Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng trăm người vạ vật thâu đêm chờ mua ấn đền Trần

3h sáng 2/3, hàng trăm người có mặt tại khuôn viên đền Trần (Nam Định) để chờ mua ấn. Họ ngủ trên ghế đá, nằm gục đặt chỗ tại điểm xếp hàng, thậm chí mang theo cả trẻ nhỏ.

Nghìn người xếp hàng từ đêm để xin ấn đền Trần Hàng nghìn du khách thập phương có mặt tại sân đền Thiên Trường thuộc khu di tích đền Trần (Nam Định) từ sau 0h ngày 2/3, vạ vật qua đêm để chờ đến giờ BTC phát ấn.
ngu va vat cho mua an den Tran anh 1
Sau khi lễ khai ấn diễn ra xong, tại sân hai nhà giải oan (đền Thiên Trường) và khu vực phát ấn đền Cố Trạch, Trùng Hoa rất đông người nằm ngủ qua đêm chờ đến giờ mua ấn.
ngu va vat cho mua an den Tran anh 2
Tại sân Thiên Trường, nhiều người ngồi gục mặt xuống. Theo quan niệm, nếu mua được ấn đền Trần sau giờ khai ấn sẽ đem lại nhiều may mắn, tài lộc và công danh.
ngu va vat cho mua an den Tran anh 3
Thời tiết có mưa nhỏ nhưng không làm nản lòng những du khách phương xa mong muốn là một trong những người đầu tiên được sở hữu ấn.
ngu va vat cho mua an den Tran anh 4
Những chiếc ghế đá bên ngoài khuôn viên đền Trần được nhiều người lựa chọn ngủ qua đêm. Họ chủ yếu đến từ các tỉnh Hải Dương, Thanh Hóa, Hải Phòng, Ninh Bình...
ngu va vat cho mua an den Tran anh 5
Đến 4h30 sáng ngày 2/3, hàng trăm du khách tập trung tại sân đền Thiên Trường để chờ BTC phát ấn. Năm nay phát ấn từ 5h (sớm hơn 30 phút so với năm 2017).
ngu va vat cho mua an den Tran anh 6
Phần lớn, người tham dự đều xếp hàng trật tự chờ đến lượt. Có người còn mang theo con nhỏ.
ngu va vat cho mua an den Tran anh 7
Những người làm việc tại trong phòng phát ấn không ngơi tay. Ấn sẽ được phát không giới hạn cho đến khi hết khách trong tháng Giêng.
ngu va vat cho mua an den Tran anh 8
Tuy nhiên, thỉnh thoảng xuất hiện cảnh tượng chen lấn xô đẩy tại đền Thiên Trường. Lực lượng chức năng huy động hàng chục cảnh sát, công an nhưng do quá đông người, khá khó kiểm soát.
ngu va vat cho mua an den Tran anh 9
Nhiều người mua xong nhưng không có lối ra do dòng người xô đẩy từ phía dưới lên, phải giơ cao ấn để thoát ra ngoài.
ngu va vat cho mua an den Tran anh 10
Dòng người kiên nhẫn xếp hàng trật tự trong con mưa nhỏ rạng sáng nay.
ngu va vat cho mua an den Tran anh 11
Anh Sĩ (Lập Thạch, Vĩnh Phúc) may mắn là một trong những khách đầu tiên mua được ấn. Anh cho biết mình đã vượt hơn 200 km cùng bạn bè để đến đển Trần với hy vọng một năm mới nhiều tài lộc.
ngu va vat cho mua an den Tran anh 12
Ấn tuy phải có tiền mới mua được nhưng không quy định cụ thể giá. Người xin ấn có thể cầm một vài trăm nghìn để lấy cả tập chục chiếc.

Khai ấn đền Trần xuân Mậu Tuất là năm thứ 6 Nam Định thực hiện theo đề án đổi mới công tác tổ chức lễ hội Trần (gồm lễ khai ấn đầu xuân và lễ hội truyền thống Trần Hưng Đạo). Theo đánh giá của Ban tổ chức lễ hội, qua 5 năm (2012-2016) triển khai, công tác quản lý và tổ chức lễ khai ấn đầu xuân vẫn còn nhiều tồn tại cần khắc phục như việc cướp lộc gây phản cảm. Du khách thắp hương, đốt vàng mã còn nhiều, gây lãng phí và ảnh hưởng đến môi trường. Trong khi đó, nạn hành khất, đổi tiền lẻ đã được khắc phục.

Để hạn chế tình trạng chen lấn, xô đẩy nhau khi đi xin lộc ấn, ban tổ chức lễ hội sẽ bắt đầu phát ấn cho người dân từ 5h ngày 15 tháng Giêng (tức ngày 2/3), sớm hơn 30 phút so với năm 2016. Địa điểm phát ấn tại nhà giải vũ, nhà trưng bày và đền Trùng Hoa. Ngày 16 tháng Giêng tổ chức tế, lễ tiết Thượng nguyên tại đền Cố Trạch và lễ hồi kiệu Ngọc Lộ từ đền Trần về chùa Phổ Minh (chùa Tháp).

Trong các ngày từ 11 đến 16 tháng Giêng (tức từ ngày 27/2 đến ngày 2/3) bên ngoài cổng ngũ môn Đền Trần sẽ diễn ra các hoạt động hội truyền thống gồm múa lân - sư - rồng, hát chèo, chầu văn, thi đấu cờ người, đấu vật, võ thuật...

Lê Hiếu - Video: Hoàng Hiệp

Bạn có thể quan tâm