Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng trăm học giả quốc tế đến Đà Nẵng bàn về an ninh Biển Đông

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung nhấn mạnh sự cần thiết duy trì môi trường hòa bình, ổn định trong khu vực và Biển Đông dựa trên luật pháp quốc tế.

Trong 2 ngày 8 và 9/11, tại TP Đà Nẵng diễn ra hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 10 với chủ đề “Biển Đông: Hợp tác vì an ninh và phát triển khu vực”.

Hội thảo do Học viện Ngoại giao (DAV), Quỹ hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông (FESS) và Hội Luật gia Việt Nam (VLA) đồng tổ chức. Hội thảo lần này có sự tham gia của hơn 30 diễn giả là các chuyên gia, học giả uy tín quốc tế, cùng hơn 300 đại biểu là quan chức cấp cao, nhà quản lý kinh doanh, chuyên gia, học giả và nhà ngoại giao đến từ nhiều quốc gia.

PGS.TS Nguyễn Vũ Tùng, Giám đốc Học viện Ngoại giao, cho biết ban tổ chức có khung chương trình nghị sự ổn định, giúp hình thành mạng lưới học giả quốc tế nghiên cứu về Biển Đông.

Hoi thao Quoc te ve Bien Dong anh 1
Các đại biểu trao đổi bên lề hội thảo. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Ở góc độ học thuật, vấn đề Biển Đông đã trở thành một chủ đề nghiên cứu đa dạng, đa ngành và đa chiều, thu hút sự quan tâm ngày càng lớn của giới học giả.

PGS.TS Nguyễn Vũ Tùng kêu gọi các chuyên gia, học giả góp ý thẳng thắn và đưa ra những kiến nghị xác đáng giúp Chính phủ các nước cùng phối hợp hành động vì môi trường hoà bình, ổn định và phát triển ở khu vực.

Thẩm phán Kriangsak Kittichairaree, Toà án luật Biển quốc tế ITLOS, đánh giá chuỗi hội thảo quốc tế về Biển Đông đã trở thành một diễn đàn thiết thực để các chuyên gia, học giả trao đổi, tìm kiếm cách thức quản lý và giải quyết xung đột ở khu vực.

Ông cho rằng hợp tác vì hoà bình, ổn định và phát triển tại khu vực Biển Đông cần dựa trên 4 thành tố: Ngăn ngừa xung đột, quản lý khủng hoảng, giải quyết tranh chấp và các cơ chế giám sát.

Ông Kriangsak Kittichairaree khẳng định giải pháp cơ bản để giải quyết tranh chấp là các bên tìm kiếm các sáng kiến hợp tác cụ thể, thực chất, đồng thời kiềm chế, không có các hành động làm phức tạp tình hình.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung nhấn mạnh sự cần thiết duy trì môi trường hòa bình và ổn định trong khu vực và Biển Đông dựa trên luật pháp quốc tế.

Theo ông, đây là trách nhiệm của tất cả các quốc gia liên quan. Thứ trưởng mong muốn các học giả gợi ý cơ chế phù hợp duy trì an ninh, thúc đẩy hợp tác ở Biển Đông và cả khu vực rộng lớn hơn, bảo đảm lợi ích chính đáng, hợp pháp của tất cả các quốc gia.

"Các giải pháp phải công bằng, hợp lý, bền vững nhằm giải quyết tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về luật Biển năm 1982 (UNCLOS)", Thứ trưởng Lê Hoài Trung nhấn mạnh.

Biển Đông - phép thử sự đoàn kết của ASEAN

Trung Quốc từ lâu đã áp dụng chiến lược "chia để trị" với ASEAN, nhằm ngăn cản một sự thống nhất và đoàn kết của khu vực trong vấn đề Biển Đông.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm