Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành trình 37 km gian nan để cứu con thiên nga trúng độc

Nhận ra con thiên nga có biểu hiện bất thường, Cordova-Rojas không ngần ngại giải cứu con vật dù bất tiện đủ đường, không phương tiện vận chuyển, không thiết bị cứu hộ.

Theo New York Times, Ariel Cordova-Rojas, người Mỹ, đã lên kế hoạch đón sinh nhật 30 của mình một cách thơ mộng. Cô dự định dành chiều ngày 5/11 để đạp xe đến khu bảo tồn động vật hoang dã tại vịnh Jamaica, quận Queens, New York, Mỹ để ngắm chim bay và tản bộ giữa rừng lá mùa thu.

Tuy nhiên, kế hoạch của Cordova-Rojas cuối cùng bị đảo lộn. Cô phải vật lộn suốt nhiều giờ đồng hồ để tìm kiếm sự giúp đỡ và giải cứu một sinh vật. Cuộc hành trình dài 37 km, đi bộ và chuyển đổi phương tiện liên tục. Tuy mọi chuyện không như dự định ban đầu, Cordova-Rojas đã có một món quà chia tay tuổi 29 không thể ý nghĩa hơn.

“Nếu có sinh vật nào cần tôi, tôi sẽ làm bất cứ điều gì có thể”, Cordova-Rojas khẳng định.

giai cuu thien nga anh 1

Cordova-Rojas trải qua cuộc hành trình dài 37 km, vừa đi bộ, vừa ôtô, vừa tàu điện ngầm để giải cứu một con thiên nga gặp nạn tại khu bảo tồn động vật hoang dã vịnh Jamaica. Ảnh: Josh Spector.

Tinh ý nhận ra chim gặp nạn

Cordova-Rojas vừa đến khu bảo tồn được một lúc thì bắt gặp một con thiên nga trắng, giống cái, trong tình trạng có vẻ bất ổn. Nó ngồi một mình ở bờ hồ chứ không tham gia cùng đồng loại đang bơi trên hồ.

Cordova-Rojas từng có 5 năm chăm sóc động vật tại trung tâm phục hồi Wild Bird Fund ở Manhattan, giải cứu ngỗng tại Central Park, giải cứu diều hâu đuôi đỏ ở Brooklyn và các loài khác ở nhiều nơi trong thành phố. Vì vậy, cô có kỹ năng và kinh nghiệm nhận biết chim gặp nạn.

giai cuu thien nga anh 2

Cordova-Rojas tiếp cận con thiên nga sau khi nhận thấy nó có dấu hiệu bất thường. Con vật ngồi yên một bình trên bờ hồ chứ không bơi cùng đồng loại. Ảnh: Ariel Cordova-Rojas.

Thiên nga trắng có thói quen chiếm hữu lãnh thổ và khá hung dữ. Tuy nhiên, khi Cordova-Rojas tiếp cận, con thiên nga không hề di chuyển hay phát ra âm thanh cảnh báo, và đó là một dấu hiệu bất thường. Tiến lại gần hơn, cô để ý thấy nó cố gắng nhích cánh để lết cơ thể đi, nhưng nỗ lực của nó không thành vì quá yếu.

Cordova-Rojas quyết định cởi áo khoác và đắp lên người con chim. Nó vẫn cố gắng di chuyển cánh và kêu lên yếu ớt. Con vật lúc này thậm chí không đủ sức để kháng cự, đến mức Cordova-Rojas có thể khoác áo cho nó và bế nó lên một cách dễ dàng.

Chặng đường giải cứu gian nan

Dù có kinh nghiệm và kỹ năng giải cứu động vật, Cordova-Rojas vẫn bối rối một lúc. Cô còn vướng xe đạp và không có thiết bị cứu hộ. Nơi cô đứng cách trung tâm Wild Bird Fund khoảng một giờ lái ôtô.

“Tôi bế con thiên nga lên và không biết phải làm gì khi đó. Tôi đoán là tôi chỉ có thể đi bộ”, Cordova-Rojas nhớ lại.

Cordova-Rojas khi ấy ở cách nơi cô gửi xe đạp hơn 1,5 km. Đó là một đoạn đường khá vất vả vì con vật nặng gần 8 kg, cô kể.

giai cuu thien nga anh 3

Cordova-Rojas bế con thiên nga nặng gần 7 kg và đi đi bộ hơn 1,5 km để tới nơi cô gửi xe đạp. Một người đi đường hỏi chuyện, giúp cô chụp ảnh nhưng không thể giúp gì thêm vì anh chỉ có xe đạp và không có đồ cứu hộ. Ảnh: Josh Spector.

Sau khi tới được chỗ để xe đạp, Cordova-Rojas đã gọi cho nhiều dịch vụ cứu hộ động vật khác nhau nhưng không gặp may. Các trạm kiểm lâm trong công viên đã đóng cửa. Trung tâm chăm sóc động vật ở Brooklyn cũng không cử được nhân sự tới.

Mãi đến nửa tiếng sau, Cordova-Rojas mới được một cặp vợ chồng giúp đỡ. Họ đề nghị chở cô đến tàu điện ngầm. Tuy nhiên, chiếc ôtô con của họ không đủ chỗ cho cả Cordova-Rojas, con thiên nga và chiếc xe đạp. Người vợ đã gọi điện nhờ bạn mình lái xe đến giúp đỡ. Họ lái xe đến ga tàu điện ngầm Howard Beach. Người chồng giúp Cordova-Rojas dắt chiếc xe đạp và đưa thiên nga lên tàu.

Trên tàu, Cordova-Rojas liên lạc được với đồng nghiệp và bạn bè cũ của cô ở Wild Bird Fund để nhờ giúp đỡ.

giai cuu thien nga anh 4

Con thiên nga mệt mỏi, ngồi dựa đầu vào lưng ghế trên tàu điện ngầm. Ảnh: Ariel Cordova-Rojas.

Tristan Higginbotham, một chuyên viên chăm sóc động vật của Wild Bird Fund, gặp được Cordova-Rojas tại nhà ga Nostrand Avenue ở Brooklyn. Higginbotham cho biết cô đã ngạc nhiên và khâm phục khi thấy Cordova-Rojas một tay ôm thiên nga, một tay đỡ xe đạp, đi cả quãng đường dài để đến đây.

“Hình ảnh ấy đã mô tả mô cách hoàn hảo về con người của cô ấy”, Higginbotham nhận xét.

Cordova-Rojas và con thiên nga phải ngồi thêm hai chuyến xe nữa mới tới được Wild Bird Fund. Các nhân viên tại trung tâm xác định con vật có trọng lượng nhẹ hơn mức trung bình ở tầm tuổi của nó. Các xét nghiệm cũng cho thấy dấu hiệu con vật bị nhiễm độc chì. Họ đoán rằng nó đã ăn phải thức ăn có lẫn quả chì thường thấy trên dây cần câu cá.

giai cuu thien nga anh 5

Sau cuộc hành trình dài, Cordova-Rojas đã đưa được con thiên nga gặp nạn đến trung tâm Wild Bird Fund để điều trị. Ảnh: Ariel Cordova-Rojas.

Higginbotham cho biết con chim đang được điều trị. Họ sẽ đánh giá lại sức khỏe của nó sau vài tuần.

Higginbotham chia sẻ thêm, Audubon Society (một tổ chức phi lợi nhuận bảo vệ các loài chim và môi trường sống của chúng) chi nhánh New York, nơi cô làm tình nguyện viên, từng nhận được báo cáo về một con thiên nga trắng gặp nạn tại khu bảo tồn. Tuy nhiên, các nhân viên của tổ chức không thể tìm thấy nó.

Cuối cùng, con thiên nga may mắn gặp được Cordova-Rojas. Cordova-Rojas cho biết cô rất hạnh phúc khi giải cứu được con vật.

“Đó là điều hoàn hảo nhất mà tôi có được trong suốt những năm 20. Cứu được một sinh mạng là món quà sinh nhật 30 tuyệt vời nhất mà tôi có”, cô vui vẻ nói.

Nữ hoàng Anh tặng thiên nga, Florida phải bán bớt vì sinh sôi quá đà

Thành phố Lakeland, bang Florida quyết định bán 36 con thiên nga vì không có đủ tiền để nuôi chúng. Tất cả đều là con cháu của một cặp đôi được Nữ hoàng Elizabeth II tặng năm 1957.

Hồng Ngọc

Theo New York Times

Bạn có thể quan tâm