Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành trình 4 năm đầy nước mắt và kiên cường của Đặng Văn Lâm

Trước khi trở thành thủ môn số một của tuyển Việt Nam và được Muangthong United mời, Đặng Văn Lâm đã phải trải qua một hành trình dài kiên cường và đầy khó khăn buổi đầu sự nghiệp.

Hanh trinh 4 nam nuoc mat va kien cuong Van Lam anh 1
Tâm thư gửi Toshiya Miura được xem là điểm bắt đầu hành trình trở lại Việt Nam của Đặng Văn Lâm. Tuy HLV Miura từ chối gọi Lâm, bức thư vẫn khiến nhiều người quan tâm. Từ Hải Phòng, Chủ tịch Trần Mạnh Hùng mở đường cho Lâm về Việt Nam hồi năm 2015. Lúc này, anh chỉ là lựa chọn thứ ba ở đội bóng đất cảng sau Đinh Xuân Việt và Nguyễn Thanh Thắng.
Hanh trinh 4 nam nuoc mat va kien cuong Van Lam anh 2
Giải giao hữu tổ chức trên sân Thanh Hóa trước thềm mùa bóng 2016 là lần đầu tiên, Văn Lâm được ra sân trong đội hình CLB Hải Phòng. Dù đây chỉ là một giải đấu tập huấn, đó vẫn là kỷ niệm đáng nhớ cho Văn Lâm.
Hanh trinh 4 nam nuoc mat va kien cuong Van Lam anh 3
Khi đó và sau này, Hải Phòng luôn là mảnh đất cởi mở với các cầu thủ Việt kiều. Cùng với Văn Lâm ngày ấy, một cầu thủ Việt kiều khác là Keven Nguyễn cũng đang thử việc ở Hải Phòng dưới vai trò tiền vệ trung tâm. Văn Lâm ngày ấy chưa có khuôn mặt trưởng thành và thể hình vạm vỡ như hiện tại.
Hanh trinh 4 nam nuoc mat va kien cuong Van Lam anh 4
Bước ngoặt cho Văn Lâm ở V.League đến tại vòng 9 mùa giải 2016. Xuân Việt chấn thương nên Văn Lâm được vào sân ở trận đấu với CLB Hà Nội. Hải Phòng thua 1-2 nhưng Văn Lâm tiếp tục có một cột mốc mới.
Hanh trinh 4 nam nuoc mat va kien cuong Van Lam anh 5
Từ đó, Văn Lâm tiếp tục được thi đấu và từng bước thể hiện được mình. Phong độ của anh khiến HLV Nguyễn Hữu Thắng phải để ý tới.
Hanh trinh 4 nam nuoc mat va kien cuong Van Lam anh 6
Tháng 6/2016, Văn Lâm được gọi lên tuyển lần đầu tiên để chuẩn bị cho giải giao hữu Aya Bank Cup 2016 tại Myanmar. Nụ cười rạng rỡ và hồn nhiên của Văn Lâm ngày đầu lên tuyển, khác hẳn với khuôn mặt chững chạc, điềm đạm của hiện tại. Ảnh: Hải Đăng.
Hanh trinh 4 nam nuoc mat va kien cuong Van Lam anh 7
Đặng Văn Lâm ôm chầm lấy HLV Trương Việt Hoàng sau danh hiệu Á quân V.League 2016. Mùa giải 2016 kỳ diệu của Hải Phòng vẫn là điều được nhắc tới mãi sau này khi một đội bóng với tiềm lực tài chính cực kỳ hạn chế đã cạnh tranh sòng phẳng với CLB Hà Nội tới những vòng cuối cùng. HCB V.League năm ấy là sự khẳng định cho tài năng của Văn Lâm.
Hanh trinh 4 nam nuoc mat va kien cuong Van Lam anh 8
Nhưng điều đó không có nghĩa là Lâm “Tây” ngay lập tức được bắt chính ở tuyển quốc gia. AFF Cup 2016 ấy, Văn Lâm vẫn chỉ là dự bị cho Trần Nguyên Mạnh.
Hanh trinh 4 nam nuoc mat va kien cuong Van Lam anh 9
Trận gặp Jordan ngày 13/6 là bước ngoặt kế tiếp cho Văn Lâm ở tuyển Việt Nam. Anh chơi tuyệt hay, giúp đội tuyển cầm hòa đối thủ mạnh 0-0. Đây là trận đấu rất hay của Văn Lâm, khiến AFC cũng phải lên tiếng khen ngợi.
Hanh trinh 4 nam nuoc mat va kien cuong Van Lam anh 10
Ít phút sau trận đấu, Đặng Văn Lâm xuất hiện trong phòng họp báo bên cạnh HLV Hữu Thắng với tư cách cầu thủ hay nhất trận. Đó là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không mệt mỏi của chàng trai Việt kiều.
Hanh trinh 4 nam nuoc mat va kien cuong Van Lam anh 11
Tưởng như hoa hồng đã nở trên con đường của Lâm “Tây” thì chính lúc này, bi kịch ở Hải Phòng ập đến. Vụ bê bối ở Hải Phòng khiến Văn Lâm phải rời CLB hồi tháng 9/2017. Kết luận cuối cùng cho sự việc này không bao giờ được đưa ra ánh sáng. Nhưng Văn Lâm đã mất toàn bộ giai đoạn cuối của mùa giải năm ấy, không được lên tuyển. Ảnh Instagram Đặng Văn Lâm.
Hanh trinh 4 nam nuoc mat va kien cuong Van Lam anh 12
Từ đó tới mùa giải 2018, Văn Lâm vùi mình trong phòng tập để hồi phục thể lực và chấn thương. Tháng 2/2018, khi chia sẻ với Zing.vn, Văn Lâm bảo anh không về Nga Tết này vì “tôi đã mất quá nhiều thời gian rồi”.
Hanh trinh 4 nam nuoc mat va kien cuong Van Lam anh 13
Văn Lâm trở lại V.League 2018 và ngay lập tức tỏa sáng. Anh lọt vào đội hình tiêu biểu của mùa giải và trở thành thủ môn hay nhất theo cách không thể tranh cãi.
Hanh trinh 4 nam nuoc mat va kien cuong Van Lam anh 14
Tháng 8/2018, Văn Lâm bị loại khỏi đội hình tuyển Olympic Việt Nam dự ASIAD 18 trong sự ngỡ ngàng của giới chuyên môn. Lâm “Tây” ngồi thất thần trên băng ghế dự bị ở trận gặp U23 Uzbekistan là hình ảnh còn lưu lại trong tâm trí người hâm mộ. Ảnh: Việt Hùng.
Hanh trinh 4 nam nuoc mat va kien cuong Van Lam anh 15
Nhưng tới AFF Cup 2018, không ai lấy được vị trí của Văn Lâm. Chàng trai sinh năm 1993 là thủ môn số một, bắt chính tất cả trận đấu trên hành trình chinh phục cúp vàng AFF Cup.
Hanh trinh 4 nam nuoc mat va kien cuong Van Lam anh 16
Văn Lâm bật khóc sau trận chung kết với Malaysia hôm 15/12 tại Mỹ Đình. Anh được mời gia nhập Muangthong United từ mùa giải 2019 tới, khép lại hành trình 4 năm từ vô danh tới đỉnh cao, một hành trình kiên cường và đầy khó khăn.

Không được về Nga ăn Tết, Văn Lâm sang Muangthong ngay sau Asian Cup

Thủ thành Đặng Văn Lâm sẽ lên đường sang Thái Lan ngay sau khi Asian Cup 2019 khép lại để cùng Muangthong United chuẩn bị cho Thai League 2019 khởi tranh ngày 22/2 tới.

Minh Chiến

Bạn có thể quan tâm