Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Hành trình nâng tầm eSports Việt của Awesome Academy

Trải qua gần 6 tháng triển khai, Awesome Academy đã mang đến một sân chơi chuyên nghiệp, truyền cảm hứng cho hàng nghìn bạn trẻ Việt trên con đường theo đuổi đam mê eSports.

Samsung Galaxy A series anh 1

Tiếp nối thành công của Awesome Academy - học viện đào tạo eSports chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam, vòng chung kết Đại hội chiến thần sinh viên chính thức khép lại với ngôi vô địch của Pro Team sau chiến thắng đầy kịch tính trước Apex.

Từ đào tạo đến thực chiến

Tại sự kiện ra mắt Galaxy A series 2022 hồi tháng 3, Samsung công bố hợp tác chiến lược với PUBG Mobile để triển khai Awesome Academy. Dự án hướng đến trang bị cho game thủ trẻ kiến thức, kỹ năng, thể lực, tâm lý... trong môi trường đào tạo eSports bài bản và chuyên nghiệp.

Diễn ra từ 19/6 đến 6/7, tại Awesome Academy, 16 đội tuyển PUBG Mobile đã có cơ hội tập huấn dưới sự dẫn dắt của các huấn luyện viên (HLV) là những game thủ nổi tiếng. Trải qua 2 tuần với 5 buổi livestream huấn luyện kỹ năng từ cơ bản đến nâng cao, từ thể chất tới tâm lý thi đấu, 16 đội tuyển bước vào vòng chung kết với chiến thắng thuộc về One Shot Killer.

Hành trình Awesome Academy khép lại đầy cảm xúc, mở ra chương mới mang tên Đại hội chiến thần sinh viên - nơi 4 thành viên của One Shot Killer trở thành các đội trưởng, sánh bước cùng HLV Huy Gà và Louis. Diễn ra từ 4/11 đến 26/11, đây được xem là hoạt động tiếp nối, với mục đích tìm kiếm thêm những “cao thủ ẩn danh” trong làng đại học, từ đó “buff skill” lên rank chiến thần.

Sau 3 tuần tuyển chọn với 4 vòng loại khu vực được tổ chức lần lượt tại Cần Thơ, TP.HCM, Hải Phòng và Hà Nội, vòng chung kết diễn ra với sự góp mặt của 4 đội thi tài năng: Unicorn, Pro Team, Apex, Lady Killer. Thành viên các đội là những game thủ tài năng nhất đến từ 4 điểm trường gồm Đại học Cần Thơ, Đại học Công nghệ TP.HCM (Hutech), Đại học Hàng hải và Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông.

Sự kiện được đông đảo game thủ cả nước quan tâm, với hàng trăm người tham dự trực tiếp và tổng cộng 364.000 lượt xem livestream trên YouTube. Đặc biệt, livestream vòng chung kết có thời điểm đạt 3.900 lượt xem cùng lúc, ghi nhận 5.900 lượt tương tác và 3.100 bình luận.

Nhờ khả năng “chạy bo” ấn tượng cùng tinh thần kiên định, Pro Team “hồi sinh” mạnh mẽ để đánh bại Apex tại trận chung kết tổng với tỷ số sít sao (40-39). Các học trò của HLV Louis đã nhận thất bại trước chính Apex ở vòng loại đầu, nhưng xuất sắc vượt qua Unicorn tại chung kết nhánh thua để bước vào trận đấu cuối.

“Pro Team mang đến cho tôi những cảm xúc lẫn lộn, khi đi từ nhánh thua nhỏ nhất đến nhánh thắng cuối cùng và vô địch. Những gì tôi chia sẻ đều được các bạn nắm bắt, tiếp thu và phát huy. Đây là chức vô địch hoàn toàn xứng đáng”, HLV Louis chia sẻ.

Cầm trên tay chiếc cúp vô địch, game thủ SangSang - đội trưởng Pro Team - cho biết: “Đến giờ, tôi vẫn còn cảm thấy hồi hộp khi vô địch một giải đấu lớn như vậy. Trước một tập thể mạnh như Apex, toàn đội không hề lo sợ mà vẫn giữ vững tinh thần. Tôi đặc biệt ấn tượng với trận đấu cuối, khi toàn đội chỉ còn cách chức vô địch vài giây và giành chiến thắng sít sao ngay sau đó”.

Samsung Galaxy A series anh 6

Pro Team đăng quang ngôi vô địch sau chiến thắng sít sao.

Bên cạnh danh hiệu vô địch, các thành viên Pro Team còn nhận được những chiếc điện thoại Samsung Galaxy A73 5G - “chiến hữu đồng hành” của game thủ tại Đại hội chiến thần sinh viên. Song song đó, đội giành giải nhì và giải ba lần lượt nhận những chiếc điện thoại Samsung Galaxy A53 5G và Galaxy A33 5G. Đây cũng là những model được trưng bày tại gian hàng của Samsung. Tại sự kiện, các bạn sinh viên đã có dịp trải nghiệm những chiếc smartphone thế hệ mới của Galaxy A series cũng như khám phá hệ sinh thái sản phẩm đặc biệt phong phú của Samsung, đồng thời tham gia nhiều minigame và nhận quà hấp dẫn.

Thúc đẩy eSports Việt Nam phát triển

Không thể phủ nhận Awesome Academy và Đại hội chiến thần sinh viên đã mang đến một sân chơi eSports chuyên nghiệp - niềm mong mỏi của game thủ từ nhiều năm nay. Xuất phát điểm là những cô cậu học sinh, sinh viên non trẻ, các thành viên của One Shot Killer đã tích lũy kinh nghiệm và rèn luyện không ngừng để trở thành đội trưởng, trực tiếp tham gia vào quá trình tuyển quân, chọn ra thế hệ tài năng kế cận.

Nhìn lại hành trình đồng hành cùng 2 giải đấu từ những ngày đầu, Lưu Nguyễn Tường Vy - đội trưởng Unicorn và One Shot Killer - trải lòng: “Chỉ trong vài tháng, tôi và các đồng đội đã trưởng thành hơn rất nhiều. Dẫn dắt Unicorn trong vai trò đội trưởng, tôi dặn các đồng đội phải bình tĩnh trong mọi hoàn cảnh. Mặt khác, tất cả phải bước vào trận đấu với tinh thần vui vẻ và thoải mái, như vậy mới có thể thành công”.

Trong khi đó, Nguyễn Chí Cường - đội trưởng Apex - lại ấn tượng với sự dẫn dắt của các HLV. “Các HLV chia sẻ rất nhiều về cuộc sống, đặc biệt là những gì các anh đã làm để được như ngày hôm nay. Từ đây, tôi có thể học hỏi và đưa ra định hướng tương lai tốt hơn cho bản thân. Tôi sẽ cố gắng cân bằng cuộc sống, tiếp tục thổi ngọn lửa đam mê eSports nhưng vẫn có sự chuẩn bị tốt nhất cho sự nghiệp. Với tôi, Đại hội chiến thần sinh viên là dấu ấn đậm nét ở thời thanh xuân sôi nổi của mình”, game thủ 20 tuổi cho biết.

Theo HLV Huy Gà, cách đây 5-7 năm, eSports chưa phổ biến tại Việt Nam do thiếu các giải đấu, chương trình được đầu tư bài bản, chuyên nghiệp. Đó cũng là lý do dẫn đến cái nhìn tiêu cực của cộng đồng. Định kiến này phần nào được đẩy lùi nhờ những dự án như Awesome Academy hay Đại hội chiến thần sinh viên.

Đồng quan điểm, HLV Louis cho rằng Việt Nam là một trong những quốc gia mạnh về eSports nhờ sở hữu nhiều thế hệ game thủ tài năng. Từng là tuyển thủ chuyên nghiệp, anh nhận thức rõ việc thiếu những chương trình đào tạo và thi đấu chất lượng khiến Việt Nam có phần “chậm chân” hơn các nước khác.

“Awesome Academy và Đại hội chiến thần sinh viên không chỉ giúp game thủ trẻ nâng cao trình độ, mà còn để các bạn hiểu eSports Việt Nam mạnh thế nào. Con đường đi lên chuyên nghiệp hứa hẹn được rút ngắn hơn nhờ sự đồng hành của Samsung Galaxy A series. Tôi mong những hoạt động này được nhân rộng và ghi dấu ấn mạnh mẽ hơn nữa”, HLV Louis khẳng định.

2 giải đấu do Samsung tổ chức trong năm 2022 không chỉ truyền cảm hứng và tạo cơ hội phát triển cho nhiều game thủ trẻ, mà còn để lại dấu ấn đậm nét với hàng nghìn người hâm mộ, thúc đẩy niềm tin vào sự phát triển của nền thể thao điện tử nước nhà. Để có được thành công này, không thể không kể đến sự đồng hành xuyên suốt của “ngựa chiến” Galaxy A73 5G.

Trang bị bộ vi xử lý 8 nhân Snapdragon 778G 5G, RAM 8 GB, ROM 128/256 GB, viên pin 5.000 mAh cùng công nghệ sạc siêu nhanh 25 W, Galaxy A73 5G có thể chiến tốt mọi tựa game mobile trên thị trường. Ngoài ra, máy còn sở hữu camera chính lên đến 108 MP và tính năng quay video 4K, phù hợp người dùng trẻ mong muốn sở hữu một chiếc smartphone đa năng.

Xuất hiện tại sự kiện, Tuấn Ngọc - reviewer công nghệ - chia sẻ: “Galaxy A73 5G là chiếc máy vừa đủ cho mọi nhu cầu, là sự kế thừa hoàn hảo của Galaxy A52s 5G ra mắt cách đây một năm. Điều đó thể hiện Samsung lắng nghe và thấu hiểu người dùng như thế nào”.

Giang Tuyết Mai - Ngọc Duy - Giang Vi Tuyết

Bạn có thể quan tâm