Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Awesome Academy - cú hích để phát triển eSport Việt

Hoạt động đào tạo eSports bài bản lần đầu được Samsung Galaxy A tổ chức tại Việt Nam, nhằm định hướng cho người trẻ theo đuổi bộ môn thể thao điện tử chuyên nghiệp.

“Awesome Academy khiến tôi học được cách làm chủ bản thân. Trước đó, tại giải đấu UEC 2022, tôi chưa kiểm soát được cảm xúc, gây rối loạn nội bộ… Tinh thần đồng đội là điều quý giá tôi đã học được sau khóa huấn luyện”, một thành viên Văn Lang Vampir bày tỏ sau chung kết tối 7/7 của Awesome Academy.

Dù không giành được thành tích như mong muốn, các nhà vô địch giải đấu UEC 2022 cho biết từng thành viên đều được học hỏi nhiều giá trị có ý nghĩa sau hành trình tại Awesome Academy - chương trình đào tạo eSports do Samsung Galaxy A tổ chức.

A73 5G gia bao nhieu anh 1

Văn Lang Vampir đến Awesome Academy với tư cách là quán quân UEC 2022.

Tiềm năng chưa được trui rèn

Thực tế, eSports đã có mặt tại Việt Nam từ rất sớm. Song song với sự ra đời của các giải thể thao điện tử được tổ chức trên thế giới từ những năm 2000, nhiều nhóm game thủ đã tập hợp và thi đấu tự phát trong nước. Kể từ năm 2011 trở đi, eSports ở Việt Nam dần trở thành ngành công nghiệp khi được có được sự quan tâm của các nhà đầu tư cũng như công chúng.

A73 5G gia bao nhieu anh 2

eSports Việt Nam còn thiếu nhiều chương trình đào tạo được tổ chức bài bản.

Tuy nhiên, cách xã hội nhìn nhận về cộng đồng thể thao điện tử tại Việt Nam chỉ thay đổi tích cực trong những năm gần đây. Khi đội tuyển eSports Việt ghi dấu ấn với loạt thành tích ở những giải đấu quốc tế, đặc biệt là 7 tấm huy chương tại SEA Games 31, những đam mê, cố gắng của những người trẻ mới bắt đầu được công nhận.

Một trong những cái tên không thể không nhắc đến khi góp phần xóa bỏ định kiến về việc chơi game là Samsung. Thương hiệu Hàn Quốc đã có những động thái thúc đẩy eSports từ rất sớm. Ngay từ những năm 2000, công ty đã chi hàng triệu USD tổ chức các giải đấu mang tầm quốc tế, tạo nguồn thu nhập lớn cho những người theo đuổi eSports.

A73 5G gia bao nhieu anh 3

Đến với Awesome Academy, các học viên được tiếp xúc với môi trường giáo dục eSports cho cộng đồng do chính Samsung tổ chức.

Tại Việt Nam, tiềm năng của các game thủ trẻ là rất lớn. Tuy nhiên, xuyên suốt chiều dài phát triển của thể thao điện tử trong nước, chưa từng có một nền tảng giáo dục, đào tạo vận động viên eSports chuyên nghiệp được tổ chức bài bản và đáng ghi nhận.

Đó cũng là động lực để Samsung Galaxy A cho ra đời Awesome Academy, chương trình đào tạo các bạn trẻ đam mê thể thao điện tử có định hướng phát triển chuyên nghiệp. Hoạt động diễn ra từ cuối tháng 6 đến ngày 7/7 với sự tham gia huấn luyện của các game thủ, streamer nổi tiếng như Cris Phan, ABCT36, Bộ Bim, Box Huy Gà và Hiếu Pol.

Những giá trị cho tương lai

Thông qua chương trình, Gen Z có thêm cơ hội tiếp thu kiến thức bổ ích, trau dồi khả năng thi đấu khi được các HLV dày dặn kinh nghiệm trong nghề trực tiếp chia sẻ, chỉ dẫn. Những giá trị Awesome Academy cung cấp hoàn toàn miễn phí và có giá trị thực tiễn cao.

“Awesome Academy là sân chơi cho mọi bạn trẻ đam mê eSports. Dù bạn là người chơi cơ bản hay nâng cao cũng đều được trau dồi nhiều kỹ năng quý báu. Sau chương trình, người tham gia biết được cách tinh chỉnh cấu hình phù hợp, cho trải nghiệm game mượt mà, cũng như cách phối hợp với đồng đội tốt nhất”, streamer nổi tiếng của PUBG Mobile - ABCT36 cho biết.

A73 5G gia bao nhieu anh 4

ABCT36 là streamer dày dặn kinh nghiệm của làng PUBG Mobile Việt Nam.

“Học viện còn vạch ra những định hướng đúng đắn cho các bạn trẻ thi đấu bán chuyên hoặc dự định đi theo con đường eSports lâu dài. Đáng chú ý, học viên còn biết được cách chơi game vui vẻ, làm sao để trò chơi ảnh hưởng tích cực đến cuộc sống”, anh nói thêm.

Tạm gác vai trò tuyển thủ chuyên nghiệp, Huy Gà là một trong 4 HLV của chương trình. Ở vị trí mới, tuyển thủ Box Gaming thổ lộ về hành trình giàu cảm xúc khi sát cánh cùng các học trò trong những tháng qua. “Tôi hạnh phúc vì Awesome Academy giúp tôi kết nối với các bạn trẻ có cùng niềm đam mê eSports. Bên cạnh những chỉ dẫn về kinh nghiệm thi đấu, cách giữ tâm lý ổn định, tôi hy vọng đã giúp được họ gắn kết với nhau không chỉ trong game mà còn ở cuộc sống thực”, anh nói.

A73 5G gia bao nhieu anh 5

4 HLV của Samsung Awesome Academy.

Với một tựa game có độ khó cao như PUBG Mobile, để hoạt động huấn luyện diễn ra suôn sẻ, đòi hỏi sự phối hợp nhuần nhuyễn của cả nhân lực lẫn thiết bị. Đóng góp không nhỏ vào thành công chung của chương trình Awesome Academy là sự song hành của hai chiếc smartphone Galaxy A73 5G và Galaxy A53 5G trong hoạt động huấn luyện và thi đấu. Bộ đôi thiết bị với cấu hình được tối ưu cho người trẻ yêu game.

“Samsung đã làm mọi thứ tốt nhất cho Awesome Academy. Hy vọng chương trình sẽ không dừng lại tại đây mà sẽ có thêm nhiều mùa giải nữa, tạo ra thêm nhiều lứa nhân tài mới cho eSports Việt Nam”, HLV Huy Gà bày tỏ.

Dĩnh Nghi - Phương Lâm - Giang Duy Linh

Bạn có thể quan tâm