Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Timeline

Hành trình 60 năm Thiên Long Bát Bộ chinh phục người hâm mộ

Thiên Long Bát Bộ là một trong những tác phẩm kiếm hiệp thành công nhất của cố nhà văn Kim Dung, được đón nhận suốt 60 năm qua từ sách ra màn ảnh nhỏ đến trò chơi trực tuyến.

1963-1966

Sự ra đời của huyền thoại kiếm hiệp

Ngày 3/9/1963, nhà văn Kim Dung cho ra đời ấn phẩm đầu tiên của Thiên Long Bát Bộ trên tờ Minh Báo (1963) và Nam Dương (1966). Ấn phẩm dần trở thành món ăn tinh thần của nhiều thế hệ trong suốt nửa thế kỷ qua. Câu chuyện là khởi nguyên cho những sản phẩm kiếm hiệp có sức ảnh hưởng lớn đến thị hiếu đại chúng, khẳng định vị thế văn hóa giải trí từ truyện, phim ảnh đến game.

Thien Long Bat Bo,  Tan Thien Long Mobile anh 1

1982

Thiên Long Bát Bộ ra mắt màn ảnh nhỏ

Thiên Long Bát Bộ (1982) là bản chuyển thể đầu tiên, cũng là phiên bản được nhà văn Kim Dung nhận định bám sát nguyên tác nhất. Lương Gia Nhân vai Kiều Phong, người tái hiện thành công nhất “Đại hán Phương Bắc” và gần nhất với tưởng tượng của tác giả. Đây được xem là mở đầu của “vũ trụ kiếm hiệp” với những giá trị chân - thiện - mỹ đến gần hơn với khán giả. Sau bản này, định nghĩa “phim chưởng” được hình thành bởi sự yêu thích của đông đảo khán giả Việt.

Thien Long Bat Bo,  Tan Thien Long Mobile anh 2

1997

Dấu ấn Huỳnh Nhật Hoa và Trần Hạo Dân

Thiên Long Bát Bộ (1997) được sản xuất bởi nhà đài TVB với dàn diễn viên thực lực như Huỳnh Nhật Hoa, Trần Hạo Dân, Lý Nhược Đồng. Đây được xem là phiên bản “phim chưởng” kinh điển trong ký ức người hâm mộ với rating tăng cao trong nhiều thập kỷ. Đỉnh điểm, phim từng được 5 đài vệ tinh và 34 đài địa phương chiếu cùng lúc. Tuy sản xuất ở thời điểm công nghệ chưa phát triển, kỹ xảo còn thô sơ, giới chuyên gia đánh giá đây là bản phim thành công và trung thành với nguyên tác nhất.

Thien Long Bat Bo,  Tan Thien Long Mobile anh 3

2003

Hậu bản ghi dấu giờ phim vàng của 8X, 9X

Thiên Long Bát Bộ (2003) kế thừa và khắc phục hạn chế của bản 1997, trở thành một trong những bản phim kinh điển của màn ảnh Hoa ngữ. Tựa phim đã làm nên dấu ấn của Hồ Quân (Kiều Phong), Lâm Chí Dĩnh (Đoàn Dự). Lưu Diệc Phi (Vương Ngữ Yên) cũng trở thành “thần tiên tỷ tỷ” trẻ tuổi nhất, phiên bản đẹp nhất từ trước đến nay. Lâm Chí Dĩnh và Lưu Diệc Phi đã tạo nên đôi “kim đồng ngọc nữ” có dung mạo bất phàm bước ra từ tiểu thuyết Kim Dung.

Thien Long Bat Bo,  Tan Thien Long Mobile anh 4

2007

Tựa game Thiên Long Bát Bộ “đổ bộ” đến Việt Nam

Ngày 15/6/2007, tựa game Thiên Long Bát Bộ lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Game được đánh giá là trò chơi hay, đẹp, mang tính giáo dục, đề cao giá trị nhân văn và tạo nên xu hướng cho dòng game kiếm hiệp tại thị trường Việt. Qua đó, tựa game đánh dấu thời kỳ hoàng kim của thể loại game nhập vai và giữ vị thế tiên phong cho những tựa game được phát triển từ đề tài Thiên Long Bát Bộ sau này.

Thien Long Bat Bo,  Tan Thien Long Mobile anh 5

2013

Làn gió mới Tân Thiên Long Bát Bộ

Kế thừa tinh hoa từ các phiên bản trước cùng sự phát triển của công nghệ làm phim, Tân Thiên Long Bát Bộ trình làng với kỹ xảo mượt mà, cảnh quay hoành tráng, trang phục đẹp mắt. Đây là ấn phẩm được cố nhà văn Kim Dung cố vấn, phụ trách tinh chỉnh toàn bộ nội dung. Phim để lại ấn tượng sâu sắc với lối diễn xuất của dàn diễn viên trẻ có sự đổi mới trong cách truyền tải nhân vật như Chung Hán Lương, Kim Ki Bum, Giả Thanh… Đặc biệt, phim có nhiều sự cải biên để phù hợp thị hiếu của nhóm khán giả trẻ.

Thien Long Bat Bo,  Tan Thien Long Mobile anh 6

2015

VNG dẫn đầu xu thế dịch chuyển game từ PC lên mobile

Ngày 26/5/2015, Thiên Long Bát Bộ 3D được VNG phát hành. Đây là phiên bản trên di động được phát triển dựa trên thành công của bản PC nhằm đón đầu xu thế chuyển từ PC lên mobile. Thiên Long Bát Bộ 3D là một trong những game mobile đầu tiên và ăn khách nhất tại thị trường Việt.

Thien Long Bat Bo,  Tan Thien Long Mobile anh 7

2016

Liên tục lập kỷ lục trên bản mobile

Thiên Long Bát Bộ 3D nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường game mobile và trở thành tựa game có số lượng người chơi đông nhất lúc bấy giờ. Chỉ sau nửa năm ra mắt, tựa game đã xây dựng được cộng đồng người chơi vững mạnh với nhiều hoạt động sôi nổi như giải đấu Thiên Long Đệ Nhất Nhân, Thiên Long Tứ Tuyệt, Thiên Long Tranh Bá, thu hút hơn 3.000 game thủ tham gia.

Thien Long Bat Bo,  Tan Thien Long Mobile anh 8

2019

Tân Thiên Long Mobile VNG ra mắt

Tân Thiên Long Mobile VNG - game nhập vai chuyển thể nguyên vẹn từ truyện kiếm hiệp Kim Dung - được phát hành vào tháng 3/2019. Đến nay, Tân Thiên Long Mobile VNG có chặng đường phát triển hơn 3 năm với 2,5 triệu lượt tải game, 600.000 người dùng hoạt động hàng ngày, 900.000 người hoạt động hàng tháng cùng nhiều hoạt động cộng đồng lớn mạnh như giải đấu Thiên Long Tranh Hùng, Quân Long Tranh Bá, Miss Tân Thiên Long Mobile và các hoạt động offline trên cả nước.

Thien Long Bat Bo,  Tan Thien Long Mobile anh 9

2022

Thiên Long Bát Bộ 2 VNG trình làng

Tháng 11/2022, Thiên Long Bát Bộ 2 VNG chính thức được phát hành tại Việt Nam bởi nhà phát hành VNGGames. Tựa game tiếp tục kế thừa tinh hoa của các phiên bản trước, viết tiếp hành trình 15 năm dòng game Thiên Long Bát Bộ. Game chú trọng đồ họa 3D thế hệ mới, tính năng PvP đa dạng, hướng đến trải nghiệm của game thủ với những tính năng lần đầu xuất hiện tại thế giới Thiên Long Bát Bộ.

Thien Long Bat Bo,  Tan Thien Long Mobile anh 10

Hành trình 15 năm của Thiên Long Bát Bộ

Thiên Long Bát Bộ chứng kiến cả những thăng trầm lẫn huy hoàng của làng game Việt trong 15 năm qua, được xem như tượng đài game nhập vai kiếm hiệp trong ký ức của nhiều thế hệ, là bạn đồng hành của game thủ, luôn chuyển mình để phù hợp với dòng chảy của công nghệ và thị trường game.

Thiên Long Bát Bộ 2 VNG sẽ kế nhiệm Thiên Long Bát Bộ để tạo thêm viên gạch vững chắc, tiếp tục chinh phục cộng đồng game thủ Việt. Để biết thêm thông tin game, độc giả xem tại đây.

Giang Nhật Minh, Ái Tân Luật

Bạn có thể quan tâm