Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng trăm nạn nhân bị xâm hại tình dục tại giáo phận hàng đầu nước Đức

Một nghiên cứu độc lập do Vatican tiến hành cho thấy 314 nạn nhân đã bị xâm hại tình dục tại giáo phận Cologne của Đức trong khoảng thời gian 1975-2018.

Theo AFP, bản báo cáo dài 800 trang, được chờ đợi từ lâu, kết luận đã có 314 nạn nhân bị xâm hại tình dục ở giáo phận Cologne trong giai đoạn từ năm 1975 đến năm 2018. Hầu hết nạn nhân đều dưới 14 tuổi.

Trong khi đó, danh sách thủ phạm lên tới 202 cái tên.

Bản báo cáo được công bố bởi đội ngũ điều tra do công tố viên Bjorn Gercke đứng đầu.

"Hơn một nửa các nạn nhân là trẻ em dưới 14 tuổi", ông Gercke nói với các phóng viên.

Tuy nhiên cuộc điều tra không kết luận rằng Tổng giám mục Cologne Rainer Maria Woelki đã vi phạm trách nhiệm của mình. Ông là người được giới quan sát đánh giá là có quan điểm bảo thủ, từ lâu đã phản kháng trước những nỗ lực nhằm cải tổ giáo hội.

be boi giao hoi Duc anh 1

Tổng giám mục Cologne, Hồng y Rainer Maria Woelki. Ảnh: Archdiocese of Cologne

Trước đó, ông Woelki đã phải đối mặt với sự phản đối và chỉ trích kéo dài hàng tháng trời, sau khi từ chối cho công bố một báo cáo khác về hành vi xâm hại tình dục của các giáo sĩ trong giáo phận của ông.

Để giải thích cho quyết định đó, vị tổng giám mục cho rằng ông muốn bảo vệ quyền riêng tư cho những người bị cáo buộc. Bản thân ông cũng bày tỏ sự hoài nghi về tính độc lập của một số nhà điều tra.

Cách tiếp cận này được chính chủ tịch hội đồng giám mục Đức, ông Georg Batzing, mô tả là "thảm họa".

Hồi đầu tháng này, ông Woelki đã thay đổi và cho biết sẽ ngay lập tức "đình chỉ tạm thời, nếu cần thiết, những cái tên bị cáo buộc trong báo cáo", trước khi thực hiện những biện pháp cụ thể hơn. Ông Woelki dự kiến xuất hiện và đưa ra thông báo của mình vào ngày 19/3.

Một nghiên cứu do Hội đồng Giám mục Đức thực hiện và công bố vào năm 2018 cho thấy 1.670 giáo sĩ đã thực hiện các hành vi xâm hại tình dục với 3.677 trẻ vị thành niên, chủ yếu là trẻ em trai, trong giai đoạn từ 1946 đến 2014. Sự kiện này đã gây ra cú sốc lớn với công chúng Đức và toàn châu Âu.

Tuy nhiên, các tác giả của báo cáo nhận định số nạn nhân trên thực tế chắc chắn cao hơn nhiều.

Giáo hội Đức đã bồi thường cho các nạn nhân khoản tiền trung bình là 5.000 euro, để "ghi nhận những đau thương mà họ phải trải qua", cũng như chi trả chi phí trị liệu tâm lý.

Nhiều nạn nhân cho rằng số tiền này không đủ.

Sau vụ việc, môi giáo phận ở Đức đã thực hiện một cuộc điều tra riêng ở địa phương về tình trạng xâm hại tình dục. Thông tin mới nhất từ giáo phận Cologne sẽ tạo thêm một cuộc khủng hoảng truyền thông nữa cho Giáo hội Đức, trong bối cảnh tổ chức này đang mất đi thành viên.

Giáo hoàng Francis bị phản đối vì đề xuất cho người có vợ làm linh mục

Vatican khai mạc hội nghị ba tuần để bàn về vùng Amazon vào ngày 6/10, nhưng từ trước đó, tranh cãi đã trở nên gay gắt và đặt Giáo hoàng Francis vào thế khó xử nhất trong nhiệm kỳ.

Vatican dùng tiền quyên góp cho người nghèo để bù thâm hụt ngân sách

Theo các nhân vật ở Vatican, khoản quyên góp hàng chục triệu USD cho quỹ Peter's Pence được chi phần lớn cho hoạt động của Tòa thánh thay vì giúp đỡ người nghèo như quảng bá.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm