Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành trình mang ánh sáng công nghệ cho người mù

Nhờ công nghệ hiện đại, người mù hoàn toàn có thể sử dụng máy tính để làm việc, học tập, mua sắm, hay dùng smartphone để đặt xe và giao tiếp với mọi người.

Công nghệ đã đem lại cho người mù những cơ hội mới để cải thiện chất lượng sống, từ học tập, làm việc đến thư giãn. Có thể nói, công nghệ chính là ánh sáng cho những đôi mắt mù lòa.

Trăn trở trong hành trình mang ánh sáng đến người mù

Việt Nam có hơn 2 triệu người mù, nhưng chưa tới 5% học sinh mù có cơ hội tiếp cận học chính quy. Trên toàn quốc, số cơ sở đạt tiêu chuẩn giảng dạy chỉ khoảng 20 cơ sở.

Trong khi đó, trên thế giới, nhiều công nghệ đã được phát triển và ứng dụng để hỗ trợ người mù. Những ví dụ nổi bật là thiết bị mắt kính AI giúp người mù nhận biết mệnh giá tiền tệ, đọc dấu hiệu, nhận dạng màu sắc...hay máy đọc sách với ký hiệu chữ nổi Braille giúp người mù tiếp cận thông tin, kiến thức và tiện ích cuộc sống.

Mong mỏi có thêm nhiều người mù tại Việt Nam được tiếp cận với tri thức và làm chủ cuộc sống, mà công nghệ chính là chìa khóa hữu hiệu, ngày 19/9, Thư viện sách nói đã chính thức thành lập “Trung tâm hỗ trợ và phát triển công nghệ cho người mù”, với cánh tay góp sức đầu tiên mang tên Tiki Foundation.

Tiki Foundation anh 1
Tiki Foundation đồng hành cùng dự án “Trung tâm hỗ trợ và phát triển công nghệ cho người mù”.

Sứ mệnh đồng hành cùng “người gieo mầm”

Được Tiki thành lập vào tháng 5 năm nay, nhằm mang lại những thay đổi tích cực cho cộng đồng và xã hội, Tiki Foundation mong muốn tìm kiếm và “đi cùng” các cá nhân, tổ chức được gọi là những “người gieo mầm”, để tạo ra các sản phẩm, dự án có giá trị chung cho cộng đồng.

Trong sự kiện ra mắt dự án “Trung tâm hỗ trợ và phát triển công nghệ cho người mù”, Tiki Foundation đã chính thức trở thành đơn vị đầu tiên đồng hành, tập trung đầu tư vào đội ngũ giáo viên của trung tâm, người gieo những hạt mầm tri thức và ánh sáng công nghệ đến cho hàng nghìn người mù trên cả nước.

Trong năm đầu tiên của dự án, Tiki Foundation sẽ hỗ trợ 740 triệu đồng, từ đó giúp hơn 740 người mù được tham gia các lớp học offline (trực tiếp), và hơn 35.000 người mù được tiếp cận công nghệ qua các khóa học online (trực tuyến).

Tiki Foundation anh 2
Tiki Foundation sẽ hỗ trợ 740 triệu đồng trong năm đầu tiên của dự án.

Các khóa học sẽ giúp học viên sử dụng thành thạo máy tính, biết cách dùng smartphone để đặt xe, mua hàng online; đào tạo sinh viên mù lấy chứng chỉ vi tính. Đồng thời, dự án sẽ mang đến các chương trình học online và xây dựng câu lạc bộ công nghệ cho người mù trên cả nước.

Tiki Foundation anh 3
Người mù được tiếp cận công nghệ và có thể mua hàng online trên Tiki.

Khi chia sẻ về quyết định đồng hành cùng dự án ý nghĩa này, ông Trần Ngọc Thái Sơn, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Tiki cho biết, tâm niệm của Tiki Foundation là tìm kiếm và “đi cùng” những cá nhân và đội nhóm có tài, có tâm, có tầm, từ đó hỗ trợ họ trên hành trình gieo mầm và nuôi dưỡng những giá trị tích cực, lan tỏa lâu dài đến cộng đồng.

Tiki Foundation anh 4
Ông Trần Ngọc Thái Sơn chia sẻ tại sự kiện.

Nói cách khác, Tiki Foundation sẽ tập trung vào tìm kiếm và hỗ trợ những nhân tài, tổ chức có các hoạt động, sản phẩm đóng góp giá trị tích cực cho xã hội, đồng thời sát cánh cùng họ để lan tỏa các giá trị này đến cộng đồng nhanh hơn và xa hơn.

Theo ông Sơn, trên thế giới đã có nhiều ứng dụng hữu ích thay đổi cuộc sống người mù, nhưng ở Việt Nam điều này vẫn còn hạn chế. Đó cũng chính là lý do Tiki Foundation quyết định đồng hành cùng đội ngũ giáo viên của trung tâm, những con người không những tài năng, mà còn có cái tâm sáng để cùng tạo nên ảnh hưởng tích cực cho hàng triệu người mù trên cả nước, thông qua kiến thức và kỹ năng công nghệ.

Ông Sơn chia sẻ thêm: "Tiki Foundation cũng sẽ kết hợp với nền tảng thương mại điện tử Tiki để nâng cao nhận thức của hàng chục triệu người dùng đối với trung tâm, với hy vọng tạo ra sự cộng hưởng lớn hơn trong thời gian tới”.

Tiki Foundation anh 5
Dự án sẽ tạo ra sự cộng hưởng lớn hơn trong thời gian tới.

Cũng tại sự kiện này, đại diện nhiều doanh nghiệp đã chung tay hỗ trợ dự án. Bạn đọc có thể truy cập website tech.sachnoionline.com của Trung tâm hỗ trợ và phát triển công nghệ cho người mù để theo dõi việc gây quỹ và các hoạt động của trung tâm.

Trong thời gian sắp tới, Tiki Foundation sẽ tiếp tục mở rộng các hoạt động vì cộng đồng ở nhiều lĩnh vực, từ giáo dục, y tế đến môi trường, thể thao, văn hóa…

Diệp Trà

Bạn có thể quan tâm