Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng trăm chủ xe điện ở Cửa Lò kêu cứu

Chủ hàng trăm xe điện phục vụ du khách ở phố biển Cửa Lò (Nghệ An) có nguy cơ phải dừng hoạt động trước yêu cầu phải có đăng ký, đăng kiểm.

Nhiều ngày qua, hàng trăm chủ xe điện 4 bánh chở khách du lịch ở biển Cửa Lò, thị xã Cửa Lò (Nghệ An) liên tục gửi đơn “kêu cứu” khi nhận thông báo yêu cầu dừng hoạt động đối với xe không đủ điều kiện (chưa đăng ký, đăng kiểm theo quy định) trên các tuyến đường bắt đầu kể từ ngày 20/4.

Thông báo được đưa ra sau chủ trương của UBND thị xã Cửa Lò yêu cầu các chủ xe điện hoạt động trên địa bàn phải đăng ký, đăng kiểm đảm bảo thông tư 86/2014 của Bộ Giao thông Vận tải và thông tư 58/2020 của Bộ Công an ban hành cuối tháng 12/2022.

dang kiem xe dien anh 1

Xe điện ở Cửa Lò được yêu cầu đăng kiểm. Ảnh: T.P.

Ông Phùng Minh Hồng (trú phường Nghi Thủy) cho biết trước năm 2016, người dân mua xe điện để kinh doanh thông qua công ty quản lý, khai thác xe điện bốn bánh.

“Khi rời công ty về thị xã quản lý, tôi không được trả lại giấy tờ liên quan đến xe nên nếu bây giờ đăng ký, đăng kiểm sẽ không được. Thị xã yêu cầu phải đăng ký, đăng kiểm mới được hoạt động, trong khi mùa du lịch đang đến gần nên không kịp xoay xở”, ông nói.

Các chủ xe điện cho biết mỗi xe điện có giá trị hơn 200 triệu đồng, nhiều gia đình phải vay ngân hàng để mua phục vụ du khách. Việc đăng ký, đăng kiểm mới cho hoạt động gây khó với nhiều người. Họ mong địa phương kéo giãn thời gian đăng ký, đăng kiểm đến tháng 9 để người dân có thời gian chuẩn bị, chuyển đổi xe mới.

Ông Hoàng Minh Thọ, Phó phòng Quản lý đô thị thị xã Cửa Lò, cho biết từ năm 2011-2015, để đáp ứng nhu cầu vận chuyển khách du lịch, thị xã Cửa Lò đã trình UBND tỉnh Nghệ An, Thủ tướng cho chủ trương quản lý hoạt động xe điện 4 bánh phục vụ khách du lịch.

Đến nay, Cửa Lò có 558 xe điện bốn bánh không được đăng ký, đăng kiểm chạy trên đường phục vụ du khách. Hoạt động xe điện được xây dựng theo quy chế quản lý từng năm. Mỗi năm, các chủ xe điện đóng thuế hơn 3 triệu đồng/xe.

“Cửa Lò hiện có khoảng 171 xe có thể đăng ký, đăng kiểm. Số còn lại 387 xe không đủ điều kiện về giấy tờ nên chính quyền địa phương sẽ yêu cầu mua xe mới nếu người dân có nhu cầu”, ông nói và cho biết việc yêu cầu đăng ký, đăng kiểm xe điện nhằm đảm bảo an toàn du lịch và quản lý phương tiện phù hợp hơn.

dang kiem xe dien anh 2

Nhiều xe điện ở Cửa Lò không đủ điều kiện đăng ký, đăng kiểm. Ảnh: T.C.

Tại buổi đối thoại với các chủ xe điện, ông Doãn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò, cho biết từ năm 2010, nhằm phù hợp với điều kiện phát triển du lịch biển, thị xã đã xin chủ trương thí điểm xe điện trong doanh nghiệp.

Đến 2015 do phát sinh một số bất cập, thị xã phải điều chỉnh, đưa xe điện về cho người dân tự quản lý. Từ đó đến nay, số lượng xe điện tăng mỗi năm gây khó khăn cho thị xã trong việc quản lý. Ngoài ra, địa phương còn phải trình xin điều chỉnh từ UBND tỉnh Nghệ An.

"Xe điện bốn bánh là loại xe hoạt động có điều kiện, chở khách liên quan đến tính mạng của con người. Năm nào thị xã cũng đi xin tỉnh rồi bị nhắc nhở, kiểm điểm liên tục vì làm trái với các thông tư của các bộ", ông Dũng nói.

Lãnh đạo UBND thị xã Cửa Lò cho rằng việc đăng ký, đăng kiểm xe điện bốn bánh phục vụ khách du lịch sẽ góp phần vào sự phát triển, văn minh của thị xã và chấp hành quy định pháp luật.

Ông cũng giao các phường, trong quá trình triển khai thực hiện phương án nếu có vấn đề gì vướng mắc thì hướng dẫn cho người dân nhằm đảm bảo đúng kế hoạch đề ra.

Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.

Trung tâm đăng kiểm ở TP.HCM ngưng hoạt động sau 1 ngày bị khám xét

Sau một ngày bị công an khám xét, Trung tâm đăng kiểm 50-02S trên đường Tống Văn Trân, quận 11 (TP.HCM), tạm ngưng hoạt động. Nhiều tài xế phải tìm trung tâm khác kiểm định ôtô.

Hoàng Dương

Bạn có thể quan tâm