Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành trình đạp xe tới Huế của Đại sứ Mỹ Ted Osius

Xuất phát từ Hà Nội hôm 24/1, Đại sứ Mỹ Ted Osius thăm rừng Cúc Phương ở Ninh Bình, đền Lam Kinh ở Thanh Hóa, trung tâm phòng chống HIV/AIDS ở Nghệ An, làng trẻ mồ côi ở Hà Tĩnh.

"Chúng tôi đã khởi hành chuyến đạp xe mang tên Hành trình mới vào một ngày đông rét nhất năm nay. Sau khi tập trung tại nhà tôi, chúng tôi đã đạp qua Ô Quan Chưởng ở khu phố cổ Hà Nội, điểm xuất phát chính thức của hành trình", Đại sứ Mỹ Ted Osius viết trên Facebook.

Theo ông Osius, đoàn chọn Ô Quan Chưởng để khởi hành vào ngày 24/1 do cổng mang dấu ấn quan hệ Việt - Mỹ. 

Hôm 24/1, đoàn tới Ninh Bình. Ông Osius và mọi người thăm Trung tâm

Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật Cúc Phương (Nho Quan, Ninh Bình). Đây là chuyến thăm đầu tiên của vị đại sứ trong hành trình 840 km mang tên “Mỹ - Việt Nam: Hành trình Mới".

"Bạn có biết tê tê không chỉ là động vật bờ vực tuyệt chủng mà còn là loài bị buôn bán nhiều nhất thế giới? Những trung tâm cứu hộ ở rừng Cúc Phương cũng là ngôi nhà của nhiều loài linh trưởng đang có nguy cơ tuyệt chủng như Voọc Cát Bà (chỉ còn 67 con trên toàn thế giới). Bạn sẽ làm gì đó để bảo vệ chúng chứ", đại sứ Mỹ đặt câu hỏi.

Khu vực dành cho hoạt động tiếp đón và chia sẻ thông tin về các loài động vật ăn thịt và tê tê.

Sáng 25/1, đoàn di chuyển từ Ninh Bình tới Thanh Hóa. Họ thăm đền Lam Kinh.

"Ở đền Lam Kinh, tôi đã có dịp biết thêm về lịch sử Việt Nam mà tôi rất yêu thích, về Vua Lê Lợi, chính là Vua Lê Thái Tổ, và viếng thăm mảnh đất sinh thành của ông", Đại sứ Ted Osius tâm sự.

Rời khỏi đền Lam Kinh, đoàn thăm công ty Mía đường Lam Sơn (LASUCO), đối tác tư nhân của chính phủ Mỹ và là một ví dụ sống động cho sự phát triển bền vững dựa trên cộng đồng.

 

Ông thắp hương ở đền thờ phu nhân Vua Lê Lợi và viếng lăng mộ của bà.

Vị đại sứ nói chuyện với một người dân.

"Để thúc đẩy phát triển bền vững, tôi đã trồng cây tre. Đây là một ngày tuyệt vời, giàu ý nghĩa lịch sử, truyền thống và bảo vệ môi trường", Osius kể.

Do thời tiết không thuận lợi nên đoàn phải lên xe buýt để tới thẳng thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An hôm 26/1.

Đoàn thăm ngôi nhà của cụ Nguyễn Sinh Sắc, thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ông Trần Ngọc Danh, Giám đốc Sở Ngoại vụ Nghệ An, đi cùng đoàn. Cùng ngày, đoàn t

hăm và đạp xe cùng các bệnh nhân HIV/AIDS ở Trung tâm phòng chống HIV/AIDS, Bệnh viện Đa Khoa Hữu Nghị Nghệ An đến Đài tưởng niệm Hồ Chí Minh.

Ảnh: Báo Nghệ An

Đoàn tới Hà Tĩnh vào ngày thứ 4 trong hành trình. Trong ngày 27/1, một số thành viên trong đoàn đã quay về Hà Nội để làm việc, nhưng đoàn đón thêm 3 người mới.

"Tôi sẽ nhớ Phú, người hướng dẫn tôi ở Làng trẻ Mồ côi Hà Tĩnh, và một người bán thịt tại chặng dừng chân cuối cùng trước khi tới chỗ nghỉ qua đêm", vị đại sứ kể.

Ông Ted Osius thăm Làng trẻ Mồ côi Hà Tĩnh. Sau đó, theo báo Hà Tĩnh, ông cùng Phó chủ tịch UBND Hà Tĩnh tặng mũ bảo hiểm cho các cháu.
Ông hỏi thăm và hôn một cháu bé.

"15 trẻ mồ côi trưởng thành từ nơi này đã tốt nghiệp đại học. Một người đã có bằng thạc sĩ và một em khác đang học tập ở Mỹ", ông tiết lộ.

"Ngày mai (28/1), chúng tôi sẽ tới động Phong Nha ở Quảng Bình", ông thông báo.

Linh Phong

Ảnh: Đại sứ quán Mỹ

Bạn có thể quan tâm