Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Quảng Ninh và Sun Group khánh thành cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

Sáng 1/9, tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn Sun Group phối hợp tổ chức khánh thành cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có tổng chiều dài hơn 80 km, tốc độ thiết kế 120 km/h.

Sun Group anh 1

Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; bà Nguyễn Thị Kim Ngân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội; ông Trần Quốc Vượng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, cùng một số lãnh đạo Đảng, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Sun Group anh 2

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói cao tốc Vân Đồn - Móng Cái kết nối với tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh - Vân Đồn trở thành trục dài 176 km là "khát vọng, niềm tin" của người dân Quảng Ninh. Trục cao tốc đã phá thế độc đạo của tỉnh, kết nối 3 vùng động lực tăng trưởng là Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Từ một tỉnh độc đạo có một con đường duy nhất thì giờ Quảng Ninh đã có bến cảng, sân bay, đường cao tốc. Tất cả thành tựu này có được nhờ cơ quan nhà nước có thẩm quyền đầu tư và các doanh nghiệp cùng tỉnh đầu tư.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh ý nghĩa của tuyến cao tốc minh chứng cho việc Quảng Ninh thực hiện thành công mô hình hợp tác công tư về đầu tư phát triển hạ tầng ở một địa phương, lấy đầu tư nhà nước dẫn dắt, làm vốn mồi kích hoạt mọi nguồn vốn xã hội.

Sun Group anh 3

Đại biểu cắt băng khánh thành, chính thức thông xe cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái hoàn thành đã kết nối đồng bộ với cao tốc Vân Đồn - Hạ Long - Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai, tạo thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam với gần 600 km. Từ đó, đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh có số km đường cao tốc lớn nhất cả nước với 176 km, chiếm tỷ lệ 18% chiều dài cao tốc đã đưa vào sử dụng trong cả nước. Đây cũng là tuyến cao tốc duy nhất ở Việt Nam kết nối 3 sân bay (Nội Bài - Cát Bi - Vân Đồn), 3 khu kinh tế với một cửa khẩu Quốc tế.

Dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có tổng chiều dài 80,23 km, tổng vốn đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng được thi công thần tốc trong thời gian hơn 2 năm sau khi giải phóng mặt bằng xong.

Dự án gồm 2 dự án độc lập, trong đó tuyến Vân Đồn - Tiên Yên dài 16 km có tổng mức đầu tư 3.658 tỷ đồng bằng vốn ngân sách tỉnh Quảng Ninh do ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư.

Tuyến Tiên Yên - Móng Cái dài 64 km có tổng vốn đầu tư 9.113 tỷ đồng (trong đó, ngân sách tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ xây dựng các công trình phụ trợ là 490 tỷ đồng; vốn nhà đầu tư là 8.623 tỷ đồng). Tuyến này đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư. Riêng giải phóng mặt bằng được tính thành một dự án riêng với tổng kinh phí 1.455 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Sun Group anh 4

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có ý nghĩa quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, du lịch, thương mại Quảng Ninh.

Với điểm đầu tại Km 96+00 nằm gần sân bay quốc tế Vân Đồn và điểm cuối tại Km 176+00, đấu nối với đường dẫn cầu Bắc Luân 2 (TP Móng Cái), cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn dừng khẩn cấp, bề rộng nền đường 25,25 m và vận tốc thiết kế đạt 120km/h theo tiêu chuẩn TCVN 5729:2012. Đây là vận tốc thiết kế tối đa với đường cao tốc tại Việt Nam.

Hệ thống giao thông thông minh ITS được trang bị hiện đại ghi hình liên tục 24/24 giờ trong mọi điều kiện thời tiết. Hệ thống chiếu sáng được đầu tư mới kết nối với hệ thống chiếu sáng trên tuyến cao tốc hiện tại, tạo nên tuyến đường cao tốc dài nhất Việt Nam, kéo dài từ cửa khẩu Móng Cái về đến cầu Bạch Đằng (Hải Phòng). Đây cũng là một trong số ít các tuyến đường cao tốc trên thế giới được đầu tư hệ thống chiếu sáng đồng bộ trên toàn tuyến.

Sun Group anh 5

Hệ thống chiếu sáng hiện đại trên cao tốc.

Với việc rút ngắn thời gian di chuyển từ Móng Cái đến Hạ Long xuống một nửa, còn 1,5 tiếng (đi theo QL18 mất khoảng 3 tiếng); từ Móng Cái đến Hà Nội còn 3 tiếng (hiện tại mất 5,5 tiếng), tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có ý nghĩa kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh đặc biệt quan trọng bởi giá trị kết nối liên tỉnh, liên vùng và giao thương quốc tế.

Là trục giao thông xương sống của tỉnh Quảng Ninh, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sẽ kết nối và thúc đẩy sự phát triển của các khu kinh tế trọng điểm trong tỉnh gồm: Thành phố Hạ Long, khu kinh tế ven biển Quảng Yên, khu kinh tế Vân Đồn và khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái. Đồng thời, đây cũng là tuyến đường duy nhất chạy dọc và kết nối xuyên suốt 8/13 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh.

Tuy đường cao tốc không trực tiếp đi qua thành phố Uông Bí và thị xã Đông Triều, nhưng đường ven sông Đá Vách kết nối 2 địa phương với cao tốc này cũng rộng 8-10 làn xe. Việc kết nối các trung tâm kinh tế, hành chính của tỉnh Quảng Ninh trong tương lai tạo ra hiệu quả tổng hợp, phát triển toàn tiểu vùng sẽ góp thúc đẩy kinh tế xã hội tỉnh Quảng Ninh nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ nói chung.

Về mặt giao thương quốc tế, việc kết nối các quốc gia ASEAN và các địa phương trong cả nước với Trung Quốc thông qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái sẽ tạo điều kiện thu hút các nguồn vốn đầu tư. Từ đó, giúp phát huy thế mạnh kinh tế vùng biên, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, du lịch, đẩy mạnh giao thương quốc tế qua cửa khẩu Móng Cái - nơi thông thương với thị trường hơn 1 tỷ dân...

Đây còn là tuyến cao tốc kết nối hệ thống cảng hàng không, cảng biển, các khu du lịch, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng, các danh lam thắng cảnh, di tích văn hóa tâm linh… trên toàn tỉnh Quảng Ninh, tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa cũng như đi lại tham quan của khách du lịch theo đường bộ, thu hút nhà đầu tư đến Quảng Ninh.

Sun Group anh 6

Cao tốc chạy qua đa dạng địa hình với cảnh quan đặc sắc.

Cao tốc cũng sẽ góp phần thu hút khách du lịch quốc tế, mở ra cơ hội phát triển lớn góp phần đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế, một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia theo đúng quy hoạch tổng thể phát triển Du lịch Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Về cảnh quan - kiến trúc, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là một trong những tuyến đường sở hữu nhiều cây cầu vượt biển, vượt sông suối nhất cả nước với 35 cây cầu trên tuyến chính, tương đương tổng chiều dài hơn 7,9 km (chiếm 10% tổng chiều dài toàn tuyến).

Trong đó, mỗi cây cầu đều được chú trọng đầu tư về kiến trúc, thẩm mỹ, tạo ra những cung đường có cảnh quan đẹp; vừa đảm bảo tính thẩm mỹ vừa giữ nguyên hiện trạng môi trường sinh thái, môi trường xung quanh. Nổi bật nhất là Cầu Vân Tiên dài hơn 1,5 km, rộng 25,5 m, độ sâu 19 m. Đây là cây cầu dài nhất tỉnh Quảng Ninh được xây dựng nơi cảnh quan biển trời hùng vỹ, lập kỷ lục mới về thi công cầu vượt biển trong thời gian 330 ngày đêm (11 tháng).

Sun Group anh 7

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sở hữu 35 cây cầu vượt biển, sông, suối…

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái khánh thành và đi vào hoạt động là niềm tự hào của Quảng Ninh trong công tác đầu tư phát triển hạ tầng, khi đây là địa phương duy nhất cả nước sở hữu tuyến cao tốc dài nhất, hiện đại nhất. Đây cũng là mảnh ghép cuối cùng khẳng định khát vọng về trục giao thông xuyên suốt toàn tỉnh bằng cao tốc, cho thấy chủ trương đúng đắn của Đảng về 3 đột phá chiến lược, hợp tác công - tư (PPP) hiệu quả, sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Đồng thời, công trình này minh chứng cho tinh thần vượt khó, ý chí vượt lên, tự lực, tự cường, tư duy đổi mới, khát vọng phát triển của Quảng Ninh nói chung, của các nhà đầu tư nói riêng.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Tường Văn khẳng định: “Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là con đường của khát vọng, đổi mới, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường, vươn lên mạnh mẽ và bền vững của nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh. Cao tốc được xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách địa phương và đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP)”.

Ông Đặng Minh Trường - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group (chủ đầu tư tuyến Tiên Yên - Móng Cái dài 64 km) - cho biết: “Hạ tầng giao thông luôn quan trọng, song cũng là lĩnh vực khó, vốn đầu tư lớn, thời gian thu hồi vốn lâu và rất ít doanh nghiệp tư nhân muốn làm. Nhưng với khát vọng đánh thức tiềm năng, làm đẹp những vùng đất, Sun Group xác định đầu tư hạ tầng sẽ là hướng phát triển ở tất cả các vùng đất tập đoàn có mặt. Bởi ‘đi trước mở đường’ sẽ khơi thông tiềm lực, kích hoạt tiềm năng của địa phương, thúc đẩy du lịch phát triển”.

“Sau cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, sân bay Vân Đồn - sân bay tư nhân đầu tiên của Việt Nam, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn là những công trình được Sun Group thực hiện với tốc độ thần tốc, chất lượng quốc tế, tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái một lần nữa là minh chứng cho mối quan hệ hợp tác công tư hiệu quả giữa chính quyền, doanh nghiệp và người dân”, ông Đặng Minh Trường nói thêm

Sun Group anh 8

CT HĐQT Sun Group Đặng Minh Trường - đại diện chủ đầu tư tuyến Tiên Yên - Móng Cái dài 64 km.

Trong quá trình xây dựng cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh và nhà đầu tư đã gặp không ít khó khăn từ bối cảnh dịch bệnh Covid-19, biến động giá cả vật tư, vật liệu cho tới điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Tuy vậy, với tinh thần quyết tâm của cả hệ thống chính trị, các nhà đầu tư, chủ đầu tư, nhà thầu thi công, công trình đã vượt khó về đích với nhiều dấu mốc ấn tượng. Đó là hành trình “vượt nắng, thắng mưa” trong các chiến dịch thi công thần tốc, kịp thông xe kỹ thuật đúng tiến độ; là kỷ lục công trình huy động hàng nghìn kỹ sư thi công xuyên 2 kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Đây cũng là công trình lập kỳ tích trong công tác GPMB nhờ được sự đồng thuận rất lớn của nhân dân.

Việc kiến tạo hành lang giao thông chất lượng, hiện đại gắn với các hành lang kinh tế, hành lang đô thị đã mở ra không gian phát triển mới, tạo ra nguồn lực mới, cơ hội mới, động lực mới không chỉ cho Quảng Ninh mà cho cả vùng đồng bằng sông Hồng.

Giang Tiểu San

Bạn có thể quan tâm