lịch hàng đầu châu Á năm 2022”.
Nhiều khách sạn của Sun Group đã được xướng tên tại lễ trao giải WTA 2022. |
Chọn đường đi khó, nâng tầm du lịch Việt
Đầu tư toàn diện vào du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí là lĩnh vực không phải doanh nghiệp nào cũng dám làm cũng như thành công. Bởi đây là ngành đòi hỏi vốn đầu tư lớn, thời gian thu hồi vốn lâu và cần nguồn tiền dài hạn, thường xuyên để nâng tầm điểm đến, tiếp cận xu thế cùng sự phát triển, thay đổi liên tục của du lịch thế giới.
Ông Đặng Minh Trường - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group - từng nói đầu tư vào du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí chẳng khác nào “bỏ ra tiền chẵn để thu về tiền lẻ”. Còn ông Graham Cooke khẳng định: “Về phát triển du lịch toàn diện, có rất ít công ty trên thế giới như Sun Group chủ động tiên phong trong lĩnh vực này”.
Đà Nẵng là điểm đến đầu tiên được Sun Group lựa chọn để kiến tạo những công trình. |
Từ khi trở về nước lập nghiệp năm 2007, những người sáng lập Sun Group đã chọn con đường không mấy ai đi. Đến nay, hàng trăm công trình du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí, hạ tầng phục vụ du lịch đã được tập đoàn này kiến tạo. Hàng nghìn giải thưởng uy tín trong nước và quốc tế được trao cho các công trình của Sun Group. Khắp 3 miền đất nước, những điểm đến có dấu ấn Sun Group ghi nhận sự thay đổi tích cực.
Cáp treo Fansipan đã hiện thực hóa ước mơ chinh phục đỉnh Fansipan. |
Đóng góp cho sự phát triển của Đà Nẵng, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, Sun World Ba Na Hills với cây Cầu Vàng đã khiến cả thế giới biết đến thành phố sông Hàn. Tại Sa Pa, trong 3 năm từ sau khi cáp treo Fansipan hoạt động, tổng thu từ du lịch của huyện tăng gần 3 lần, đạt mức 4.000 tỷ đồng vào năm 2018, tăng gấp 10 lần năm 2010.
Cáp treo Hòn Thơm Phú Quốc - tuyến cáp treo 3 dây vượt biển dài nhất thế giới. |
Hay ở Phú Quốc, Sun Group kiến tạo gần 50 công trình đẳng cấp, giúp nam đảo “lột xác” trở thành điểm nóng du lịch cả nước. Thống kê từ Sở Du lịch tỉnh, từ khi Sun Group khai trương công trình đầu tiên là JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay năm 2016, đến năm 2019 trước dịch, lượng khách đến Phú Quốc tăng từ 1,45 triệu lên 5,1 triệu, tương đương 252%.
Quảng Ninh - vùng đất hội tụ đủ hệ sinh thái du lịch của Sun Group - cũng ghi nhận sự tăng trưởng vượt trội về số lượng khách lẫn doanh thu du lịch. Thống kê từ Sở du lịch Quảng ninh, năm 2015, tỉnh có 7,7 triệu lượt khách, đạt 6.548 tỷ đồng doanh thu. Năm 2019 đạt 14 triệu lượt khách; 29.487 tỷ đồng doanh thu. Như vậy, giai đoạn 2015-2019, lượng khách đến Quảng Ninh tăng 182% và doanh thu du lịch tăng đến 450%.
Nhìn vào sự thăng hạng của du lịch Việt Nam hơn một thập kỷ qua, có thể thấy những công trình, sản phẩm và cách làm du lịch bài bản của Sun Group đã góp phần nâng tầm vị thế ngành. Từ một điểm đến hạn chế trong trải nghiệm, giờ đây, với những “Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới”, “Cảng tàu khách quốc tế hàng đầu châu Á”… do Sun Group kiến tạo, Việt Nam được tạp chí du lịch Cruise Passenger giới thiệu là một trong các điểm đến châu Á sang trọng, trải nghiệm hấp dẫn hàng đầu thế giới.
Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Vân Đồn - Móng Cái do Sun Group đầu tư xây dựng cùng tỉnh Quảng Ninh . |
“Việc tự phát triển sân bay, cảng tàu riêng, chuỗi khách sạn 5 sao cao cấp, những khu nghỉ dưỡng hạng sang, điểm đến du lịch chăm sóc sức khỏe, công viên giải trí… là những thành tích đáng nể. Tập đoàn cũng rất coi trọng việc hội nhập toàn cầu khi vừa ra mắt hãng hàng không của riêng mình. Đây chính là lý do Sun Group đã chinh phục du lịch thế giới”, nhận định từ ông Graham Cooke cũng là lời khẳng định cho tầm vóc và vị thế của Sun Group - “Tập đoàn du lịch hàng đầu châu Á”.