Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng trăm người biểu tình tọa kháng giữa mỏ than khổng lồ ở Đức

Hàng trăm người biểu tình chống biến đổi khí hậu đã đột nhập một mỏ khai thác than khổng lồ ở phía tây nước Đức để phản đối sự phụ thuộc của nước này vào nhiên liệu hóa thạch.

bieu tinh o mo than Duc anh 1
Các nhà hoạt động môi trường ngồi bên trong mỏ khai thác than nâu lộ thiên Garzweiler trong cuộc biểu tình chống biến đổi khí hậu gần Duesseldorf, Đức, ngày 22/6.
bieu tinh o mo than Duc anh 2
Những người biểu tình phản đối sự phụ thuộc của Đức vào nhiên liệu hóa thạch trong bối cảnh điện từ than vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung điện của đất nước, theo Reuters.
bieu tinh o mo than Duc anh 3
Các sĩ quan cảnh sát bắt giữ một nhà hoạt động môi trường bên trong mỏ khai thác than. Những người biểu tình nhanh chóng bị cảnh sát bao vây và nhiều người đã buộc phải rời đi.
bieu tinh o mo than Duc anh 4
Được tổ chức bởi liên minh Ende Gelande (EG), một phong trào phản kháng trong lĩnh vực môi trường của Đức, các nhà hoạt động tọa kháng ở trung tâm khu mỏ, phủ chăn phản quang để bảo vệ họ khỏi ánh nắng mặt trời
bieu tinh o mo than Duc anh 5
Mỏ rộng 48 km2, được vận hành bởi công ty điện lực khổng lồ của Đức RWE (Rheinisch-Westfalisches Elektrizitatswerk AG) và sản xuất nguyên liệu thô được sử dụng trong các nhà máy nhiệt điện than.
bieu tinh o mo than Duc anh 6
Các nhà hoạt động, nhiều người mặc áo trắng, trốn tránh các sĩ quan cảnh sát khi họ băng qua các cánh đồng và con đường, trước khi đi xuống mỏ than Garzweiler rộng lớn, nằm ở phía tây nam Dusseldorf.
bieu tinh o mo than Duc anh 7
"Chúng ta vẫn có hy vọng, cánh cửa vẫn mở ra một tương lai trong giới hạn 1,5 độ C", Sina Reisch, phát ngôn viên của liên minh EG, cho biết trong một tuyên bố. "Nhưng chúng ta sẽ bỏ lỡ cơ hội cuối cùng này nếu chúng ta không hành động ngay lập tức".
bieu tinh o mo than Duc anh 8
Các sĩ quan cảnh sát chặn các nhà hoạt động môi trường khi họ tập trung gần mỏ than. "Hôm nay, chúng tôi lên đường với hàng nghìn người hướng tới một tương lai không có nhiên liệu hóa thạch, không khai thác và không có nhiệm vụ hủy diệt này để tăng trưởng kinh tế vô hạn", Reisch nói.
bieu tinh o mo than Duc anh 9
Các nhà hoạt động môi trường đi giữa làn khói đỏ từ pháo sáng. Cuộc biểu tình hôm 22/6 diễn ra chỉ một ngày sau khi những người biểu tình phong tỏa các tuyến đường sắt dẫn đến nhà máy điện Neurath, một trong những nhà máy đốt than chính của Đức, làm tạm ngừng cung cấp than.
bieu tinh o mo than Duc anh 10
Các nhà hoạt động môi trường đi bộ qua một cánh đồng gần mỏ Garzweiler. Cuộc phong tỏa hôm 22/6 không phải là lần đầu tiên liên minh EG tổ chức các cuộc biểu tình quy mô lớn. Tháng 10/2018, khoảng 6.000 nhà hoạt động đã chặn đường ray dẫn đến một mỏ than gần rừng Hambach trong 24 giờ.
bieu tinh o mo than Duc anh 11
Theo CNN, bất chấp quyết định của Đức về việc từ bỏ năng lượng hạt nhân sau thảm họa nhà máy điện hạt nhân Fukushima 2011 tại Nhật Bản, than vẫn đóng vai trò trung tâm trong nguồn cung năng lượng. Hồi tháng 1, chính phủ cam kết sẽ đóng cửa tất cả nhà máy nhiệt điện than của Đức vào năm 2038 nhưng than vẫn chiếm khoảng 40% điện năng của đất nước trong năm 2018.
bieu tinh o mo than Duc anh 12
Lực lượng cảnh sát cho biết một số sĩ quan đã bị thương khi những người biểu tình cố gắng vượt qua hàng rào cảnh sát và tránh các biện pháp an ninh.
bieu tinh o mo than Duc anh 13
Các nhà hoạt động môi trường chặn đường ray trong cuộc biểu tình chống biến đổi khí hậu bên ngoài nhà máy điện Neurath do RWE vận hành gần mỏ than Garzweiler.

Tuyết rơi dày hơn nửa mét trong ngày đầu mùa hè ở Mỹ

Tuyết bắt đầu rơi hôm 21/6 ngay phía tây Denver, thủ phủ bang Colorado, ở độ cao trên 2.100 m cùng một số vùng của bang Montana trong ngày đầu tiên của mùa hè.

Gấu trắng đi lạc và chó kéo xe giữa biển nước băng vào top ảnh tuần

Một con gấu Bắc cực đói ăn đi lạc ở Nga, đàn chó kéo xe giữa vùng nước băng tan chảy ở Greenland, đám mây kỳ dị ở Mỹ là những hình ảnh ấn tượng trong tuần.

Tuyết Mai

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm