Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành trình của người đầu tiên bước vào vũ trụ 50 năm trước

Ngày 18/3/1965, phi hành gia Liên Xô, Alexei Leonov, trở thành người đầu tiên dạo bước trong vũ trụ để thực hiện các hoạt động ngoài không gian.

Phi hành gia Alexei Leonov cất những
Phi hành gia Alexei Leonov đi những bước đầu tiên trong vũ trụ từ phi thuyền Voskhod 2, đánh dấu những hoạt động đầu tiên ngoài không gian của nhân loại. Khoảnh khắc lịch sử này kéo dài hơn 12 phút 9 giây.
Ông Leonov bước ra ngoài vũ trụ, nối với phi thuyền Voshkod 2 bằng một sợi dây dài 5,35 m, vào ngày 18/3/1965. Tàu vũ trụ do phi hành gia Pavel Belyaev điều khiển.
Ông Leonov bước ra ngoài vũ trụ và được nối với phi thuyền Voshkod 2 bằng một sợi dây dài 5,35 m. Tàu vũ trụ do phi hành gia Pavel Belyaev điều khiển.
Tàu vũ trụ có người lái Voshkod 2 của Liên Xô trên bệ phóng vào tháng 3/1965.
Tàu vũ trụ có người lái Voshkod 2 của Liên Xô trên bệ phóng vào tháng 3/1965.
Từ đầu thập niên 1960, cơ quan hàng không vũ trụ Liên Xô đã lựa chọn ông Leonov là một trong số 20 sĩ quan không quân để tham gia vào đội hình phi hành gia đầu tiên. Các phi hành gia đã trải qua 18 tháng tập luyện trước khi nhiệm vụ bắt đầu.
Từ đầu thập niên 1960, cơ quan hàng không vũ trụ Liên Xô đã lựa chọn ông Leonov là một trong 20 sĩ quan không quân để tham gia đội hình phi hành gia đầu tiên. Họ trải qua 18 tháng tập luyện trước khi nhiệm vụ bắt đầu.
Phi hành gia Pavel Belyaev (trái) và Alexei Leonov tập huấn bên trong hệ thống mô phỏng tàu vũ trụ Voskhod 2. Leonov chia sẻ rằng ông chưa bao giờ hoài khi về chất lượng của bộ đồ vũ trụ và hệ thống hỗ trợ sự sống trước khi thực hiện nhiệm vụ ngoài không gian.
Phi hành gia Pavel Belyaev (trái) và Alexei Leonov tập huấn bên trong hệ thống mô phỏng tàu vũ trụ Voskhod 2. Leonov chia sẻ rằng ông chưa bao giờ hoài nghi về chất lượng của bộ đồ vũ trụ và hệ thống hỗ trợ sự sống trước khi thực hiện nhiệm vụ ngoài không gian.
Đội phi hành gia của ông Leonov thiết lập liên lạc với đài kiểm soát mặt đất, sau khi tàu của họ hạ cánh ở địa điểm xa hơn so với dự kiến do phi thuyền gặp trục trặc.
Đội phi hành gia của ông Leonov thiết lập liên lạc với đài kiểm soát mặt đất, sau khi tàu của họ hạ cánh ở địa điểm xa hơn so với dự kiến do phi thuyền gặp trục trặc.
Do hoàn thành nhiệm vụ ngoài vũ trụ, ông Leonov được trao tặng danh hiệu Anh hùng Liên Xô vào ngày 23/3/1965.
Sau khi hoàn thành nhiệm vụ ngoài vũ trụ, ông Leonov nhận danh hiệu Anh hùng Liên Xô vào ngày 23/3/1965.
Phi hành gia Alexei Leonov vẽ tái hiện lại
Phi hành gia Leonov vẽ lại "Bước chân ngoài vũ trụ". Ông cũng là một họa sĩ nổi tiếng ở Nga với nhiều tác phẩm hội họa đã trưng bày và các sách tranh bán chạy.
Ngày nay, ông Leonov là thành viên còn sống cuối cùng trong chương trình Voskhod (chương trình Voskhod 1 đánh dấu tàu vũ trụ đầu tiên chở nhiều người, Voskhod 2 là chương trình mà phi hành gia thực hiện nhiệm vụ ngoài không gian đầu tiên). Ông sẽ đón sinh nhật thứ 81 vào ngày 31/5 tới.
Ngày nay, ông Leonov là thành viên còn sống cuối cùng trong chương trình Voskhod (Voskhod 1 là tàu vũ trụ đầu tiên chở nhiều người, Voskhod 2 là chương trình mà phi hành gia thực hiện nhiệm vụ ngoài không gian đầu tiên). Ông sẽ đón sinh nhật thứ 81 vào ngày 31/5 tới.
Ông Alexei Leonov tham dự một sự kiện tại Trung tâm huấn luyện phi hành gia Nga nhân kỷ niệm 50 năm kể từ khi nhiệm vụ ngoài không gian đầu tiên triển khai thành công.
Ông Leonov tham dự một sự kiện tại Trung tâm huấn luyện phi hành gia Nga nhân kỷ niệm 50 năm kể từ khi nhiệm vụ ngoài không gian đầu tiên triển khai thành công.

Mô phỏng chiến đấu cơ Mỹ phóng vệ tinh vào vũ trụ

Các kỹ sư Mỹ đã chế tạo thiết bị phóng vệ tinh có thể gắn vào máy bay F-15. Khi chiến đấu cơ lên độ cao nhất định, thiết bị này sẽ tự tách khỏi phi cơ và đưa vệ tinh vào quỹ đạo.

Việc cắt tóc, gội đầu ngoài vũ trụ

Việc cắt tóc, gội đầu trên trạm vũ trụ rất khác biệt so với ở trái đất vì môi trường không trọng lực và nguồn cung cấp nước hạn chế.

Khám phá trung tâm đào tạo phi hành gia lừng danh của Nga

Trung tâm nghiên cứu, thử nghiệm và đào tạo phi hành gia của Nga mang tên người đầu tiên bay vào vũ trụ Yuri A. Gagarin, vừa kỷ niệm 55 năm ngày thành lập hôm 11/1.

Minh Anh

Ảnh: Sputnik

Bạn có thể quan tâm