Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng Trung Quốc giảm dần tại 'chợ hóa chất' giữa thủ đô

Thay vì buôn hàng Trung Quốc để thu lợi nhuận lớn, gần đây, một số hộ kinh doanh tại "chợ hóa chất" Hàng Buồm (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chọn hàng có xuất xứ rõ ràng.

Tại Hàng Buồm - con phố được mệnh danh là “chợ hóa chất” giữa thủ đô, không khó để tìm mua những loại bột, nước có tác dụng không ngờ với thực phẩm.

Những loại bột có tên lạ được quảng cáo là hàng Thái Lan, Mỹ… có giá từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn đồng. Tuy vậy, tác dụng của những mặt hàng này được nhiều người truyền tai nhau là “kỳ diệu” như làm tươi thực phẩm ôi thiu trong chốc lát, làm nhừ các loại đồ ăn, tạo hương vị cho những món chế biến từ thực phẩm kém tươi ngon…
Theo tiết lộ từ một chủ hàng, hầu hết các sản phẩm tại đây đều là hàng nước ngoài. Có những loại ghi xuất xứ rõ ràng. Nhưng bên cạnh đó, cũng có không ít loại có nguồn gốc Trung Quốc hoặc trôi nổi, không rõ xuất xứ.
Chị Huyền, chủ một cửa hàng bán hóa chất tại phố Hàng Buồm (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) là một trong những người hiếm hoi không kinh doanh hàng Trung Quốc. Chị cho biết, năm 1998, chị bán men bia, men rượu, các hương liệu, đến nay mở rộng hơn. Hàng hóa tại cửa hàng chủ yếu có xuất xứ Singapore, New Zealand, Pháp. 
Hiện tại, chị Huyền chủ yếu kinh doanh các loại bột dùng để làm kem, bánh. Bên cạnh đó, chị còn bán tinh dầu, phẩm màu công nghiệp, bột nở, chất phụ gia làm giòn, làm dính thực phẩm.
“Tuy giá cao, nhưng tất cả các mặt hàng trên đều có nguồn nhập rõ ràng, kiểm duyệt chặt chẽ, không độc hại”, chủ hàng này cho biết. Khách hàng của chị là một số xưởng kem, bánh gia công, các hộ gia đình, công ty dược phẩm.
Theo lời một tiểu thương kinh doanh ở Hàng Buồm, tại “chợ hóa chất”, hàng hóa được chia thành 2 loại. Một có nguồn gốc rõ và được kiểm duyệt, tuy đắt nhưng có khách hàng là cá nhân, hộ gia đình. Loại còn lại là các hóa chất có nguồn gốc trôi nổi, chủ yếu từ Trung Quốc, không qua kiểm duyệt. Các loại hàng hóa Trung Quốc này được bán cho xưởng kem, bánh kẹo, hàng bán đồ ăn sẵn, cửa hàng giải khát… mua với số lượng lớn và sản xuất đồ, bán cho người tiêu dùng.
Hóa chất không rõ nguồn gốc được bán và mua nhiều, theo chị Huyền, chủ yếu bởi tâm lý hám rẻ, lãi cao, lãi nhanh của cả người mua và người bán.
Mỗi tháng, doanh thu tại cửa hàng của chị Huyền khoảng 30 triệu đồng. Trừ các chi phí, khoản lãi bỏ ra khoảng 10 triệu đồng/tháng. Chị Huyền cho hay, vì không mất tiền thuê mặt bằng, nên tính giá bán thấp hơn, lấy lãi ít, để phần nào cạnh tranh với hàng Trung Quốc giá rẻ.
Là một trong những người hiếm hoi không bán hóa chất Trung Quốc, chị Huyền cho biết, hàng Trung Quốc rẻ, lãi cao nhưng lại có nguy cơ gây nguy hiểm cho người sử dụng.
Hóa chất bán tại các cửa hàng trên phố Hàng Buồm chủ yếu đóng trong túi hoặc can nhựa.
“Chợ hóa chất” phố Hàng Buồm thường không đông đúc, tấp nập như những cửa hàng khác quanh khu vực phố cổ. Tuy nhiên, theo chủ một cửa hàng, hầu hết các điểm bán đều có khách quen.

Vũ Nguyễn

Bạn có thể quan tâm