Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hạnh phúc là một lối sống

Hạnh phúc không chỉ là sự nối tiếp những niềm vui, dù nó có thể bao gồm cả niềm vui.

Câu chuyện về hạnh phúc dường như muôn thuở. Có lẽ, đó là từ được nhắc đến trên môi chúng ta rất nhiều trong đời.

Tất cả điều chúng ta nói với nhau từ đầu đến giờ rút cùng cũng không nằm ngoài chuyện đó: Làm sao để sống hạnh phúc, mãn nguyện?

Hanh phuc la mot loi song anh 1

Lựa chọn hạnh phúc cho chính mình, là điều tuyệt vời.

Tôi từng rất nghi ngại khi phải nói đến hai chữ này: Hạnh phúc. Đó thực sự là gì?

Thường bắt gặp những hình ảnh khoa trương về một công việc như ý, một gia đình như mơ, một cuộc sống lấp lánh sắc màu với đầy những cuộc hò hẹn, mua sắm, gặp gỡ, nghỉ ngơi, tận hưởng. Tự gọi đó là “hạnh phúc”.

Đối nghịch lại, thấy không ít tiếng than bất hạnh, kém may mắn vì không được sống một cuộc đời như vậy.

Cũng có không ít lời than phiền rằng tại sao sống một cuộc sống đủ đầy lại không cảm thấy hạnh phúc, mãn nguyện?! Luôn cảm thấy đời sống bất toàn mà không hiểu vì đâu.

Hóa ra, cũng giống như những xúc cảm khác, hạnh phúc là cảm nhận. Nó đến từ bên trong và thuộc về chúng ta. Thế thì mọi hào nhoáng khoa trương bên ngoài chỉ là cái vỏ của hạnh phúc mà thôi.

Hạnh phúc theo đó không phải là vật chất hữu hình để “đạt đến”. Lấy được một tấm chồng như ý muốn không có nghĩa được cộp dấu “hạnh phúc” cả đời. Tìm được công việc lương cao hay kiếm nhiều của cải vật chất không đảm bảo cho chúng ta cảm thấy mãn nguyện với đời mình.

Hạnh phúc - đó là điều đi kèm những trải nghiệm trong cuộc sống. Bên người chồng người vợ ấy, chúng ta đã đối đãi với nhau ra sao? Cùng người bạn ấy, chúng ta đã cư xử thế nào?

Hanh phuc la mot loi song anh 2

Hạnh phúc là mở lòng và đón nhận. Hạnh phúc là thấu hiểu và từ bi. Ảnh: Guu.

Với cuộc đời của mình, chúng ta đã làm gì để tạo tác hay chỉ lười biếng mong cầu những vận may? Điều chúng ta làm, hành động của chúng ta sẽ quyết định hạnh phúc của chúng ta, cho chúng ta biết hạnh phúc hay bất hạnh.

Hạnh phúc cũng không chỉ là sự nối tiếp những niềm vui, dù hạnh phúc có thể bao gồm cả niềm vui. Không có ai sống trong “hội hè miên man”, không có ai ăn tiệc cả ngày, không có ai cười vui cả đời.

Chúng ta tưởng chúng ta vui vẻ, hạnh phúc khi được thỏa mãn mình bằng những thứ bên ngoài. Nhưng niềm hạnh phúc của chúng ta thực ra lại là cách cảm nhận của chúng ta với tất thảy cuộc sống này, kể cả với nỗi buồn niềm đau, với thương tổn và hoàn cảnh éo le.

Chúng ta có thể chọn lối sống tích cực, nhưng để hạnh phúc thì phải mở lòng ra với nó. Hạnh phúc là mở lòng và đón nhận. Hạnh phúc là thấu hiểu và từ bi.

Ai là người trưởng thành?: Hành trình đi tìm căn tính

“Cha mẹ đặt đâu con (cần) ngồi đấy”, nhiều phụ huynh Việt vẫn tin rằng phương châm này sẽ dẫn tới cuộc đời của con mình sung sướng, tương lai được đảm bảo.

Thái Uyên

Bạn có thể quan tâm