Trong khoảng chục năm trở lại đây, chưa bao giờ khu vực cửa khẩu Móng Cái lại đìu hiu như hiện nay. Quốc lộ 18 - con đường độc đạo chạy từ TP. Hạ Long dẫn ra các cửa khẩu Hoành Mô, Bắc Phong Sinh, Móng Cái chỉ thấy lác đác xe container chạy qua.
Nếu như vài năm trước khi đến cửa khẩu Móng Cái, lượng thuyền, đò, sà lan trên sông Ka Long không đếm xuể, tấp nập hàng lên, hàng xuống từ mờ sáng đến đêm, thì nay chỉ lác đác trong số này còn hoạt động, số còn lại nằm bất động kín đặc ở các bến sông Ka Long.
Thực trạng trên được thể hiện rõ qua kết quả thống kê của Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái - Cục Hải quan Quảng Ninh. Hoạt đông xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Móng Cái phụ thuộc nhiều vào hàng hóa kinh doanh tạm nhập, tái xuất. Theo thống kê từ 1/1 đến 30/9, tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu qua địa bàn đạt 2,31 tỷ USD. Trong số này, kim ngạch hàng hóa kinh doanh tạm nhập, tái xuất đạt 706,2 triệu USD, giảm 18,21% so với cùng kỳ năm 2012. Tổng số container do Chi cục giám sát thực xuất là 9.437 container, giảm 43,5% so với cùng kỳ.
Dạo quanh một vòng các trung tâm thương mại như chợ TOGI, chợ Trung tâm, hình ảnh chung là lèo tèo, thưa thớt người ra vào, thậm chí cửa đóng tĩnh lặng. Chỉ có những sập hàng đầy ắp, đa dạng các loại hàng hóa từ hàng điện tử xen lẫn dưới đống quần áo, chăn, chiếu... đến đồ gia dụng, với cùng xuất xứ “made in China”. Hàng hóa được bày bán la liệt từ bên trong chợ ra tận mặt phố... nhưng vẫn vắng người mua.
Một phần nguyên nhân, theo đánh giá của một số người dân, là do sức mua của thị trường có sự bão hòa, cùng với một số người mất lòng tin đối với hàng Trung Quốc giá rẻ. Đây cũng là tâm lý chung của khách thăm quan lẫn lái buôn nơi đây.
Một số hình ảnh vắng vẻ nơi đây:
Thuyền, đò... nằm bất động bên bờ sông Ka Long. |
Từ chợ TOGI Móng Cái.. |
... đến Trung tâm Thương mại Vinh Cơ thưa thớt người ra vào. |
Hàng điện tử, chăn, chiếu... |
... bày bán la liệt trên hè phố vẫn vắng người mua. |