Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành trình cạn nước mắt đưa con về quê sau vụ rơi MH17

"Dù nỗi đau quá lớn nhưng khi con gái, con rể và hai cháu ngoại được đưa về quê nhà, gia đình tôi đã thỏa nguyện", ông Nguyễn Ngọc Khanh rơm rớm nói.

Cuộc đoàn tụ không mong chờ của nạn nhân MH17

Trưa 13/11, ba mẹ con tử nạn trên chuyến bay MH17 cùng người chồng qua đời trước đó về tới Hà Nội trong sự đau đớn của người thân, bạn bè.

Chiều 13/11, di hài chị Nguyễn Ngọc Minh (37 tuổi) cùng con gái Đặng Minh Châu (17 tuổi) và Đặng Quốc Duy (14 tuổi), ba nạn nhân vụ rơi máy bay MH17 và anh Đặng Quốc Thắng (chồng chị Minh) đã được đưa về nhà tang lễ Phùng Hưng (Hà Nội). 

Lặng lẽ đưa linh cữu vào nhà tang lễ, ông Nguyễn Ngọc Khanh (bố chị Minh) nhẹ nhàng mở nắp áo quan, ánh mắt dừng lại trong giây lát. Suốt nhiều giờ đón, đưa cả gia đình con gái từ sân bay về nhà tang lễ, dù nhiều người không kìm được nước mắt, ông Khanh vẫn giữ vẻ cương nghị, trầm buồn. Nỗi đau của người đàn ông ngoại lục tuần dường như đã lặn sâu vào trong, sau nhiều tháng trời đằng đẵng ngóng đợi hai con và các cháu.

Trong phòng thờ, ông nâng niu từng chiếc hộp đựng di cốt của con, cháu rồi cẩn thận đặt lên ban thờ. Xung quanh là tiếng nấc nghẹn, sụt sùi của người thân bạn bè chị Minh. 

Run run cầm nén hương bà Quản Thị Phong (mẹ chị Minh) dù cố kìm vẫn rơi nước mắt khi tiến gần những tấm di ảnh. Bàn tay nhăn nheo của người mẹ âu yếm từng khuôn mặt con và hai đứa cháu nhỏ. Tất thảy những người có mặt đều òa khóc nức nở.

Ông Khanh (ngoài cùng bên trái) là chỗ dựa cho cả gia đình sau nỗi đau mất mát. Ảnh: Lê Hiếu.

Cầm túi đồ trên tay, chị Phương sụt sùi đứng nép ở góc tường. Vừa nhắc tới tên bạn, những kỷ niệm từ thời áo trắng tới trường với cô bạn thân từ thuở thiếu thời ùa về với chị. Người phụ nữ này cho hay, thời còn đi học, chị Ngọc Minh là hoa khôi trường THPT Lý Thường Kiệt, sau đó trở thành hoa khôi trường Cao đẳng Ngân hàng Hà Nội. Ngoài ra, chị còn là người mẫu áo dài. 

Không chỉ nổi tiếng xinh đẹp, chị Minh còn được bạn bè quý mến, ngưỡng mộ bởi sự thân thiện, cởi mở. Là một hoa khôi có tiếng lại hiền lành, dễ chịu nên chị Minh luôn được nhiều chàng trai để ý. Sau khi làm sinh viên được 1 năm, chị kết hôn cùng người chồng Việt kiều rồi sau đó qua Hà Lan sống.

Ngày nhận hung tin, không chỉ chị Phượng mà tất cả bạn bè ai cũng sửng sốt, không dám tin đó là sự thật. Bốn tháng mong ngóng thông tin từ lãnh sự quán, Bộ Ngoại giao đến hôm nay họ mới đón được thi thể bạn mình về với đất mẹ.

Lùi ra ngoài để mọi người vào chia buồn, ông Khanh cho hay, từ ngày xảy ra sự cố ông cùng người thân đã nhiều lần sang nước bạn làm thủ tục đưa gia đình con gái về quê. Tính đến ngày 13/11, quãng thời gian ấy tròn 120 ngày đằng đẵng.

Theo ông, ngày 21/7, tức 4 ngày sau sự cố ông đã tới lãnh sự quán Việt Nam tại Hà Lan làm các thủ tục gửi mẫu giám định ADN của các thành viên trong gia đình tới cơ quan giám định của nước sở tại.

Hơn 2 tháng sau, lãnh sự quán Hà Lan tại Việt Nam gửi thông báo tới gia đình đã nhận diện được con gái và hai cháu ngoại ông thông qua các mẫu xét nghiệm ADN. Tuy nhiên, việc đưa 3 mẹ con chị Minh về Việt Nam còn phải trải qua nhiều thủ tục do liên quan tới công tác điều tra vụ rơi máy bay.

Ông lại tiếp tục cùng đoàn lãnh sự quán Việt Nam tại Hà Lan tiến hành làm thủ nhận diện và hoàn tất các thủ tục khác chờ ngày được đưa di hài về quê hướng. Mỗi ngày trôi qua đều là những khoảng thời gian đằng đẵng, nước mắt có lúc như cạn khô.

Trước đó, vào tháng 8/2013, anh Thắng (chồng Minh) tử vong trong vụ tai nạn. Một người thân chia sẻ, mùa hè 2014, ba mẹ con chị Minh lên kế hoạch về Việt Nam cùng với gia đình làm giỗ đầu cho chồng. Nhưng chưa đến ngày giỗ anh Thắng thì gia đình lại phải lo tang lễ cho 3 mẹ con.

“Nỗi đau lớn quá, rủi ro lại rơi đúng vào gia đình nhà tôi. Con và cháu tôi đã không về được nữa rồi nhưng không đón được lúc còn sống thì lúc con cháu không còn nữa cũng phải đón về chứ", ông từng tâm sự.

Bà Phong (mẹ chị Minh) khóc nấc tiến lại ban thờ dùng tay vuốt gương mặt con gái và cháu ngoại sau bao ngày mong ngóng. Ảnh: Hoàng Anh.
Bà Phong (mẹ chị Minh) khóc nấc tiến lại ban thờ dùng tay vuốt gương mặt con gái và cháu ngoại sau bao ngày mong ngóng. Ảnh: Hoàng Anh.

Cách đây vài ngày, mọi thủ tục xuất cảnh di hài con gái và cháu ngoại mới được hoàn tất. Ông Khanh cùng con trai đáp chuyến bay Hà Lan - Malaysia, sau đó trở về Việt Nam trên chuyến bay MH752 KUL-HAN lúc 12h15 trưa 13/11.

Ông cũng cho biết thêm, trong quá trình giám định, hoàn tất thủ tục gia đình nhận được sự quan tâm đặc biệt từ phía hoàng thân Hà Lan, Malaysia và lãnh sự quán Việt Nam sở tại. Đại diện lãnh sự quán Hà Lan cũng có mặt tại sân bay trong giờ phút đón cả nhà con gái ông và gửi lời chia buồn sâu sắc.

"Dù nỗi đau mất người thân quá lớn nhưng khi con gái, con rể và hai cháu ngoại được đưa về quê nhà, gia đình tôi đã thỏa nguyện sau 120 ngày mong ngóng", ông Khanh rơm rớm nói. 

Chiều cùng ngày, sau khi đưa con cháu vào nhà tang lễ Phùng Hưng, ông cùng người thân hoàn tất mọi thủ tục tại đây và lặng lẽ ra về, chuẩn bị cho lễ an táng vào ngày 17/11.

Chiều 13/11, ông Lương Thanh Quảng - Trợ lý Cục trưởng Cục lãnh sự (Bộ Ngoại giao) cho hay, thi thể ba nạn nhân vụ MH17 được bàn giao cho gia đình tại nhà ga sân bay Nội Bài sau khi đã hoàn tất các thủ tục pháp lý

Chuyến bay MH17 của hãng Malaysia Airlines bị bắn rơi tại Ukraine ngày 17/7 khiến 298 người tử nạn, trong đó có 3 công dân Việt Nam đồng thời có quốc tịch Hà Lan. Chị Nguyễn Ngọc Minh (vốn sinh ra và lớn lên ở Hà Nội) cùng 2 con sống ở Delft, một thị trấn nhỏ cách thủ đô Amsterdam của Hà Lan khoảng 60 km. Trước đó, tháng 8/2013, chồng chị là anh Đặng Quốc Thắng đã qua đời trong một tai nạn giao thông.

Hoàn Nguyễn

Bạn có thể quan tâm