Sau vài ngày chính thức thông xe, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã mang tới cho vùng đất địa đầu Tổ quốc lượng du khách tăng đột biến. Ít ai biết rằng để hoàn thành cao tốc cần 500 ngày đêm vất vả với nhiều hiểm nguy.
Băng rừng, vượt núi, tắm biển giữa mùa đông
Lái xe với vận tốc 120 km/h trên tuyến cao tốc hiện đại, thưởng lãm cảnh sắc thiên nhiên kỳ vĩ lướt qua cửa kính, anh Nguyễn Tuấn Đạt thuộc ban quản lý dự án của Sun Group - chủ đầu tư cao tốc Vân Đồn - Móng Cái - chia sẻ những ngày đầu tiên “gặp gỡ, làm quen” địa hình của tuyến đường.
“Hình ảnh con đường 4 làn xe mượt mà, xuyên qua từ biển cả tới đồi núi, ao hồ, rừng ngập mặn hẳn sẽ chinh phục mọi người. Có lẽ vì thế mà cánh lái xe gọi vui rằng Vân Đồn - Móng Cái là tuyến cao tốc có cảnh quan thơ mộng bậc nhất Việt Nam. Nhưng để hiện thực hóa được con đường này, chúng tôi có những ngày đầu tiên đi khảo sát dự án, xác định vị trí không hề dễ dàng. Bởi toàn tuyến có địa hình đặc biệt đi qua vùng đồi hoang vu, hiểm trở, đầm lầy sú vẹt, biển cả mênh mông, những con đường nhỏ ngoằn ngoèo đầy cát và sỏi đá nối vào các thôn bản hẻo lánh hay tiến sát khu đô thị hiện đại”, anh Đạt chia sẻ.
Một trong nhiều địa hình phức tạp mà cao tốc đi qua. |
Thời điểm đó, phương thức duy nhất nắm bắt từng khu vực của tuyến đường là sự hỗ trợ của “giáo sư Google”. Có những thời điểm cả đoàn ngỡ ngàng khi trước mặt là biển nước mênh mông. Để tải hàng tấn nguyên vật liệu ra được công trường giữa biển khơi không chỉ đòi hỏi những giải pháp kỹ thuật hiện đại, mà cần cả sự kiên trì và đồng lòng vượt qua thiên nhiên hung dữ.
“Chúng tôi có thời điểm đi khảo sát tuyến sông cửa Voi, thuộc eo biển Vân Đồn. Những ngày thủy triều lên hay nhiều điểm bị chặn bởi đá lớn, thuyền không thể tới, cả đoàn phải dầm mình, bơi giữa làn nước giá lạnh, đầy bùn cát và sỏi đá. Khu vực eo biển nằm giữa Vân Đồn và Tiên Yên, nếu bạn đi qua cầu đó sẽ thấy hình ảnh cây cầu Vân Tiên thơ mộng vắt ngang qua những khoảng rừng xanh mát, vùng biển ngọc ngà. Nhưng ít ai biết rằng xưa kia nơi đây là eo biển 'hung dữ' nước luôn chảy siết, cuồn cuộn như chỉ chực chờ nuốt chửng mọi vật xung quanh”, anh Phạm Văn Tâm thuộc ban quản lý dự án, Sun Group nhớ lại.
Chiến thắng cho những ai đủ niềm tin
Vượt qua khó khăn của địa hình cũng chưa đủ để làm nên thành công cho tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.
Phía sau sự hiện đại của cao tốc là 25 tháng miệt mài chinh phục thiên nhiên. |
Được mệnh danh là “rốn mưa lũ” Đông Bắc, tính từ tháng 3 đến tháng 8/2022, số ngày mưa trên công trường chiếm 42%. Những cơn mưa kéo dài tưởng chừng cả tháng khiến các đoạn đường đã làm xong bị sạt lở nghiêm trọng. Các đợt lũ quét cuốn trôi cả cầu tạm buộc đơn vị thi công lại hoàn toàn.
“Vào tháng 10/2020, lũ quét ập đến cuốn đi chiếc cầu tạm dùng để vận chuyển nguyên vật liệu thi công công trình. Đội kỹ sư và nhà thầu miệt mài lắp ráp cây cầu mới. Nhưng trớ trêu thay cầu vừa lắp xong, lũ lại ập đến. Cây cầu thứ hai cũng vì thế mà tan thành mây khói. Cả đội lại bền bỉ chờ thêm 15 ngày để thi công cây cầu tạm thứ ba. Đó không phải là chuyện hy hữu ở công trường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái,” anh Tâm chia sẻ.
Hay những lần đắp đê bao dọc theo tuyến để ngăn nước biển. Không phải lúc nào lịch thủy triều cũng đúng như dự đoán nên có vô số lần vừa đắp được một phần đê thì tối đến thủy triều lên lại ngập tràn hết. Thành quả của anh em công trường lại về tay trắng. Mọi thứ trở lại vạch xuất phát.
Thời tiết khắc nghiệt, địa hình thi công hiểm hóc vẫn chưa phải là thử thách cuối cùng. Quá trình thi công dự án trải qua 4 lần bùng phát dịch Covid-19 nên việc huy động đội ngũ gần 3.000 kỹ sư, kỹ thuật viên, công nhân lao động, trên 1.000 đầu thiết bị trong cùng thời điểm không phải điều dễ dàng.
Đặc biệt là đợt bùng phát dịch lần thứ 4 từ ngày 27/4/2021, có những nhà thầu đối mặt tình cảnh công nhân lũ lượt bỏ về quê không quay trở lại. Công trường tê liệt vì vắng bóng công nhân thi công.
Vân Đồn - Móng Cái được đánh giá là cao tốc có suất đầu tư hợp lý. |
Khó khăn chồng chất nhưng với niềm tin vào sứ mệnh của người đi khai mở, quyết tâm mở ra không gian phát triển mới cho miền Đông Bắc Tổ quốc và làm đẹp thêm những vùng đất đặt chân tới, tập thể Sun Group đã đón nhận trái ngọt.
Nhận định về dự án, ông Bùi Trần Long - Phó tổng giám đốc Công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) - cho biết: “Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là dự án có chất lượng thi công tốt. Dù có những khó khăn, các đơn vị được tổ chức triển khai đồng bộ. Dự án được triển khai, hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng với suất đầu tư hợp lý”.
Những con số thống kê hơn 10.000 lượt xe đã đi qua cao tốc Vân Đồn - Móng Cái mỗi ngày vào dịp 2/9, hay 150.000 lượt khách tới tham quan, vãn cảnh Móng Cái dịp này đã minh chứng cho hướng đi đúng đắn của Sun Group khi quyết tâm vượt qua khó khăn, trở ngại, đồng hành cùng Quảng Ninh tìm hướng “gỡ khó” về tài chính cho cao tốc.
Hệ thống chiếu sáng hiện đại, đồng bộ trên toàn tuyến cao tốc. |
Tuyến cao tốc xuyên suốt từ Hà Nội về cửa khẩu Móng Cái là con đường bộ duy nhất kết nối 3 sân bay, 3 cửa khẩu quốc tế, 3 khu kinh tế, mở ra những cơ hội mới kết nối liên vùng, liên quốc gia, đưa Quảng Ninh cất cánh.