Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành trình tìm việc như 'đấu trường sinh tử' của quan chức thời Trump

Uy tín của cựu tổng thống bị tổn hại khiến nhiều quan chức chính quyền Trump gặp khó khăn khi tìm việc mới. Một số người chọn ở lại trong đội ngũ của ông.

Sau khi cựu Phó thư ký Báo chí Nhà Trắng Sarah Matthews rời khỏi chính quyền Tổng thống Donald Trump ngày 6/1, bà tự hỏi: tìm việc mới sẽ như thế nào?

Đối mặt với thị trường việc làm, bà Matthews phải nhanh chóng lựa chọn chiến lược phù hợp: biến những kinh nghiệm trong văn phòng báo chí Nhà Trắng của ông Trump thành lợi thế trước nhà tuyển dụng.

Bởi mỗi ngày làm việc tại đây là cơ hội được tôi luyện về cách đối mặt với khủng hoảng truyền thông.

“Nói chung, kinh nghiệm làm việc trong Nhà Trắng của ông Trump cho thấy bạn là người được thử thách như thế nào. Và bạn đã tồn tại trong môi trường làm việc với áp lực cao nhất", bà Matthews nói.

Nhưng dù họ có muốn trau dồi kinh nghiệm đến thế nào, quyết định ở lại với chính quyền Trump tới phút chót dường như lại ảnh hưởng không mấy tích cực đến hồ sơ xin việc.

quan chuc chinh quyen Trump anh 1

Một trợ lý trong chính quyền ông Trump mang đồ đạc rời Nhà Trắng vào tháng 1. Ảnh: New York Times.

Sự kỳ thị đối với "thương hiệu Trump"

Thái độ thiếu thiện cảm, đặc biệt sau vụ bạo loạn ở Điện Capitol ngày 6/1, với thương hiệu chính trị của ông Trump khiến những cựu quan chức có thể gặp khó khăn, New York Times nhận định.

“Họ ở lại càng lâu, càng bao biện cho các chính sách của ông ấy thì sẽ càng khó tìm được việc làm mới hơn", Miles Taylor, cựu Chánh văn phòng Bộ An ninh Nội địa, nói.

Ngay cả những quan chức nổi tiếng thân thiện như cựu Thư ký Báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany cũng bị ảnh hưởng.

Chỉ vài tuần sau khi cuộc bầu cử 2020 kết thúc, quá trình đàm phán hợp đồng lao động mới của bà McEnany với Fox News cũng bị tạm đình chỉ.

“Kayleigh McEnany hiện không phải là nhân viên hay cộng tác viên tại Fox News", một phát ngôn viên của kênh này cho biết qua email.

Vì vậy, bà McEnany chuyển đến Florida.

Đối với các cựu quan chức thời Trump, tìm việc làm mới sau khi rời Nhà Trắng có vẻ giống như trong phim Đấu trường sinh tử.

Thông thường, kinh nghiệm làm việc tại Nhà Trắng giống như tấm vé vàng, giúp các cựu quan chức giành được vị trí béo bở tại các công ty vận động hành lang, kinh doanh hoặc trong các đại học, viện nghiên cứu.

Jay Carney, một trong những thư ký báo chí của cựu Tổng thống Barack Obama, là một ví dụ. Sau khi mãn nhiệm, ông hiện là Phó chủ tịch cấp cao của Amazon.

quan chuc chinh quyen Trump anh 2

Bà Kayleigh McEnany là Thư ký Báo chí Nhà Trắng thời chính quyền ông Trump. Ảnh: New York Times.

Tuy nhiên, tìm việc thời hậu chính quyền Trump lại rất khác.

Brian McCormick - Phó chủ tịch điều hành của McCormick Group, công ty chuyên về lĩnh vực nhân sự - nhận định: “Sẽ rất khó để chuyển từ chính quyền đó sang khu vực tư nhân".

New York Times dẫn lời nhiều cựu quan chức cho biết hiện họ có hai lựa chọn. Một là họ tiếp tục làm việc trong đội ngũ của ông Trump. Hai là họ cố gắng tìm việc ở các công ty, tổ chức có thiện cảm với vị cựu tổng thống này.

Một số trợ lý cấp thấp hơn đã thành công trong việc tìm việc làm thời hậu Trump.

Jalen Drummond, cựu trợ lý báo chí trong Lực lượng Dự bị Thủy quân lục chiến, hiện làm việc cho Leidos, một nhà thầu quân sự.

Những "cận thần" của ông Trump

Những cựu quan chức thân cận hơn, vốn ủng hộ nhiệt thành đối với các chính sách của ông Trump, vẫn đang trong quá trình tìm việc.

Stephen Miller, một trong những trợ lý nổi tiếng nhất của ông Trump, cho biết: "Hiện tại, tôi đang tập trung vào nhiều dự án khác nhau để thúc đẩy chương trình 'Nước Mỹ trên hết'".

Một ngày sau khi một đám đông người ủng hộ ông Trump tấn công Điện Capitol, Randall Lane - Giám đốc nội dung Forbes - đề xuất biện pháp "trừng phạt" đối với các cựu trợ lý như ông Miller.

Trong bài viết của mình, ông Lane khuyên các công ty không thuê những trợ lý của ông Trump ở Nhà Trắng.

"Đừng để những kẻ nói dối kinh niên kiếm tiền từ sự thiếu trung thực của họ. Các thư ký báo chí như Joe Lockhart, Ari Fleischer và Jay Carney - những người vẫn giữ được danh tiếng sau khi rời Nhà Trắng - đã kiếm bộn tiền vì kỹ năng của họ đóng góp cho nước Mỹ. Những kẻ dối trá của ông Trump không xứng có được cơ hội đó", ông Lane viết.

quan chuc chinh quyen Trump anh 3

Stephen Miller là một trong những trợ lý nổi tiếng nhất của ông Trump. Ảnh: Getty.

Trong khi các cựu trợ lý thời ông Trump cân nhắc tương lai sự nghiệp ở Washington, một nhóm nhỏ các cố vấn sẽ tiếp tục ở bên vị cựu tổng thống này tại Florida.

Nhóm những người trung thành theo chân ông Trump bao gồm Dan Scavino - cựu phó chánh văn phòng Nhà Trắng phụ trách truyền thông - và Nick Luna, một quan chức khác cũng thân cận với ông Trump.

Một nhóm trợ lý khác - bao gồm Brian Jack, quan chức cấp cao phụ trách chính trị của Nhà Trắng - đang cân nhắc việc ở lại đội ngũ của ông Trump, nhưng chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

Một số cựu quan chức như Margo Martin, cựu trợ lý trong văn phòng báo chí và Molly Michael, trợ lý của ông Trump - là viên chức chính phủ, được Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp (GSA) trả lương để giúp ông Trump trong và sau quá trình chuyển giao quyền lực.

Cuối tuần qua, khi các đồng nghiệp cũ vẫn loay hoay với tương lai sự nghiệp ở Washington - nơi đảng Dân chủ nắm quyền, bà Martin đăng một bức ảnh trên Instagram.

Trong ảnh là khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump, tọa lạc tại Palm Beach, bang Florida.

Và trong ảnh, cựu tổng thống Mỹ đang thư thái chơi golf.

Gia đình ông Trump đến Florida trong sự chào đón Sau khi bỏ qua lễ nhậm chức của người kế nhiệm, ông Trump đã rời Nhà Trắng và bay đến Florida. Chào đón ông ở đây là đám đông những người hò reo bên đường.

Tổng thống Biden gấp rút sa thải quan chức thân ông Trump

Ông Biden đã nhanh chóng hoàn thiện bộ máy chính quyền mới, cùng lúc với việc thay thế các nhân viên chính phủ từ thời ông Trump.

Tổng thống Biden sa thải bác sĩ Nhà Trắng của ông Trump

Tổng thống Joe Biden mới lựa chọn tiến sĩ Kevin O’Connor làm bác sĩ của Nhà Trắng, thay thế tiến sĩ Sean Conley, một quan chức y tế gây tranh cãi dưới thời Trump.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm