Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Hành trình chuyển đổi số bằng triết lý 'lấy người dân làm trung tâm'

Là một trong những địa phương đi tiên phong trong việc triển khai Zalo Mini App ở Đà Nẵng, phường Hoà Thuận Tây đã chứng kiến những chuyển biến rõ rệt trong công tác chuyển đổi số.

Sự ra đời Zalo Mini App “HOA THUAN TAY SMART" là minh chứng cho câu chuyện chuyển đổi số đã đi vào thực tế đời sống người dân ở các cấp cơ sở, tuyến xã phường, chứ không chỉ diễn ra ở cấp tỉnh thành hay trung ương.

Chuyển đổi số đi vào đời sống

Không nằm giáp biển hay sở hữu những điểm du lịch nổi tiếng, phường Hoà Thuận Tây thuộc quận Hải Châu vẫn là địa điểm du khách phải tới mỗi khi ghé Đà Nẵng khi đây là nơi sân bay quốc tế Đà Nẵng tọa lạc. Là một phường với số lượng dân cư đông so với các phường khác trong quận Hải Châu, chính quyền phường Hoà Thuận Tây luôn quan tâm sát sao tới đời sống người dân.

Như ông Võ Lê Anh, Chủ tịch UBND phường Hòa Thuận Tây chia sẻ: “Phường luôn lấy người dân làm trung tâm trong các hoạt động tại địa phương". Một trong những hoạt động hướng đến việc “lấy người dân làm trung tâm" là việc xây dựng ứng dụng Zalo Mini App “HOA THUAN TAY SMART" - bước tiến mạnh mẽ trong quá trình chuyển đổi số tại địa phương.

CDS,  Zalo,  Mini App anh 1

Ứng dụng HOA THUAN TAY SMART được phát triển với mục tiêu giải quyết các bài toán bất cập đối với tiến trình chuyển đổi số, khi các ứng dụng thiếu tính liên thông đồng bộ, trong khi người dân và cán bộ công chức có quá nhiều tài khoản, ứng dụng để sử dụng các dịch vụ công.

Ngoài ra ứng dụng còn cung cấp nhiều tiện ích phục vụ người dân và doanh nghiệp, hỗ trợ chuyển đổi số: thông tin trụ sở, đường dây nóng, thủ tục hành chính, nộp hồ sơ trực tuyến, tuyên truyền pháp luật, niêm yết công khai, cung cấp chức năng hỗ trợ cho người dân thực hiện phản ánh, kiến nghị; Cập nhật các tin tức tuyên truyền từ chính quyền địa phương… Liên kết với các ứng dụng như: LÀNG SỐ, THƯ VIỆN ĐIỆN TỬ, DOANH NGHIỆP ĐỊA PHƯƠNG, NGƯỜI TÌM VIỆC - VIỆC TÌM NGƯỜI.

Mỗi hệ thống có chức năng, tiện ích khác nhau góp phần đa dạng hóa dịch vụ phục vụ người dân và doanh nghiệp. Nhằm đưa ứng dụng hướng đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp trên địa bàn phường cũng như các cá nhân, tổ chức thực hiện giao dịch hành chính công, UBND phường đã hướng dẫn việc cài đặt, sử dụng các chức năng cũng như tuyên truyền rộng rãi trong toàn thể cán bộ công chức, người lao động, nhân dân biết và sử dụng hiệu quả ứng dụng qua nhiều hình thức.

CDS,  Zalo,  Mini App anh 2

Trò chuyện với ông Võ Lê Anh, chúng tôi có dịp thấy rõ hơn những tác động của chuyển đổi số trong đời sống của mỗi người dân. Ông Lê Anh cho biết, cuộc sống mỗi ngày của người dân phường Hoà Thuận Tây đã thay đổi rõ rệt. Trước khi có Zalo Mini App, người dân muốn xem thông tin từ chính quyền địa phương phải truy cập đường link trang thông tin điện tử phường, hoặc người dân muốn nộp hồ sơ trực tuyến phải truy cập đường link Cổng dịch vụ công quốc gia.

Nhưng từ sau khi có Zalo Mini App, người dân chỉ cần sử dụng ứng dụng đã ghim trên màn hình điện thoại và không cần phải nhớ link truy cập. Đó chỉ là một trong rất nhiều ví dụ về bước chuyển mình ấn tượng trong công tác chuyển đổi số ở phường Hoà Thuận Tây.

Những chuyển biến tích cực tại địa phương nhờ chuyển đổi số

Sau thời gian hơn 3 tháng triển khai trực tiếp, Zalo Mini App “HOA THUAN TAY SMART" đã mang đến những chuyển biến tích cực trên địa bàn phường. Ông Võ Lê Anh khẳng định HOA THUAN TAY SMART được xây dựng trên nền tảng mạng xã hội Zalo hướng đến việc lấy người dân làm trung tâm.

"Sau một thời gian triển khai ứng dụng, người dân dễ dàng tiếp cận, trao đổi và phản ánh những vấn đề trong cuộc sống hàng ngày với chính quyền địa phương"

Ông Võ Lê Anh - Chủ tịch UBND phường Hòa Thuận Tây

Zalo Mini App của phường cũng giúp người dân nắm bắt kịp thời các thông tin quan trọng, các thông báo và chính sách mới từ chính quyền. Thuận tiện trong việc giải quyết các thủ tục hành chính.

Ngoài ra người dân có thể tra cứu thông tin, nộp hồ sơ và theo dõi quá trình giải quyết thủ tục hành chính ngay trên ứng dụng, khảo sát đánh giá trực tuyến mức độ hài lòng trong dịch vụ hành chính, giảm thiểu thời gian và chi phí đi lại.

Không chỉ mang đến những lợi ích thiết thực cho người dân, việc triển khai Zalo MIni App còn hỗ trợ đội ngũ cán bộ phường Hoà Thuận Tây xử lý công việc, làm việc với người dân một cách hiệu quả nhanh chóng.

Các tính năng như nộp hồ sơ trực tuyến, nộp hồ sơ đăng ký dịch vụ công liên thông khai sinh - khai tử, đăng ký cư trú đã tiết kiệm được nhiều nguồn tài nguyên và nhân lực, hỗ trợ đội ngũ Cán bộ công chức phường trong việc hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến, giúp địa phương nhanh chóng nắm bắt được những thông tin, nhu cầu, phản ánh từ phía người dân về dịch vụ công mà mình cung cấp, từ đó có sự điều chỉnh cho phù hợp với thực tế.

CDS,  Zalo,  Mini App anh 4

Tại Việt Nam, chuyển đổi số đang là một xu thế, được Nhà nước chủ trương đẩy mạnh trong những năm vừa qua. Tuy nhiên, bài toán khó với nhiều địa phương là lựa chọn một lộ trình chuyển đổi số phù hợp: Chuyển đổi số trên khía cạnh gì? Địa phương nên sử dụng nền tảng nào? Đầu tư vào chuyển đổi số ra sao cho hiệu quả? Chia sẻ về lý do lựa chọn nền tảng Zalo Mini App.

Theo ông Võ Lê Anh, Zalo là một trong những nền tảng công nghệ thiết yếu trên điện thoại với khoảng 77 triệu người dùng. Đặc biệt, rất nhiều người dân Việt Nam sử dụng thành thạo Zalo, trong đó bao gồm cả những người lớn tuổi và các đối tượng lao động không thành thạo sử dụng các thiết bị điện tử. Do đó, phát triển các tiện ích số trên nền tảng Zalo là lựa chọn của địa phương.

"Cũng có không ít người dân gặp khó khăn trong việc tiếp cận các dịch vụ tiện ích số trên các nền tảng khác nhau vì phải nhớ đường dẫn truy cập, tài khoản đăng nhập, sử dụng, cách thức sử dụng… gây tâm lý e ngại về sự không thuận tiện, mất an toàn thông tin", ông Võ Lê Anh cho biết.

Tính đến năm 2023, Zalo có hơn 16 nghìn tài khoản chính thức của cơ quan Nhà nước và tiện ích công đang hoạt động với hơn 57 triệu người quan tâm, tạo ra hơn 1,6 tỷ lượt tương tác. Hiện nay, có hơn 417 Mini App của cơ quan Nhà nước và tiện ích công đang hoạt động trên Zalo, phục vụ hơn 5,7 triệu người dùng chỉ sau hơn một năm triển khai dịch vụ này cho cơ quan nhà nước và các đơn vị tiện ích công.

Con đường chuyển đổi số của phường Hoà Thuận Tây chưa dừng ở Zalo Mini App “HOA THUAN TAY SMART” nhưng đó là nền tảng vững chắc, bệ phóng cho những hoạt động chuyển đổi số sau này. Với một tâm thế và tinh thần đúng đẵn, đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu trong mọi hoạt động, chắc chắn phường Hoà Thuận Tây sẽ tiến xa hơn trên hành trình chuyển đổi số và đạt được những chuyển biến tích cực.

Lam the nao de doat giai Nobel? hinh anh

Làm thế nào để đoạt giải Nobel?

0

Những người giành giải Nobel từng nghiên cứu về lĩnh vực gì? Họ bao nhiêu tuổi khi đoạt giải? Họ sống ở đâu? Tạp chí khoa học Nature đã phân tích dữ liệu của 640 người đoạt giải để tìm ra câu trả lời.

Minh Đức - Huỳnh Khánh

Bạn có thể quan tâm