Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành trình tìm lại bản thân của Thái Sung

Nỗ lực trong âm thầm của Thái Sung cuối cùng cũng được đền đáp phần nào khi anh cùng CLB Hà Nội sớm thăng hạng V.League - sân chơi anh luôn khao khát một lần được thi đấu.

Nguyễn Thái Sung: ‘Hãy cho tôi một cơ hội’

Tài năng bóng đá trẻ từng được Sporting Lisbon săn lùng chỉ mong có cơ hội được thể hiện tài năng thay vì mỏi mòn trên băng ghế dự bị tại SHB.Đà Nẵng.

CLB Hà Nội giành chức vô địch hạng Nhất sớm một vòng đấu khi hòa TP HCM 0-0 trên sân khách ngày 22/8. Đây là thành quả xứng đáng khi đội bóng của HLV Nguyễn Đức Thắng đã có cú nước rút ngoạn mục ở lượt về. Thái Sung không phải là trụ cột nhưng những đóng góp của anh vẫn được trân trọng.

HLV Nguyễn Đức Thắng cho biết: “Thái Sung là một phần của đội bóng, cậu ấy không đá chính thường xuyên nhưng gần như trận nào cũng vào sân. Sung chưa ghi bàn song có những đường phát động tấn công tạo ra khác biệt ở nhiều trận đấu”.

Thái Sung luôn thi đấu hết mình trong màu áo CLB Hà Nội mỗi khi được vào sân thi đấu.
Thái Sung luôn thi đấu hết mình trong màu áo CLB Hà Nội mỗi khi được vào sân thi đấu. Ảnh: Tùng Lê.

Với một cầu thủ từng đối mặt với tương lai bất định ở SHB Đà Nẵng thì việc được ra sân, thể hiện mình đã là niềm hạnh phúc lớn lao. Thái Sung đến với CLB Hà Nội để tìm kiếm một cơ hội chứ không mang tâm thế chinh phục. Giữa bước chênh vênh của sự nghiệp, cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo của Học viện Aspire (Qatar) đã may mắn có cho mình một điểm tựa.

“Tôi chưa biết rõ tương lai của mình sau khi kết thúc mùa giải hạng Nhất năm nay nhưng có mong muốn tiếp tục sát cánh cùng đội thi đấu ở V.League sang năm. Hà Nội là đội bóng gồm nhiều cầu thủ trẻ, chúng tôi xác định lên chuyên là cơ hội để cọ xát, tích lũy kinh nghiệm”, Thái Sung khấp khởi nuôi hy vọng.

Ít người biết rằng trước khi ra Hà Nội theo bản hợp đồng cho mượn, Thái Sung phải chịu một cuộc khủng hoảng tinh thần nặng nề. Đó là thời điểm sau VCK giải U21 quốc tế tại Cần Thơ cuối năm 2014 khi những câu chuyện về anh liên tục xuất hiện trên các phương tiện truyền thông.

Một góc nhỏ tại nhà riêng trưng bày những hình ảnh, thành tích của Thái Sung trong sự nghiệp.
Một góc nhỏ tại nhà riêng trưng bày những hình ảnh, thành tích của Thái Sung trong sự nghiệp. Ảnh: Nguyễn Đăng.

“Hàng ngày, Sung đi tập luyện bình thường để duy trì thể lực nhưng về đến nhà là chui tọt vào phòng, lầm lì không nói chuyện với ai, cũng không đi chơi với bạn bè. Sung có nhiều buồn phiền trong lòng khi được ăn tập bài bản nhưng cuối cùng lại không thấy hướng ra cho sự nghiệp”, bố của Thái Sung – ông Nguyễn Thái Sơn nhớ lại.

Nhiều bạn bè đồng trang lứa của Thái Sung không chịu nỗi sự đào thải khắc nghiệt của bóng đá chuyên nghiệp đã rẽ ngang theo hướng khác như ở nhà bán tạp hóa, lái xe… nhưng anh thì không. Anh tự nhận lỗi về mình khi không thể hiện được khả năng ở SHB Đà Nẵng, đồng thời chắt chiu cơ hội để cứu vãn sự nghiệp. Động lực mạnh mẽ để cầu thủ sinh năm 1994 bước tiếp là gia đình bởi bố mẹ đã hy sinh quá nhiều vì anh.

Thái Sung là con út trong gia đình có 3 anh chị em, hiện thường trú ở đường Trường Chinh, TP Đà Nẵng. Bố anh là quân nhân về hưu non, hưởng mức lương chỉ hơn 1 triệu đồng mỗi tháng. Từ năm 2006 đến nay, ông mắc bệnh nên không xông pha như trước, khiến kinh tế gia đình khó khăn. Mẹ của anh làm tạp vụ đồng thời bán đồ ăn sáng trước nhà, nhưng chỉ đủ để trang trải chi phí sinh hoạt hàng ngày.

Bố mẹ của Nguyễn Thái Sung luôn mong mỏi con vững bước trên con đường đã chọn. Họ để anh tự quyết định về tương lai của mình. Ảnh: Nguyễn Đăng.

Ở đỉnh điểm của vận hạn, Thái Sung chỉ nhận mức trợ cấp 2 triệu đồng mỗi tháng từ đội bóng sông Hàn. Có lúc hết tiền, anh phải xin "viện trợ" từ gia đinh để… đổ xăng đi tập. Tình cảnh xót xa đó khiến Thái Sung không thể ngồi yên. 

“Sung là đứa hiếu thảo, không muốn cho tôi làm gì nặng nhọc, lúc làm có tiền là dành dụm gửi bố mẹ, túng bấn lắm mới xin tiền đổ xăng. Sung cũng là đứa có chí, nói là làm, không chịu bỏ cuộc bao giờ…”, mẹ của Thái Sung nhớ lại.

Kết thúc giải hạng Nhất, Thái Sung sẽ trở về SHB Đà Nẵng để thi đấu vòng loại U21 quốc gia. Bản thân anh mong muốn được tiếp tục cống hiến cho đội bóng thủ đô ở mùa bóng tới nhưng mọi chuyện phụ thuộc vào lãnh đạo 2 đội bóng. Ở tuổi 21, Thái Sung cũng đã thấy một hướng ra để phấn đấu và hy vọng.

“Tôi từng nói với con trai, người ta học đại học ra còn phải xin việc này việc kia, còn con đá bóng thì cứ đường thẳng mà đi. Sung sống trong bao bọc từ nhỏ, rồi có lúc tự mãn sinh ra những phản ứng không hay, có thể làm phật lòng nhiều người. Đời ai chẳng có va vấp nhưng tôi mừng là con trai đã biết sai để sửa chữa. Mọi chuyện bây giờ nằm trong tay Sung”, ông Nguyễn Thái Sơn vững tin về cậu con trai của mình.

Thái Sung (sinh năm 1994) là cầu thủ duy nhất nhận học bổng tại học viện Aspire (Qatar) từ năm 2009 – 2012. Tại giải trẻ châu Âu 2010, Thái Sung chơi rất hay và được bầu là một trong 10 cầu thủ hay nhất giải. Nhưng kể từ khi trở về CLB SHB Đà Nẵng năm 2012, anh không tìm được chỗ đứng vững chắc, một phần vì thể hình nhỏ bé và lối chơi không phù hợp.

Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm