Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng trăm hộ dân kéo đến trụ sở công ty đòi sổ đỏ

Người dân trả đủ tiền mua đất nhưng công ty không giao sổ đỏ mà được cho là đem vào ngân hàng thế chấp. Hàng trăm người dân đã kéo đến công ty này đòi lại tiền.

Ngày 28/10, gần 100 hộ dân đã kéo đến công ty cổ phần dây cáp điện Tân Cường Thành (đường Hoàng Văn Thái, phường Hòa Khánh Nam, Liên Chiểu, Đà Nẵng) để đòi sổ đỏ và tiền.

Những người này đã trả đủ tiền mua đất của công ty tại dự án Thien Park (phường Hòa Hiệp Bắc, Liên Chiểu) nhưng đơn vị vẫn chưa giao sổ đỏ. Theo phản ánh của người dân, tất cả sổ đỏ nói trên đã được các cơ quan chức năng Đà Nẵng cấp và bàn giao cho công ty, nhưng đơn vị này lại mang thế chấp ở ngân hàng để vay vốn.

Đặc biệt, từ khi khi ông Trương Vỹ Kiến, Tổng giám đốc bị bắt thì công ty này bị nghi có những dấu hiệu tẩu tán tài sản nên người dân càng thêm bức xúc. Người dân yêu cầu công ty phải trả sổ đỏ, tiền (đối với những người không lấy đất) theo thứ tự ưu tiên. Cụ thể, những ai mua đất trước thì phải trả sổ đỏ và tiền trước.

"Chúng tôi tìm hiểu thì mới biết công ty này lấy sổ đỏ của người dân mang đi thế chấp ở các ngân hàng. Sau khi ông Trương Vỹ Kiến bị bắt, chúng tôi mang đơn lên quận, quận chỉ đến tòa án nhưng cũng không được giải quyết", bà Trần Thị N., bức xúc nói. 

Theo nhiều người dân, cũng vì chưa được công ty Tân Cường Thành trả sổ đỏ nên việc đăng ký tạm trú tạm vắng, nhập hộ khẩu không thực hiện được. Thậm chí, có người đã trả xong tiền mua đất nhưng vì chưa có sổ đỏ nên không được các cơ quan chức năng cấp phép xây dựng để làm nhà.
Ông Võ Việt Bằng, Tổng giám đốc công ty Tân Cường Thanh, trao đổi với người dân.

Tại buổi đối thoại, nhiều công nhân từng làm việc tại đây cũng đồng loạt “tố” công ty chưa trả lương và đóng bảo hiểm. “Sau khi hơn 100 công nhân nghỉ việc, công ty này vẫn còn nợ hơn 2 tỷ tiền lương và bảo hiểm xã hội. Chúng tôi đã nhiều lần đến đòi nhưng lãnh đạo vẫn phớt lờ”, một công nhân bức xúc.

Ông Võ Việt Bằng, Tổng giám đốc công ty Tân Cường Thành, cho biết đến 31/12, sẽ trả 38 sổ đỏ cho dân. Chậm nhất đến 31/3/2015, sổ đỏ của 64 hộ còn lại sẽ được bàn giao. “Về phương án trả tiền lại cho các hộ dân không lấy đất sẽ được tiến hành song song với việc trả sổ đỏ. Sau khi cân đối tài chính, công ty sẽ trả hết tiền vào 31/5/2015”, ông Bằng hứa.

Tại cuộc họp, đại diện chính quyền địa phương, ông Phan Châu Tuấn - Chủ tịch phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) - yêu cầu công ty thực hiện đúng cam kết với người dân và phải tiếp tục hoàn thiện hạ tầng đường, điện, cây xanh... để bàn giao cho địa phương quản lý.

Lãnh đạo công an phường Hòa Khánh Nam cũng cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đăng ký tạm trú, tạm vắng, không gây khó dễ, miễn là người dân có giấy tờ hợp lệ mua đất của dự án.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm